Xã hội

Tỏa sáng tình người trong hoạn nạn

Chu Dũng 14/09/2023 - 13:52

Trong hoạn nạn tỏa sáng tình người. Bất chấp hiểm nguy, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ, nhân viên y tế và người dân đã lao vào đám cháy với tâm niệm cứu được người càng nhanh càng tốt.

Vụ hỏa hoạn xảy ra tại số nhà 37, ngách 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân (Hà Nội) vào đêm 12 rạng sáng 13-9 là vụ việc đặc biệt nghiêm trọng.

Xin được dành phút mặc niệm đối với 56 người tử vong; sự sẻ chia đối với 37 người bị thương (tính đến thời điểm này) và các gia đình nạn nhân.

Đồng thời, cũng dành sự tri ân đối với các cán bộ, chiến sĩ, những người dân đã bất chấp hiểm nguy, xuyên đêm nỗ lực chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn. Câu chuyện về họ được truyền tai nhau, với sự biết ơn, trân quý vô ngần.

Từ hôm qua đến nay, nhóm phóng viên ứng trực hiện trường chúng tôi nhận được điện thoại của nhiều độc giả xa gần mong muốn được biết địa chỉ nhà anh shipper Nguyễn Đăng Văn (sinh năm 1993, ở Bắc Ninh) - người đã dũng cảm lao vào ngọn lửa cứu sống nhiều người… để bày tỏ sự cảm ơn.

Trong quá trình tác nghiệp tại hiện trường, được biết anh Văn lúc đó đội mũ bảo hiểm, bịt khẩu trang kín, lấy chiếc búa của nhà dân đối diện chung cư, cùng các chiến sĩ lao vào bên trong hiện trường tìm kiếm, cứu nạn. Không chỉ cứu sống gia đình chị gái, anh còn là ân nhân cứu mạng của nhiều người khác.

Khi ngọn lửa được khống chế, với khuôn mặt sạm đen vì khói, anh Văn kể lại câu chuyện của mình, vốn làm nghề shipper anh đang chốt một đơn hàng ở quận Cầu Giấy thì nhận được điện thoại người thân thông báo về tình hình nguy cấp. Tức tốc phóng xe máy sang ngõ 29 phố Khương Hạ đúng vào thời điểm công tác tìm kiếm các nạn nhân mắc kẹt đang được tiến hành khẩn trương nhất, anh Văn đã lao vào hiện trường… bằng một tâm thế như bao người khác, khẩn trương cứu được càng nhiều người càng tốt.

376575125_123429900854787_5272591803062748667_n.png
Anh Nguyễn Đăng Văn đã cứu sống cả gia đình chị gái và nhiều người.

Cũng như anh Văn, 23h30 ngày 12-9, anh Nguyễn Văn Đại, tiếp nhận từ đường dây nóng của đội cứu hộ 0 đồng FAS Angel (đội cứu nạn gồm những tài xế xe ôm công nghệ) từ Công an phường Khương Đình đã lập tức cùng 8 thành viên khác đi xe máy và 2 xe cứu thương, từ các mũi khác nhau đổ về hiện trường vụ cháy. Sau 8 tiếng làm việc liên tục, FAS Angel hoàn thành công tác hỗ trợ, riêng anh Đại đã cứu hộ 3 người còn sống, chuyển họ đến cấp cứu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Đa khoa Đống Đa.

Cùng với anh Văn, anh Đại là đông đảo người dân thức trắng đêm đứng hai bên đường sẵn sàng ứng cứu lực lượng chức năng. Nhiều người mang theo những chiếc chăn nhỏ để sưởi ấm cho nạn nhân. Hễ có một người được đưa ra từ đám cháy, nhiều người đã chạy vội tới nỗ lực giúp đỡ. Cơn mưa lớn trút xuống giữa đêm không làm nản lòng người dân phường Khương Đình khi họ còn canh cánh trong ngọn lửa ác kia còn nhiều người đang mắc kẹt…

no-luc20230913154527.jpeg
Đội FAS Angel tham gia cứu hộ xuyên đêm cùng lực lượng chức năng.

Cũng dưới cơn mưa lớn, xuyên đêm đó, hàng trăm chiến sĩ cảnh sát, nhân viên y tế... nỗ lực giành giật từng phút giây để cứu các nạn nhân bị mắc kẹt trong đám cháy chung cư mini ở Hà Nội. Bước chân các chiến sĩ dồn dập, miệng hô lớn "cấp cứu, cấp cứu" mỗi khi cõng, bế các nạn nhân ra ngoài. Cùng lúc này, người dân phố Khương Hạ đứng hai bên đường mỗi người “một chân một tay” lao vào trợ giúp đưa người kịp ra xe cấp cứu, nỗ lực giành sự sống cho người dân.

Đến giờ, hình ảnh cảm động, đọng lại trong lòng người dân chính là khuôn mặt nhiều chiến sĩ công an, bộ đội, nhân viên y tế... đen vì khói sau khi làm việc liên tục gần 10 tiếng đồng hồ.

371479212_1599503810575754_7100688699542107915_n.jpeg
Khuôn mặt sạm đen của Thượng tá Nguyễn Văn Thắng, Phó Trưởng Công an quận Thanh Xuân.

Sống ngay sát chung cư mini bị cháy, tầng thượng nhà bà Nga rộng chừng 20m2 trở thành điểm cứu hộ, cứu nạn quan trọng. Và tại chính khoảng sân thượng căn nhà bà Nga, hàng chục người đã kịp thời chạy ra ngoài, thoát nạn. Đồng thời, đây cũng là nơi lực lượng chức năng tiếp cận được gần hơn với hiện trường, khống chế ngọn lửa và đưa nạn nhân xấu số ra ngoài.

Bà Nga nhớ lại, lúc đó khoảng hơn 23h, khi đang nằm trên giường ở tầng 2 thì nghe tiếng hô hoán. Ngó ra ngoài thấy khói đen bốc lên nghi ngút, bà Nga đã hô hào hàng xóm cùng hỗ trợ tìm cách cứu nạn nhân. Trên tầng thượng nhà bà không làm hàng rào, vì vậy nhiều nạn nhân đã nhảy xuống, may mắn thoát nạn.

Còn chị Dương Quỳnh Tâm (một người dân ở phường Khương Đình) trên Facebook cá nhân của mình từ hôm qua đến nay đã kêu gọi cộng đồng mạng: “Những nạn nhân vụ cháy ở Khương Đình nếu còn sống mà chưa có chỗ ở thì liên hệ mình cho mượn nhà ở tạm trong lúc tìm chỗ mới (ở được 10 người). Nếu cần cả quần áo, đồ đạc thì mình hỗ trợ”. Chị Tâm còn đính kèm số điện thoại cá nhân để có thêm sự chung sức, đồng lòng và đã nhận được sự lan tỏa mạnh mẽ của cộng đồng mạng.

9722fb181cc2c99c90d3.jpg

Đồng thời, chị Tâm cũng có mặt ở nhà văn hóa số 8 Khương Hạ, nơi tiếp nhận các vật dụng và nhu yếu phẩm giúp đỡ những nạn nhân trong vụ cháy. “Thật cảm động khi chứng kiến người dân ùn ùn đến nhà văn hóa, người góp thùng mỳ, người mang bao gạo, bánh, sữa… Đúng như dự đoán của mình, số lượng quần áo gửi ủng hộ rất nhiều và hiện mình đang dừng nhận quần áo”, chị Tâm cho biết.

377341725_1853007898488636_9048305274321650273_n.jpeg
Chị Dương Quỳnh Tâm sẵn sàng giúp đỡ chỗ ở cho các nạn nhân vụ cháy.

Cùng với chị Tâm, hơn một ngày qua, nhiều người cũng sẵn sàng sẻ chia chỗ ở, vật chất từ lòng thành… mong san sẻ những mất mát của nạn nhân.

Quỹ Trái tim nhân ái của Báo Hànộimới cũng đang đón nhận bao nhiêu tấm lòng vàng như thế hướng về để cùng cộng đồng trách nhiệm, hỗ trợ các nạn nhân, gia đình nạn nhân vơi đi đau thương, sớm ổn định cuộc sống.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tỏa sáng tình người trong hoạn nạn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.