(HNM) - Thủ đô Tokyo của Nhật Bản lại một lần nữa được khẳng định là
Đây là kết quả xếp hạng trong cuốn "Red Guide" năm 2012 (tạm dịch là Địa chỉ đỏ) do hãng Michelin ấn hành vừa ra mắt ngày 29-11 vừa qua. Như vậy, năm thứ 5 liên tiếp Tokyo dẫn đầu danh sách này.
Giờ đây nhiều du khách tìm đến Nhật Bản chính nhờ tinh hoa ẩm thực ở đất nước này.
Như vậy, Nhật Bản một lần nữa vượt qua nước Pháp để trở thành quốc gia có nhiều nhà hàng đạt chuẩn cao nhất, với 32 địa chỉ, so với 25 địa chỉ ở chính quê hương của Michelin. Theo thống kê, Tokyo có 160.000 quán ăn, trong đó có 16 nhà hàng được đạt chuẩn ba sao, 52 nhà hàng được đánh giá hai sao và 179 nhà hàng được gắn một sao. Trong khi đó, Paris, nơi trước nay vẫn được coi là kinh đô ẩm thực, chỉ có 10 nhà hàng ba sao. Điều đáng nói là trong số 10 nhà hàng ba sao của Paris thì có tới ba nhà hàng chuyên món ăn Nhật, một nhà hàng chuyên đồ Hàn Quốc trong khi chỉ có hai nhà hàng chuyên món ăn Pháp.
Không chỉ Tokyo, các nhà hàng ở những thành phố khác của Nhật như Kyoto, Osaka, Kobe và cố đô Nara cũng được đánh giá rất cao. Bây giờ, để tìm được những món ăn ngon nhất thế giới, hãy quên đi New York hay Paris, điểm đến của du khách chính là nước Nhật. Trong một nghiên cứu mới đây, 71% khách du lịch nước ngoài cho biết ẩm thực là lý do căn bản để họ tìm tới đất nước Mặt trời mọc. Còn đa phần người Nhật khi được hỏi về sở thích đã trả lời bằng từ "tabearuki", có nghĩa là ăn uống và đi bộ. Tokyo có vô số những đặc sản mời gọi thực khách khám phá. Những món ăn được thực khách ưa thích nhất của các nhà hàng Nhật Bản là sushi, tempura, mì soba, gà nướng yakitori… Đây không chỉ là tinh hoa ẩm thực Tokyo mà còn chứa đựng một linh hồn ẩm thực Nhật Bản.
Hoàn toàn không ngoa khi nói người Nhật đang phát cuồng vì đồ ăn. Khoảng 1/3 thời lượng sóng trên truyền hình ở Nhật đều sốt sắng với vấn đề này - từ các show dạy nấu ăn đơn giản tới trò chơi bịt mắt nếm đồ ăn đoán tên món ăn. Những người sành ăn Nhật có thể vui vẻ đứng xếp hàng giờ để đợi tới lượt mình có được chỗ ngồi trong một nhà hàng lớn hoặc nếm thử một món ăn thượng hạng nào đó. Các blogger nghiện đồ ăn Nhật đua nhau viết bài mới, các bức ảnh chụp tỉ mỉ những bữa ăn của họ. Có bà nội trợ còn tự hào khoe đã tới ăn cả thảy 384 tiệm bánh để tìm ra loại bánh mì ngon nhất. Có thể nhận thấy, người Nhật hết sức lạc quan vào khả năng vươn xa của văn hóa ẩm thực đất nước họ, đặc biệt sau cú hích của "ảnh hưởng Michelin". Nói một cách khác, qua "lăng kính" của Michelin, trung tâm ẩm thực thế giới đã thực sự dịch chuyển tới vùng đất Mặt trời mọc. Chủ tịch Michelin, Bernard Delmas, cho biết, Nhật Bản là đất nước mà gu ẩm thực ở các thành phố rất cao: "Đó là lý do tại sao dù đã có mặt ở Nhật từ 5 năm nay, song chúng tôi vẫn tiếp tục tìm thấy những địa chỉ mới đầy hấp dẫn để giới thiệu cho các độc giả" .
Ra đời từ năm 1900 do tập đoàn lốp xe Pháp Michelin xuất bản, "Red Guide" ban đầu có mục đích nhằm giúp các tài xế tìm được nơi nghỉ chân ăn uống ngon miệng. Và đến bây giờ "Red Guide" là cẩm nang ẩm thực lâu đời và uy tín nhất thế giới, hàng năm đều công bố danh sách những nhà hàng và đầu bếp tốt nhất theo cấp độ từ một đến ba sao.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.