Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tốc độ lây lan của chủng Omicron gấp 5 lần chủng cũ và gấp 2 lần chủng Delta

Đình Hiệp| 03/03/2022 20:03

(HNMO) - Chiều 3-3, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2-2022, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã trả lời làm rõ một số nội dung đang được dư luận quan tâm như: Giá vật tư y tế tăng cao, việc nên hay không tiếp tục công bố các ca mắc Covid-19 và việc tiêm vắc xin cho trẻ từ 5-10 tuổi.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã trả lời làm rõ một số nội dung đang được dư luận quan tâm.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết, số ca mắc mới tăng cao hiện nay do nhiều nguyên nhân. Tốc độ lây lan của chủng Omicron gấp 5 lần chủng cũ và gấp 2 lần chủng Delta. Việc chuyển hướng sang thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch, mở lại một số hoạt động, đặc biệt độ bao phủ tiêm vắc xin cao cũng khiến một bộ phận người dân có tâm lý chủ quan...

Về dự báo kịch bản dịch bệnh trong thời gian tới, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) trong báo cáo ngày 14-2 đã nhận định thời điểm này còn quá sớm để coi Covid-19 là bệnh cúm mùa. Ngoài ra, chủng Omicron đang lây lan rất nhanh chưa từng thấy, năm 2022, dự báo tình hình dịch vẫn diễn biến phức tạp, chưa thể kết thúc. 

Dù vậy, theo Thứ trưởng Bộ Y tế, “chúng ta không nên quá lo lắng vì Việt Nam đứng top 10 thế giới, top 5 châu Á và top 2 Đông Nam Á về tỷ lệ tiêm và độ phủ vắc xin. Về thuốc điều trị, ngày 17-2, Cục Quản lý dược cũng đã cấp giấy phép cho 3 loại thuốc Monulpiravir đưa vào điều trị. Bộ Y tế cũng đã làm việc với Pfizer để đưa một số loại thuốc đã được thế giới cấp phép vào điều trị”.

Trước phản ánh của người dân về việc kit test xét nghiệm khan hàng, tăng giá liên tục, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, Bộ Y tế cách đây 2 tuần đã nắm được tình hình và họp bàn giải pháp với các bộ, cơ quan liên quan để đưa ra các giải pháp bình ổn. Dù vậy, lãnh đạo Bộ Y tế cho rằng, “để tránh tăng giá kit test, ý thức người dân rất quan trọng, chỉ mua kit khi cần, không nên mua dự trữ, dùng đến đâu mua đến đó”. Mỗi gia đình chỉ cần test 2 - 3 ngày/lần, vì chủng Omicron có chu kỳ lây là 2-3 ngày. 

Yêu cầu cách ly F1 tới 5 ngày của Bộ Y tế cũng được cho là chưa phù hợp trong bối cảnh hiện nay, khiến nhiều cơ quan, doanh nghiệp thiếu lao động trầm trọng. Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, Bộ đã giao Cục Y tế dự phòng nghiên cứu, từ đó tham mưu để Bộ có điều chỉnh, hướng dẫn phù hợp hơn.

Liên quan đến việc tiêm vắc xin cho trẻ từ 5-7 tuổi, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên thông tin, Bộ đã báo cáo Chính phủ, xin ý kiến Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Chính phủ đã có Nghị quyết cho mua vắc xin với số lượng 21,9 triệu liều theo cơ chế đặc biệt để tiêm cho 11,8 triệu trẻ em (đạt tỷ lệ 98%).

“Bộ Y tế đã lấy ý kiến cộng đồng, đặc biệt phụ huynh học sinh từ 5-11 tuổi, tỷ lệ đồng tình cao khoảng 78%, tỷ lệ đồng tình khoảng 18%, tổng tỷ lệ đồng tình khoảng 95-96%. Bộ Y tế đã phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo khảo sát, cơ bản người dân rất quan tâm và đồng tình. Chúng tôi cũng đã họp với Pfizer xây dựng dự toán và thống nhất nhà thầu, mục tiêu trong tháng 3 sẽ đưa 7 triệu liều vắc xin về, tháng 4 đưa nốt 14 triệu liều còn lại”, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tốc độ lây lan của chủng Omicron gấp 5 lần chủng cũ và gấp 2 lần chủng Delta

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.