Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam vừa phản hồi về việc Cảng hàng không quốc tế Long Thành không có ga ngầm đường sắt.
Đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khẳng định, các kết cấu công trình xây dựng không ảnh hưởng đến nhau và đã có phương án kết nối để bảo đảm hành khách di chuyển thuận lợi từ các ga đường sắt đến nhà ga hành khách.
ACV cho biết, theo quy hoạch được duyệt, hai tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành đều đi dọc và nằm hoàn toàn ở trong phạm vi giữa tuyến đường trục nội cảng của Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành - tỉnh Đồng Nai).
Trong khi đó, giai đoạn 1 xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành không thi công xây dựng công trình nào trong phạm vi quy hoạch này. Ngoài ra, ACV cũng đã dự trù đất trống để cho các công trình xây dựng đường sắt và ga tàu đường sắt trong tương lai theo quy hoạch.
Các nhà ga hành khách T1, T2, T3, T4 và các công trình xây dựng khác như các nhà để xe đều nằm ngoài và ở hai bên của tuyến đường trục giao thông nội cảng này.
Bên cạnh đó, theo đề xuất tại báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao hiện nay do Tổng công ty Tư vấn thiết kế công trình giao thông vận tải (TEDI) đang thực hiện, ga đường sắt sẽ được bố trí ngầm trong phạm vi giữa đường trục chính, về phía trước và cách Nhà ga hành khách T1 - Cảng hàng không quốc tế Long Thành là 220m, cách nhà để xe T1 là 35m.
Mặt khác, công trình sau khi đưa vào khai thác sẽ được kết nối bởi hệ thống cầu bộ hành bảo đảm hành khách di chuyển thuận lợi từ Nhà ga hành khách T1 thông qua nhà để xe T1 để kết nối tiếp với ga đường sắt.
Như vậy, công trình Nhà ga hành khách T1 - Cảng hàng không quốc tế Long Thành và các ga đường sắt tốc độ cao, đường sắt nhẹ là các công trình độc lập với nhau về vị trí. Do đó, các kết cấu công trình xây dựng không ảnh hưởng đến nhau và đã có phương án kết nối giữa các công trình này để bảo đảm hành khách di chuyển thuận lợi từ các ga đường sắt đến nhà ga hành khách.
Tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành theo nghiên cứu sẽ dài 37,35km, với 20 ga, trong đó, đoạn qua thành phố Hồ Chí Minh dài 11,8km, qua Đồng Nai dài 25,55km. Điểm đầu là ga Thủ Thiêm (thành phố Thủ Đức), điểm cuối là ga Cảng hàng không quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai). Tuyến đường sắt này chủ yếu phục vụ vận tải hành khách giữa trung tâm thành phố Hồ Chí Minh với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tốc độ tối đa 80km/giờ, vận tốc khai thác 60km/giờ. Tuyến đường sắt này được Bộ Giao thông Vận tải đặt mục tiêu phấn đấu thông qua chủ trương đầu tư năm 2025, triển khai giai đoạn 2025-2030.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.