Hà Nội kết nối

Tỉnh Bình Định muốn kết nối với thị trường Bắc Mỹ qua Canada

Tùng Lâm - Dũng Nhân 28/03/2024 - 11:28

Ngày 28-3, tại thành phố Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định và Hội Doanh nhân Việt Nam – Canada tổ chức Hội thảo Xúc tiến đầu tư với chủ đề “Canada - Cửa ngõ cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Bắc Mỹ”.

a502.jpg
Quang cảnh hội thảo.

Tham dự hội thảo có hơn 100 đại biểu đến từ nhiều bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo tỉnh Bình Định; đến từ Hiệp hội doanh nhân Việt Nam – Canada (VCBA), doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Đây là hoạt động đầu tiên trong chuỗi sự kiện xúc tiến đầu tư năm 2024 của tỉnh Bình Định, tổ chức trong các ngày 28 và 29-3.

Phát biểu khai mạc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tich UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh: “Thông qua hội thảo, tỉnh Bình Định mong muốn mở rộng quy mô xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh của tỉnh như gỗ, thủy hải sản, nông sản sang thị trường Bắc Mỹ nói chung và Canada nói riêng. Cùng với đó, làm cửa ngõ kết nối các địa phương khu vực miền Trung và Tây Nguyên của Việt Nam xuất khẩu hàng hóa ra quốc tế”.

a503.jpg
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn phát biểu gợi mở chủ đề trao đổi tại hội thảo.

Theo ông Phạm Anh Tuấn, tỉnh Bình Định có nhiều tiềm năng, thế mạnh để hiện thực hóa mục tiêu trên. Cụ thể, với vị trí địa lý đặc biệt với 2/3 diện tích tự nhiên là rừng, nhưng lại quay ra biển, thuận lợi giao thương quốc tế, tỉnh Bình Định từng là thương cảng quốc tế nhộn nhịp từ thế kỷ XVI, XVII. Hiện Bình Định có 1,5 triệu dân với 55% trong số đó đang trong độ tuổi lao động. Tỉnh đã quy hoạch hệ thống khu công nghiệp, cảng biển, sân bay, hệ thống đường bộ, đường sắt đồng bộ… để thu hút đầu tư và tăng cường giao thương trong nước và quốc tế.

a504.jpeg
Tỉnh Bình Định đã chuẩn bị sẵn nhiều quỹ đất trong khu công nghiệp, mời gọi doanh nghiệp Canada và Bắc Mỹ đầu tư.

Ông Ngô Văn Tổng, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Định, cho biết năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp Bình Định sang thị trường Bắc Mỹ đạt 569 triệu USD, chiếm tỷ trọng 96% kim ngạch xuất khẩu sang thị trường châu Mỹ (593 triệu USD) và chiếm 35,6% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh Bình Định. Riêng thị trường Canada, kể từ khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Bình Định sang Canada đã tăng gấp 4 lần, từ mức 4,1 triệu USD năm 2018 lên trên 17,2 triệu USD năm 2023, riêng năm 2022 đạt 23,9 triệu USD.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Quang Trung, Nguyên Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, đại diện cho VCBA, nhận định những con số nêu trên còn có nhiều tiềm năng để gia tăng hơn nữa. Canada là một thị trường rộng lớn, nhưng giá trị xuất khẩu của tỉnh Bình Định sang Canada chưa cao như kỳ vọng.

a505.jpg
Cảng biển Quy Nhơn có nhiều tiềm năng kết nối hàng hóa các địa phương miền Trung và Tây Nguyên xuất khẩu sang thị trường quốc tế.

Ông Dan On, Chủ tịch VCBA nhấn mạnh rất ấn tượng với tiềm năng thế mạnh của tỉnh Bình Định; sự cởi mở, nhiệt tình thu hút đầu tư của lãnh đạo tỉnh Bình Định. Ông mong muốn các doanh nghiệp Bình Định nói riêng, Việt Nam nói chung phối hợp với VCBA và các doanh nghiệp Canada góp phần sớm đưa con số kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Canada vượt qua mốc 5,6 tỷ USD năm 2023, sớm đạt ngưỡng 9 tỷ USD của năm 2022 và tăng cao hơn nữa.

Tại hội thảo, các đại biểu Việt Nam và Canada cũng làm rõ những thách thức khi doanh nghiệp Việt Nam và tỉnh Bình Định mở rộng giao thương với Canada. Đáng chú ý là khoảng cách địa lý, chi phí quảng bá thâm nhập thị trường cao, chi phí vận chuyển và logistics cao cũng khiến giá xuất khẩu của các doanh nghiệp tỉnh khó cạnh tranh so với các nước láng giềng trong khu vực châu Mỹ. Thị trường Bắc Mỹ có những tiêu chuẩn phát triển bền vững như bảo vệ môi trường, giảm phát thải.

Tại Hội thảo, đại diện Công ty cổ phần Becamex Bình Định và Công ty cổ phần Thực phẩm Dan On ký bản ghi nhớ đầu tư dự án Nhà máy chế biến thực phẩm của Công ty Dan On tại Khu Công nghiệp Becamex Bình Định. Cùng với đó, bà Lê Thị Giàu, Chủ tịch Tập đoàn Thực phẩm Bình Tây, Phó Chủ tịch VCBA, tặng thiết bị chụp và sàng lọc ung thư cổ tử cung có ứng dụng AI cho tỉnh Bình Định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỉnh Bình Định muốn kết nối với thị trường Bắc Mỹ qua Canada

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.