Xã hội

Tổ trưởng dân phố “dân vận khéo”

Hiền Chi 11/09/2023 - 06:54

Trong vai trò Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận, Tổ trưởng tổ dân phố số 3 phường Trúc Bạch (quận Ba Đình), ông Nguyễn Văn Chính (sinh năm 1955) luôn hoàn thành xuất sắc mọi công việc được giao. Trên địa bàn, khu phố ẩm thực đêm kết hợp đi bộ Đảo Ngọc - Ngũ Xã ngày càng đẹp lên. Tổ dân phố số 3 cũng đang tích cực xây dựng mô hình “Tổ dân phố văn hóa kiểu mẫu” thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng với nhiều hoạt động thiết thực... Những kết quả đó đều mang dấu ấn "dân vận khéo" của ông Chính.

hoa-dep.jpg
Ông Nguyễn Văn Chính giới thiệu về “Thư viện văn minh - Nuôi mầm trí thức” tại Nhà văn hóa tổ dân phố số 3 phường Trúc Bạch (quận Ba Đình).

Góp sức xây dựng khu phố ẩm thực đêm

Sau 2 nhiệm kỳ làm Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận, đến năm 2020, ông Nguyễn Văn Chính được nhân dân tín nhiệm bầu đảm nhiệm thêm vai trò Tổ trưởng tổ dân phố số 3. Thêm nhiệm vụ, lại đúng vào thời điểm những năm có dịch Covid-19 nên ông Chính càng vất vả hơn. Nhưng cũng vì vậy, người dân càng nhận thấy ông tổ trưởng không quản ngại gian khó, hết lòng vì mọi người.

Giai đoạn khó khăn nhất nhưng cũng để lại dấu ấn rõ nét nhất là năm 2022, thực hiện chủ trương của quận Ba Đình và phường Trúc Bạch về xây dựng khu phố ẩm thực đêm kết hợp đi bộ Đảo Ngọc - Ngũ Xã, ông Chính đã họp bàn với cấp ủy Chi bộ tổ dân phố số 3, Ban Công tác Mặt trận và tổ dân phố, rồi lên phương án triển khai nhiệm vụ được giao. Đây là chủ trương mới, trước khi triển khai, không ít người dân còn chưa tin tưởng về sự thành công, sợ ảnh hưởng đến quyền lợi của gia đình…

Tuy nhiên, là người sống ở đây đã mấy chục năm, ông Chính nhận thấy địa bàn có những điểm thuận lợi, như: Khu vực nằm trong hồ có cảnh quan đẹp, nhân dân hiền hòa, ẩm thực đặc trưng, văn hóa tâm linh đặc sắc là các ngôi chùa nổi tiếng, có truyền thống làng nghề đúc đồng Ngũ Xã… Vì thế, quá trình thực hiện nhiệm vụ, ông Chính luôn cố gắng thực hiện hiệu quả phương pháp "dân vận khéo", kiên trì tuyên truyền, vận động để người dân hiểu, đồng tình với chủ trương của quận và phường. Nhờ đó, các hộ dân đã ủng hộ, bàn giao mặt bằng để làm khu phố ẩm thực đêm kết hợp đi bộ Đảo Ngọc - Ngũ Xã…

Trong 5 tháng liên tục, ông đã cùng cảnh sát khu vực, cán bộ UBND phường Trúc Bạch thống kê số lượng, nhu cầu kinh doanh của các hộ dân, tính toán phương án trông giữ, quản lý xe của người dân trong khu vực. Suốt quá trình triển khai cải tạo hạ tầng để thực hiện khu phố ẩm thực, dù thời gian thi công ban ngày hay ban đêm, ông Chính luôn giám sát các đơn vị thi công, lắng nghe nhân dân để kịp thời giải quyết tình huống phát sinh. Nỗ lực của ông Chính đã góp phần quan trọng để khu phố ẩm thực đêm kết hợp đi bộ Đảo Ngọc - Ngũ Xã được khai trương vào tối 23-12-2022 trong sự hân hoan của nhân dân trên địa bàn cùng đông đảo du khách. Đây là khu phố ẩm thực đêm thứ hai ở Hà Nội, sau phố Tống Duy Tân - Cấm Chỉ (khai trương từ năm 2002).

Để tạo diện mạo mới cho khu phố, ông Chính còn vận động các gia đình treo đèn, đặt chậu hoa, treo cờ tạo nên khung cảnh khu phố rực rỡ. Đặc biệt, để thiết thực xây dựng “Tổ dân phố văn hóa kiểu mẫu”, ông vận động nhân dân không chèo kéo khách hàng, có phong cách ứng xử văn minh, tạo môi trường văn hóa, thân thiện, thu hút khách du lịch. Tổ dân phố cũng đang phối hợp cùng Chi hội Phụ nữ tuyên truyền nữ giới tại các cửa hàng kinh doanh ẩm thực, đồ uống mặc áo dài, và mỗi gia đình nên chọn một màu sắc, kiểu dáng mang phong cách riêng.

Sau gần 9 tháng đi vào hoạt động, đến nay, khu phố ẩm thực đêm kết hợp đi bộ Đảo Ngọc - Ngũ Xã đã thu hút được sự quan tâm và là một trong những lựa chọn của du khách trong và ngoài nước vào các tối cuối tuần.

Quan tâm phát triển văn hóa đọc

Tổ dân phố số 3 phường Trúc Bạch có 334 hộ gia đình, với khoảng 1.400 nhân khẩu. Đời sống văn hóa tinh thần của người dân ở đây khá phong phú với nhiều hoạt động dành cho người cao tuổi, phụ nữ và thiếu nhi… Đặc biệt, vừa qua, ông Nguyễn Văn Chính đã bàn và cùng với Chi hội Người cao tuổi, Chi hội Phụ nữ tổ dân phố chung tay tạo dựng thêm một sân chơi bổ ích cho các cháu thiếu nhi bằng cách xây dựng “Thư viện văn minh - Nuôi mầm trí thức” tại Nhà văn hóa tổ dân phố số 3.

Sau khi vận động, quyên góp được sách từ các gia đình trên địa bàn và các nhà xuất bản, ông Chính vận chuyển ra nhà văn hóa tổ dân phố rồi cẩn thận vệ sinh sạch sẽ từng cuốn sách. Rất may trên địa bàn có người sẵn kinh nghiệm trong quản lý thư viện ở trường học đã cùng ông Chính phân loại sách theo từng lĩnh vực, xây dựng và niêm yết nội quy thư viện nhằm giữ gìn sách, duy trì văn hóa đọc lâu dài cho các cháu thiếu nhi và nhân dân. Đặc biệt, tại Nhà văn hóa tổ dân phố số 3 còn để sẵn các bộ cờ vua để trẻ em giải trí, kết hợp vừa học vừa chơi.

Sự tâm huyết xây dựng địa bàn khu phố văn minh, hiện đại của ông Chính đã góp phần đưa tổ dân phố số 3 nhiều năm liền đạt tỷ lệ 93-95% hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”. Là người chồng, người cha, người ông trong gia đình, ông Chính luôn mẫu mực, làm gương cho con, cháu. Gia đình ông hiện có 3 thế hệ cùng chung sống luôn hòa thuận, đầm ấm và 3 năm liền (2020, 2021, 2022) đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” của quận Ba Đình.

Chủ tịch UBND phường Trúc Bạch Nguyễn Dân Huy nhận xét: “Trong các hoạt động, ông Nguyễn Văn Chính đều tập trung triển khai và có phương pháp tuyên truyền, vận động rất thuyết phục, tạo đồng thuận trong nhân dân. Qua đó, tổ dân phố số 3 luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ, góp phần quan trọng vào các kết quả đạt được của Đảng ủy, UBND phường Trúc Bạch”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổ trưởng dân phố “dân vận khéo”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.