Đời sống

Tổ trưởng dân phố cần mẫn, trách nhiệm

Hiền Thu 29/03/2024 - 07:08

25 năm qua, bà Nguyễn Thị Ngoãn, 74 tuổi, Tổ trưởng tổ dân phố số 8 phường Minh Khai (quận Hai Bà Trưng) luôn cần mẫn, thu xếp hài hòa giữa việc nhà và việc chung của cộng đồng. Với bản tính cương trực, thẳng thắn, đặc biệt là sự tâm huyết, trách nhiệm, bà Ngoãn cùng nhân dân trong tổ dân phố đã xây dựng và duy trì được tình đoàn kết, nếp sống văn hóa tại địa bàn.

to-truong-to-dan-pho-so-8-p.jpg
Tổ trưởng tổ dân phố số 8 phường Minh Khai (quận Hai Bà Trưng) Nguyễn Thị Ngoãn (ở giữa) trao đổi với người dân trong tổ về việc giữ gìn vệ sinh chung.

Không ngại gian khổ

Với gần 50 năm sống ở phường Minh Khai, trong đó có 25 năm làm Tổ trưởng tổ dân phố, bà Nguyễn Thị Ngoãn nắm tường tận từng thửa đất, từng gia đình và các thành viên. Nhiều gia đình con cái lớn lên, xây dựng gia đình đi ở riêng nơi khác nhưng bà vẫn nhớ tên, biết rõ nhà nào đã tách khẩu, nhà nào chưa.

Sự minh mẫn và trí nhớ đáng quý đó không tự nhiên có mà đến từ quá trình gần gũi nhân dân, sâu sát địa bàn của người tổ trưởng tổ dân phố. Bà Ngoãn luôn ghi chép sổ sách rất đầy đủ và khoa học. Điều đó giúp ích cho bà trong việc triển khai các công việc theo chỉ đạo của chính quyền địa phương nhanh chóng, hiệu quả. Điển hình như mới đây, trong vai trò là Phó Đội trưởng Đội phòng cháy, chữa cháy của tổ dân phố số 8, bà đã hỗ trợ Công an phường thống kê chi tiết về từng hộ gia đình như nhà có diện tích bao nhiêu mét vuông, số tầng, có cửa thoát hiểm hay không, trong gia đình có những người ở lứa tuổi nào...

Bà còn trực tiếp hướng dẫn người dân cách thoát hiểm, sử dụng bình cứu hỏa. Hay trong các con ngõ trên địa bàn tổ dân phố số 8 giờ đây vẫn có những biển báo mang dấu ấn của bà Ngoãn trong việc kêu gọi mọi người giữ gìn vệ sinh chung như: “Khu vực cấm đổ rác, có camera theo dõi…”. Người dân cũng đã hình thành ý thức nghiêm túc chấp hành, đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, góp phần xây dựng môi trường sống xanh - sạch - đẹp.

Mạnh mẽ và quyết liệt vì lẽ phải, vì lợi ích của nhân dân là điều dễ nhận thấy ở bà Ngoãn. Người dân nơi đây vẫn nhớ và biết ơn những người quyết liệt chống ô nhiễm môi trường do một nhà máy gây ra suốt mấy chục năm trước, mà bà Ngoãn là tấm gương tiêu biểu trong việc lưu tài liệu, đồng hành cùng nhân dân kiến nghị cấp quận, cấp thành phố xem xét, chỉ đạo xử lý.

Ít ai biết, bà Ngoãn không chỉ dũng cảm đấu tranh vì lẽ phải mà khi Tổ quốc cần còn sẵn sàng xông pha không màng hiểm nguy tính mạng. Ngược về năm 1972, khi đó bà Ngoãn làm việc ở Công ty Dệt kim Hà Nội. Bà là một trong 10 thành viên của lực lượng tự vệ được công ty chọn đi đào đất gỡ bom nổ chậm ở khu vực Đài Phát thanh Mễ Trì. Hiểu rằng đây là công việc hiểm nguy tới tính mạng nên trước lúc đi, công ty đã làm lễ truy điệu sống cho cả 10 người. Kỷ niệm sâu sắc suốt đời không quên đó đã hun đúc tố chất mạnh mẽ, không ngại khó khăn, gian khổ của bà Ngoãn.

Luôn làm việc bằng cái tâm

Bà Ngoãn cho biết, sau khi làm việc ở Công ty Dệt kim Hà Nội, bà chuyển sang Công ty Kim khí điện máy và năm 1992 thì nghỉ hưu sớm với mong muốn dành thời gian chăm sóc 3 con ăn học. Đến năm 1999, bà được nhân dân tín nhiệm bầu là Tổ trưởng tổ dân phố. Thời điểm đó, tổ dân phố có ít hộ dân, ít người và cách quản lý cũng khác. Tuy nhiên, từ năm 2020, tổ dân phố 24b được sáp nhập với tổ dân phố 24a và 24c thành tổ dân phố số 8 phường Minh Khai thì số hộ tăng lên 240 hộ, số nhân khẩu tăng lên hơn 800 người nên số lượng công việc của cán bộ tổ dân phố tăng theo cấp số nhân.

Điều đáng quý nữa ở người tổ trưởng tổ dân phố cao tuổi này là sử dụng thành thạo ứng dụng Zalo để triển khai công việc. Toàn bộ các thông báo của chính quyền địa phương đều được bà gửi vào nhóm Zalo cho mọi người cập nhật. Ngoài ra, bà vẫn đi đến các nhà để bảo đảm cả những người không dùng Zalo vẫn nhận được thông báo. Đặc biệt, bà kết nối với những người nhiệt tình, trách nhiệm ở các ngõ, khu tập thể và nhờ họ thông tin cho mình về tình hình ốm đau, an ninh trật tự..., từ đó kịp thời xử lý tình huống phát sinh.

Sức khỏe bà Ngoãn những năm gần đây bị giảm sút sau những lần mổ cột sống, cắt mật và đau xương khớp. Nhiều lần bà xin nghỉ làm tổ trưởng nhưng người dân vẫn tín nhiệm, động viên bà tiếp tục làm vì khu dân cư.

Với hoàn cảnh gia đình, chồng bị bệnh nan y đã hơn 10 năm, bản thân cũng có bệnh và luôn bận rộn nên bà Ngoãn tự thiết lập cho mình tính kỷ luật nghiêm ngặt về giờ giấc. Bà luôn dậy từ 5h sáng tập thể dục rồi làm các công việc nhà, để sau đó đi họp hay giải quyết công việc khác, không làm ảnh hưởng đến việc cơm nước cho chồng và con, cháu.

Nói về công việc “thổi tù và hàng tổng” của mình, bà Nguyễn Thị Ngoãn bộc bạch: “Điều quan trọng là người dân nơi đây đã quen thuộc và ủng hộ nên tôi mới làm tròn được nhiệm vụ. Tôi đã nhận làm việc gì là làm bằng cái tâm của mình, trách nhiệm với dân, tuyệt đối không làm điều gì sai. 25 năm làm tổ trưởng tổ dân phố, điều tôi hài lòng nhất là đã cùng Chi bộ, Ban Công tác Mặt trận và các tổ chức đoàn thể xây dựng được mối đoàn kết trong nhân dân, người dân hài hòa, quý mến, sống tình cảm với nhau, cùng nhau xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Chủ tịch UBND phường Minh Khai Lê Thành Vinh đánh giá: “Bà Nguyễn Thị Ngoãn là tổ trưởng tổ dân phố nhiệt tình, trách nhiệm, đặc biệt là người tích cực chăm lo cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Năm 2023, tổ dân phố số 8 đã được tặng Giấy khen vì thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổ trưởng dân phố cần mẫn, trách nhiệm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.