Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tình trạng xe "dù", bến "cóc": Vì sao chưa giảm?

Tuấn Lương| 11/03/2016 06:47

(HNM) - Sở GT-VT Hà Nội vừa quyết định đình tài và yêu cầu các bến xe (BX) trên địa bàn từ chối phục vụ 150 xe khách do vi phạm các lỗi dừng đỗ, đón trả khách sai quy định. Quyết định này cho thấy nỗ lực dẹp nạn xe


Khó xử lý xe trá hình

Thời gian qua, các lực lượng chức năng đã tổ chức nhiều đợt ra quân xử lý, song tình trạng xe "dù", bến "cóc" chưa giảm. Đặc biệt, trên các tuyến đường Dịch Vọng, Phạm Văn Đồng, cầu vượt Mai Dịch… (gần BX Mỹ Đình) hay như phố Kim Đồng (gần BX Giáp Bát), có thể dễ dàng nhận thấy tình trạng xe "dù" ngang nhiên đón trả khách. Những chiếc xe chạy với tốc độ "rùa bò" sẵn sàng "vợt" khi có hành khách đứng bên đường vẫy. Nhiều xe về đến gần BX nếu phát hiện không thấy bóng dáng lực lượng chức năng sẽ vô tư trả khách.

Xe “dù” lòng vòng đón khách gần Bến xe Mỹ Đình, chiều 10-3. Ảnh: Khánh Huy


Ở một số khu vực đất trống đang chờ dự án hoặc thậm chí ngay gần các trường học, các nhà xe cũng tìm mọi cách để biến thành bến "cóc". Những ngày gần đây, thỉnh thoảng PV Báo Hànộimới vẫn nhìn thấy một số xe "tập kết" ở các tuyến phố nhỏ sau lưng BX Mỹ Đình. Có cả nhà xe thuê văn phòng đại diện trong khu vực phường Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm), trên tấm biển xe đỗ trước cửa ghi là xe nhận hợp đồng, chuyển phát nhanh, nhưng thực chất là xe khách chạy chuyên tuyến "trá hình".

Đề cập đến tình trạng xe "dù", bến "cóc", ông Nguyễn Tuyển, Phó phòng Quản lý vận tải (Sở GT-VT Hà Nội) cho biết, trên địa bàn Hà Nội và nhiều địa phương khác đang tồn tại xe núp bóng phù hiệu "xe hợp đồng" để chạy tuyến cố định. Đang có một số đơn vị đầu tư xe Limousine dưới 10 chỗ chạy như xe tuyến cố định. Điển hình như nhà xe Sao Việt chạy từ Hà Nội lên Lào Cai. Do là xe dưới 10 chỗ nên họ không phải gửi thông tin hợp đồng về Sở GT-VT (quy định đang áp dụng với xe từ 10 chỗ trở lên). Những điều kiện quy định về xe hợp đồng còn lỏng lẻo đã bị các DN vận tải "lách" luật để hoạt động xe khách trá hình, gây nên tình trạng xe "dù", bến "cóc". Các lực lượng chức năng chỉ có thể xử lý các vi phạm như dừng đỗ đón trả khách sai quy định, song về lâu dài, Bộ GT-VT cần sửa đổi, bổ sung quy định nhằm siết chặt hoạt động của loại hình xe hợp đồng.

Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GT-VT Hà Nội nhận định, việc chưa thể xử lý triệt để nạn xe "dù", bến "cóc" một phần là do ý thức và thói quen của người dân. Hành khách cứ tiện là ra đường vẫy xe, tiện đâu lên đó nên khó quản lý. Do đó, Sở mong muốn các cơ quan chức năng, các cơ quan thông tin đại chúng giúp đỡ và tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân để có thể xóa bỏ được vấn nạn này và có sự phối hợp đồng bộ, kịp thời với công an địa phương để xử lý.

Tăng cường phạt "nguội"

Theo ông Nguyễn Quốc Uy, Giám đốc BX Mỹ Đình, các xe chạy không đúng luồng tuyến, xe "dù" chạy vòng quanh khu vực BX Mỹ Đình đã gây ảnh hưởng lớn cho BX, cũng như ảnh hưởng đến các hợp tác xã, DN vận tải làm ăn chân chính có luồng tuyến đang khai thác tại đây. Trong khi đó, một số hành khách khi đi xe chưa hiểu hết về quyền lợi của mình nên đã không vào bến mua vé mà đứng ở ngoài đường để đón xe gây mất trật tự an toàn giao thông, mất an ninh trật tự.

Ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GT-VT Hà Nội) cho biết, trong tháng 2-2016, Sở đã quyết định đình tài và yêu cầu các bến xe trên địa bàn từ chối phục vụ 1 tháng đối với 150 xe khách vi phạm các quy định về hoạt động vận tải, trong đó chủ yếu do các lỗi dừng đỗ, đón trả khách sai quy định; chạy không đúng tuyến, không đúng hành trình; chạy "rùa bò"… Các vi phạm này được phát hiện thông qua trích lục dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, từ quá trình kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng và từ việc xác minh những phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng…

Cũng theo ông Long, thời gian tới, Sở GT-VT tiếp tục chỉ đạo lực lượng thanh tra GT-VT tăng cường kiểm tra, xử lý xe "dù", xe du lịch hoạt động trá hình vận chuyển khách. Đồng thời, nghiên cứu lắp camera tại nhiều tuyến đường quanh khu vực BX Mỹ Đình để theo dõi phạt "nguội". Đối với ô tô khách chạy dù, nếu biển kiểm soát của Hà Nội sẽ xử lý theo quy định, còn là phương tiện tỉnh ngoài hoạt động tại Hà Nội, Sở sẽ phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát xem phương tiện đó của đơn vị nào quản lý và có văn bản gửi Sở GT-VT các tỉnh, thành phố để xử lý nghiêm đối với tổ chức, cá nhân vi phạm.

Giám đốc Bến xe Mỹ Đình Nguyễn Quốc Uy: Bến thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng để xử lý vi phạm quanh khu vực BX. Đồng thời, đã lắp camera quanh bến, khi phát hiện các phương tiện không thuộc bến quản lý mà hoạt động đón trả khách, sẽ thông báo cho cơ quan chức năng kiểm tra xử lý. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cần vào cuộc xử lý dứt điểm tình trạng xe "dù", bến "cóc" vì bến không có thẩm quyền xử lý khu vực ngoài bến.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tình trạng xe "dù", bến "cóc": Vì sao chưa giảm?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.