Hà Nội kết nối

Tưng bừng khai mạc Tuần lễ Thể thao - Văn hóa - Du lịch Bình Định năm 2024

Nhóm phóng viên 23/03/2024 07:00

Tối 22-3, tại sân khấu chính của Amazing Binh Dinh Fest - Tinh hoa Đất võ ngay bên bờ vịnh Thị Nại, thành phố Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức Lễ khai mạc Tuần lễ Thể thao - Văn hóa - Du lịch tỉnh Bình Định năm 2024.

a289.jpg
Hàng nghìn khán giả đã đến dự buổi lễ. Ảnh: BDF1

Dự lễ khai mạc có lãnh đạo bộ, ngành Trung ương và nhiều tỉnh, thành phố trong khu vực. Đáng chú ý, lễ khai mạc có sự tham dự của hàng trăm vận động viên thể thao, nghệ sĩ trong nước và quốc tế.

Phát biểu mở đầu lễ khai mạc, ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã nêu bật những điểm đặc sắc nhất về văn hóa, lịch sử, tài nguyên thiên nhiên và các thành quả trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Định. Bình Định tự hào là quê hương của nghĩa quân Tây Sơn với anh hùng dân tộc Quang Trung – Nguyễn Huệ và các tướng lĩnh Tây Sơn; nơi phát tích chữ quốc ngữ và cũng là cái nôi của các loại hình nghệ thuật truyền thống độc đáo, như: võ cổ truyền, tuồng, bài chòi, đã trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại...

a293.jpg
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn khai mạc sự kiện. Ảnh: BDF1

Cùng với các giá trị văn hóa, Bình Định còn có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển kinh tế - xã hội nhờ vị trí địa lý với cảnh quan thiên nhiên biển tươi đẹp, giúp ngành du lịch tỉnh có bước phát triển đột phá trong những năm trở lại đây và đang trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Trong đêm khai mạc, khán giả đã được mãn nhãn với các màn biểu diễn văn hoá nghệ thuật đặc sắc, trong đó có nhạc cảnh “Tinh hoa đất võ”, tái hiện lại các giai đoạn lịch sử của Bình Định (20 phút), gồm 4 phân đoạn: Hào khí Tây Sơn, lung linh tháp vàng, lấp lánh biển bạc, tinh hoa đất võ, kết hợp với âm nhạc truyền thống và phong cách World Music...

a285.jpg
Những màn biểu diễn tràn ngập âm thanh, ánh sáng tại lễ khai mạc. Ảnh: BDF1

Amazing Bình Định Fest 2024 gồm chuỗi 10 sự kiện nổi bật, trong đó có các sự kiện chính như: Giải đua Mô tô nước UIM-ABP Aquabike (Grand Prix of Binh Dinh); Lễ hội Ẩm thực và Giải đua thuyền truyền thống tỉnh Bình Định; Đêm Võ đài và Giải chạy việt dã tỉnh Bình Định; hội nghị xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước...

a286.jpg
Điệu múa Chămpa huyền hoặc gây ấn tượng mạnh tại buổi lễ. Ảnh: BDF1.
a287.jpg
Các tiết mục biểu diễn pha trộn hài hoà giữa âm nhạc truyền thống và hiện đại. Ảnh: BDF1.

Trước đó, từ sáng 22-3, Ban tổ chức đã thực hiện nghi thức xin ngọn lửa thiêng từ Đền thờ Tây Sơn Tam Kiệt và được 20 vận động viên tiêu biểu của tỉnh Bình Định rước về Nhà truyền thống Trung tâm Võ thuật cổ truyền Bình Định. Ngọn lửa thiêng này được coi là biểu tượng của lòng dũng cảm và tinh thần kiên định của người dân Bình Định - nơi tinh hoa văn hóa, lịch sử của dân tộc được gìn giữ và phát triển.

a281.jpg
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Bình Định dẫn đầu đoàn vận động viên xuất sắc tiến vào Đền thờ Tây Sơn Tam kiệt thực hiện nghi lễ xin lửa thiêng. Ảnh: BDF1.
a280.jpg
Các đại biểu làm lễ trước tượng đài Quang Trung - Nguyễn Huệ. Ảnh: BDF1.
a291.jpg
Ngọn lửa thiêng đã xuất hiện trong lễ khai mạc vào buổi tối. Ảnh: BDF1.
a295.jpg
Kết thúc buổi lễ là màn pháo hoa rực rỡ, khởi đầu cho 10 ngày sôi nổi của Amazing Binh Dinh Fest - Tinh hoa Đất võ 2024. Ảnh: BDF1.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tưng bừng khai mạc Tuần lễ Thể thao - Văn hóa - Du lịch Bình Định năm 2024

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.