Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổ chức Y tế thế giới kỷ niệm 75 năm thành lập

Nguyễn Thúc| 08/04/2023 09:34

(HNMO) – Ngày 8-4 (giờ Việt Nam), Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại thế giới và các Tổ chức quốc tế khác cho biết, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) có trụ sở tại Geneva (Thụy Sỹ) cùng với 194 quốc gia thành viên trên thế giới đã tiến hành nhiều hoạt động kỷ niệm 75 năm thành lập WHO (7/4/1948-7/4/2023).

​​Tổng giám đốc WHO, Tiến sỹ Tedros Adhanom Ghebreyesus (bên trái) và Thị trưởng Geneva bà Marie Barbey-Chappuis (ở giữa) cắt băng khai mạc Triển lãm ảnh Sức khỏe, 75 năm tiến bộ và thách thức.

Lễ kỷ niệm năm nay nhấn mạnh vai trò quan trọng của các quốc gia thành viên tăng cường Sức khỏe cho mọi người, kêu gọi thúc đẩy công bằng trong tiếp cận y tế toàn cầu. 

Kể từ ngày 7-4-1948, khi WHO được thành lập và Hiến chương WHO bắt đầu có hiệu lực, trải qua 75 năm, hệ thống y tế toàn cầu đã đạt được nhiều thành tựu trong bảo vệ sức khỏe của người dân, như thanh toán bệnh đậu mùa, giảm 99% tỷ lệ mắc bệnh bại liệt, cứu sống hàng triệu người nhờ chương trình tiêm chủng cho trẻ em, giảm tỷ lệ tử vong ở bà mẹ và cải thiện sức khỏe cũng như phúc lợi cho hàng triệu người khác. 

Bên cạnh những thành tựu quan trọng, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng nhấn mạnh: “Dù tự hào vì những thành tựu đã đạt được, nhưng chúng ta vẫn còn nhiều việc phải làm để hiện thực hóa tầm nhìn của tổ chức khi thành lập, đó là mang lại tiêu chuẩn sức khỏe cao nhất có thể đạt được cho tất cả mọi người. Hiện chúng ta vẫn phải tiếp tục đối mặt với sự bất bình đẳng lớn trong tiếp cận các dịch vụ y tế, hệ thống phòng vệ của hệ thống y tế toàn cầu trước các trường hợp y tế khẩn cấp vẫn còn nhiều lỗ hổng, các sản phẩm gây hại cho sức khỏe và khủng hoảng khí hậu tiếp tục đe dọa sức khỏe của người dân.” 

Theo thống kê của WHO, hiện 30% dân số toàn cầu vẫn không thể tiếp cận các dịch vụ y tế thiết yếu, gần 2 tỷ người có chi tiêu y tế nghèo nàn. Đặc biệt, đại dịch Covid-19, các tình huống y tế khẩn cấp, các cuộc khủng hoảng khí hậu và nhân đạo đan xen, khó khăn kinh tế và chiến tranh càng khiến sự mất công bằng trong y tế trở nên trầm trọng. 

Trước bối cảnh đó, WHO cam kết sẽ thúc đẩy công bằng về y tế, coi quyền y tế là quyền cơ bản của con người, nhấn mạnh đây là chìa khóa để giải quyết các thách thức, đảm bảo hòa bình, an ninh và phát triển cho thế giới. Các biện pháp được đưa ra bao gồm tập trung giải quyết nguyên nhân gốc rễ của các vấn đề sức khỏe, y tế, xây dựng hệ thống y tế cơ bản, coi đây là nền tảng cho chương trình bao phủ y tế toàn dân, thúc đẩy đầu tư vào khoa học, nghiên cứu, đổi mới, dữ liệu, công nghệ kỹ thuật số trong lĩnh vực y tế...

Đồng thời, WHO cũng cam kết hỗ trợ các quốc gia đàm phàn một thỏa thuận quốc tế mới về phòng chống dịch bệnh, sửa đổi Điều lệ Y tế quốc tế cũng như thúc đẩy các sáng kiến, cơ chế hợp tác để đối phó với dịch bệnh trong tương lai. 

Nhân dịp kỷ niệm 75 năm thành lập, WHO đã tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện để nâng cao nhận thức và hành động của cộng đồng vì công bằng y tế, như tuyển chọn và đăng tải các bộ phim tài liệu về tiếp cận y tế tại các quốc gia, tổ chức triển lãm ảnh, tổ chức hòa nhạc nghệ thuật chữa bệnh, nhằm vận động tăng cường Sức khỏe cho mọi người trên toàn thế giới.  

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Triển lãm ảnh kỷ niệm 75 năm thành lập WHO, bên bức ảnh về Việt Nam với chủ đề An toàn đường bộ.

* Tại Geneva, từ ngày 3-4 đến ngày 1-5 (giờ địa phương), WHO cùng với chính quyền thành phố Geneva đã tổ chức cuộc Triển lãm ảnh Sức khỏe nhân dịp kỷ niệm 75 năm WHO, trưng bày 59 bức ảnh thể hiện 75 năm tiến bộ và thách thức trong lĩnh vực y tế, trong đó có bức ảnh về Việt Nam trong nỗ lực tăng cường an toàn đường bộ để bảo vệ sức khỏe nhân dân.

* Ngày 6-4 (giờ địa phương), phát biểu tại lễ khai mạc cuộc Triển lãm ảnh Y tế tại Geneva, Thị trưởng thành phố Geneva bà Marie Barbey-Chappuis đã điểm lại những thành tựu quan trọng mà WHO đã đạt được trong 75 năm qua, ví dụ như nhờ chiến dịch tiêm chủng 12 năm do WHO lãnh đạo, thế giới đã xóa bỏ bệnh đậu mùa từ năm 1980, một căn bệnh dịch do virus đã từng khiến hàng triệu người chết.

Về phần mình, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus khẳng định: “Lịch sử của WHO cho thấy chúng ta có thể đạt được nhiều kết quả quan trọng khi các quốc gia đoàn kết với nhau vì một mục tiêu chung”. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổ chức Y tế thế giới kỷ niệm 75 năm thành lập

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.