Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xử lý nghiêm xe dùng biển giả, che biển số

Nhóm phóng viên| 28/03/2023 06:11

(HNM) - Kể từ khi áp dụng dùng camera để phạt nguội và triển khai thu phí không dừng (ETC), tình trạng nhiều xe ô tô gắn biển kiểm soát giả hoặc cố tình chỉnh sửa biển số bằng cách treo vật dụng che chắn, dán băng dính thay đổi số… nhằm né tránh xử phạt xuất hiện nhiều hơn. Do đó, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc tăng cường rà soát, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến sử dụng biển số xe.

Cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông (Công an Hà Nội) lập biên bản xử phạt một tài xế chỉnh sửa biển số xe ô tô. Ảnh: Đình Hiếu

Nhiều kiểu “phù phép“ biển kiểm soát

Không mấy khó khăn để tìm đến một địa chỉ làm biển số xe trên mạng xã hội Facebook đáp ứng đủ yêu cầu của khách hàng như giá rẻ, nhanh, số đẹp... Trong đó, fanpage “Làm biển số xe giá rẻ” có tới 8.500 thành viên; fanpage “Làm biển số” có 5.600 thành viên; “Chuyên làm biển số theo yêu cầu” với số lượng 8.000 thành viên… Tham gia các hội, nhóm này, cả người bán và người mua đều có thể đăng tải nội dung quảng cáo, tìm kiếm của mình. Các nội dung quảng cáo làm biển số xe máy, ô tô, xe điện được đăng tin gần giống nhau với nội dung: Đẹp, nhanh chóng, chuẩn chỉ, trong 2-4 ngày nhận, bao giá tốt…

Có một số "nhà cung cấp" cạnh tranh hơn về thời gian, nhận trong ngày, bao “công an soi” kèm theo đó là hình ảnh những tấm biển có dãy số đẹp, số “vip” như 099.99; 4567; 6668…, các số điện thoại của "chủ hàng" cũng được đăng công khai để tiện liên hệ. Trong khi đó, khách hàng cũng rất dễ đăng các yêu cầu như “Ai làm biển uy tín, inbox em”; “Cần làm biển xe bị mất biển số”; “Em muốn làm biển số xe P1-88.88, có ai nhận không ạ?”… Giao dịch với một số cá nhân nhận làm biển số xe, khách hàng được đưa các mức giá từ 500.000 đồng đến 800.000 đồng hoặc hơn 1 triệu đồng/biển tùy yêu cầu của khách.

Anh Nguyễn Quang Tuấn ở phường Trung Liệt (quận Đống Đa) cho biết: "Tôi bị mất biển số xe máy, trong lúc chưa làm thủ tục đăng ký cấp lại biển số mới, tôi tò mò tìm mua một biển số trên mạng mới biết được dịch vụ này đa dạng, phục vụ nhanh chóng như vậy".

Bên cạnh việc làm biển số xe giả, một số chủ phương tiện cố tình che chắn, bẻ cong biển số hoặc dán băng dính thay đổi chữ, số trên biển kiểm soát để “né” bị phạt khiến công tác kiểm tra, xử lý phương tiện vi phạm gặp khó khăn. Điển hình là Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội đã phát hiện một chủ xe ô tô ở phường Láng Hạ (quận Đống Đa) sử dụng phương tiện có biển kiểm soát trùng với một xe ô tô của doanh nghiệp trong thành phố Hồ Chí Minh. Qua kiểm tra số máy, số khung của phương tiện, lực lượng công an phát hiện số liệu không trùng với đăng ký, đăng kiểm của xe nên bàn giao về công an địa phương điều tra, làm rõ.

Hồi tháng 2 vừa qua, Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội nhận được tin báo một xe ô tô lưu thông trên quốc lộ 1B (địa phận Hà Nội) che biển kiểm soát 30G-65x.08. Đội Cảnh sát giao thông số 5 đã dừng xe, xác định người điều khiển phương tiện dùng băng dính che biển số nhằm trốn tránh việc phát hiện vi phạm giao thông.

Giám sát hoạt động của các phương tiện tại Trung tâm Điều hành cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: Mạnh Hưng

Tăng cường rà soát, kiểm tra, xử lý

Thiếu tá Đào Việt Long, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, nhiều người muốn sử dụng biển giả để tránh bị phạt nguội khi vi phạm giao thông. Nếu phương tiện gây tai nạn giao thông hay vận chuyển hàng lậu thì sẽ trốn tránh trách nhiệm pháp lý. Phòng Cảnh sát giao thông sẽ tăng cường phương tiện kỹ thuật cho cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ để nhanh chóng tra cứu, xác minh nguồn gốc xe. Về lâu dài, việc đẩy mạnh số hóa thông tin, giấy tờ phương tiện sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý, ngăn chặn tình trạng xe sử dụng biển kiểm soát giả.

Để kiểm soát việc sản xuất biển số xe giả, Công an quận Hoàn Kiếm cho biết, trên địa bàn quận có nhiều cơ sở ép biển số, trong đó có một số cơ sở đã từng bị kiểm tra, xử lý về hành vi sản xuất, làm biển kiểm soát giả. Do vậy, Công an quận Hoàn Kiếm luôn chủ động nắm tình hình, tăng cường điều tra, rà soát toàn bộ cơ sở kinh doanh ép biển nhằm phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm.

Theo Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), tình trạng xe ô tô gắn biển số không đúng trong giấy đăng ký xe hoặc ô tô sử dụng biển số giả, không do cơ quan có thẩm quyền cấp, gắn thiết bị thay đổi biển số… đã vi phạm nghiêm trọng đến trật tự an toàn giao thông và an ninh trật tự. Các đơn vị nghiệp vụ và lực lượng cảnh sát giao thông, công an địa phương thông qua các hoạt động nghiệp vụ như tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính… sẽ đối chiếu với cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm, hệ thống giám sát an toàn giao thông để phát hiện các trường hợp phương tiện gắn biển số không đúng với giấy đăng ký xe hoặc biển số xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, các trường hợp thay đổi chữ, số trên biển kiểm soát. Khi phát hiện các trường hợp vi phạm, cảnh sát giao thông chủ động điều tra, xác minh để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xử lý nghiêm xe dùng biển giả, che biển số

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.