Thế giới

Nhiều quốc gia cảnh báo sóng thần sau động đất Nhật Bản

Thương Nguyệt 01/01/2024 - 19:48

Hàn Quốc, Triều Tiên và Nga đồng loạt phát cảnh báo về sóng thần sau trận động đất 7,6 độ richter làm rung chuyển miền Trung Nhật Bản.

Theo Yonhap, Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc (KMA) cho biết, sóng thần do trận động đất xảy ra tại tỉnh Ishikawa của Nhật Bản và các tỉnh lân cận có thể khiến mực nước biển dâng cao ngoài khơi bờ biển phía Đông quốc gia này.

KMA nhận định, sóng thần có thể tràn tới bờ biển ngoài khơi thành phố phía Đông Gangneung và thị trấn Pohang ở phía Đông Nam. Ước tính chiều cao sóng thần có thể tăng cao khi gần bờ.

Nhà chức trách tỉnh Gangwon ở phía Đông đã gửi cảnh báo sóng thần qua tin nhắn tới người dân tại 6 thành phố và quận ven biển, kêu gọi người dân tại những khu vực này sơ tán để bảo đảm an toàn. Lực lượng cảnh sát biển địa phương xác nhận đang theo dõi chặt chẽ tình hình nhưng vẫn chưa ghi nhận báo cáo về thiệt hại.

Cơ quan khí tượng tỉnh Gangwon đã cảnh báo về sức gió lên tới 16 m/giây, nhận định các khu vực vùng trũng ven biển có thể chịu ảnh hưởng bởi sóng lớn trong đêm 1-1 và sáng sớm ngày 2-1.

3645.jpg
Động đất gây hư hại nhiều ngôi nhà tại thành phố Wajima, tỉnh Ishikawa (Nhật Bản) ngày 1-1. Ảnh: Getty Images

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo chưa nhận được bất kỳ báo cáo nào về thương tích hoặc thiệt hại đối với công dân quốc gia này tại Nhật Bản tính đến tối 1-1. Theo ước tính của bộ này, khoảng 1.200 người Hàn Quốc cư trú ở tỉnh Ishikawa và 800 người khác ở tỉnh Toyama lân cận.

Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại Niigata sẽ tiếp tục theo dõi tình hình và cung cấp mọi sự hỗ trợ cần thiết đối với công dân Hàn Quốc sau trận động đất.

Triều Tiên cũng đã phát cảnh báo sóng thần đối với khu vực bờ biển phía Đông, nhận định sóng cao 2,08 m có thể ập vào bờ biển.

Hãng thông tấn TASS (Nga) thông tin, một phần bờ biển phía Tây đảo Sakhalin, cùng các vùng Primorsk và Khabarovsk cũng đối diện nguy cơ xảy ra sóng thần. Chính quyền thành phố cảng Vladivostok thuộc vùng Primorsk khuyến cáo tàu thuyền địa phương cần “khẩn trương quay lại bờ”.

Chi nhánh của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga tại Sakhalin cảnh báo sóng thần có thể ảnh hưởng đến các khu vực dọc theo bờ biển phía Tây Sakhalin. Hệ thống cảnh báo đã được kích hoạt ở những khu vực này và người dân địa phương đang được sơ tán đến nơi an toàn.

“Các đội ứng phó đã sẵn sàng giải quyết những hậu quả có thể xảy ra do sóng thần”, chi nhánh này tuyên bố.

Tại Nhật Bản, cảnh báo sóng thần đã được ban hành đối với toàn bộ bờ biển phía Tây quốc này, nơi sóng có thể cao tới 5m. Nhà chức trách đã kêu gọi người dân địa phương ngay lập tức rời khỏi khu vực ven biển.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã thành lập một trung tâm thu thập và đánh giá thông tin về trận động đất. Cho đến nay, không có thương vong hoặc thiệt hại nào được báo cáo. Thủ tướng Fumio Kishida cũng chỉ đạo khắc phục hậu quả thiên tai và thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ người dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhiều quốc gia cảnh báo sóng thần sau động đất Nhật Bản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.