Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sáng 15-3, Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới

Thu Trang| 15/03/2021 06:03

(HNMO) - Theo tin từ Bộ Y tế, tính từ 18h ngày 14-3 đến 6h ngày 15-3, nước ta không ghi nhận ca mắc mới. Sáng nay, tại Trường Đại học Y Hà Nội, chương trình nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng vắc xin Covivac phòng Covid-19 chính thức triển khai tiêm thử nghiệm cho nhóm 6 người đầu tiên.

 Tình nguyện viên đăng ký tham gia tiêm thử nghiệm vắc xin Covivac tại Trường Đại học Y Hà Nội.

Như vậy, tính đến 6h ngày 15-3, tổng số ca mắc Covid-19 tại nước ta vẫn là 2.554 ca, trong đó có 1.594 ca lây nhiễm trong nước. Tính từ ngày 27-1 đến nay, nước ta ghi nhận 901 ca mắc mới do lây nhiễm trong cộng đồng tại 13 tỉnh, thành phố: Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Hòa Bình, Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Điện Biên, Gia Lai, Hà Giang và Bình Dương.

Riêng tại Hà Nội, từ ngày 16-2 đến nay, chưa ghi nhận thêm ca mắc mới trong cộng đồng.

Trong sáng nay, nhóm 6 người đầu tiên sẽ được tiêm thử nghiệm vắc xin Covivac. Đây là vắc xin phòng Covid-19 thứ hai của Việt Nam do Viện Vắc xin và Sinh phẩm y tế (IVAC) trực thuộc Bộ Y tế sản xuất được tiến hành thử nghiệm lâm sàng trên người, sau Nano Covax của Công ty cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen.

Theo PGS.TS Vũ Đình Thiểm, Giám đốc Trung tâm Thử nghiệm lâm sàng, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, từ nhóm 6 người này, sau 8 ngày được tiêm thử nghiệm sẽ tiến hành khám sức khỏe của họ, rồi mới tiếp tục triển khai với nhiều người hơn. Đợt tiêm thử nghiệm tiếp theo dự kiến sẽ tiêm khoảng 15 người/đợt.

"Khi hoàn thành tiêm thử nghiệm cho nhóm đầu tiên, nhóm nghiên cứu sẽ tiêm cho nhóm thứ hai vào 9 ngày sau đó (dự kiến triển khai vào ngày 24-3). Việc tiêm chủng được thực hiện tại Trung tâm Dược lý lâm sàng, Trường Đại học Y Hà Nội do Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương đóng vai trò thử nghiệm chính. Để chuẩn bị cho 1 đợt tiêm như này, chúng tôi bố trí khoảng 30 nhân viên y tế trở lên để hoàn chỉnh cả quy trình", PGS.TS Vũ Đình Thiểm cho biết.

Theo kế hoạch, giai đoạn 1 thực hiện tại Trường Đại học Y Hà Nội với 120 người khỏe mạnh tham gia. Những người tham gia thử nghiệm tiêm vắc xin có độ tuổi từ 18-59 tuổi (cả nam và nữ), được tiêm 2 mũi/0,5ml (tiêm vắc xin hoặc tiêm giả dược) cách nhau 28 ngày. Nhóm nghiên cứu đã tuyển đủ 120 người tham gia thử nghiệm lâm sàng vắc xin Covivac cho giai đoạn đầu.

Sau 43 ngày tiêm mũi thứ hai (thuộc giai đoạn 1), nếu kết quả an toàn miễn dịch tốt, chọn được mức liều tối ưu, nhóm nghiên cứu sẽ chuyển sang giai đoạn 2. Giai đoạn này dự kiến bắt đầu vào tháng 7-2021, được thực hiện tại Trung tâm Y tế huyện Vũ Thư (tỉnh Thái Bình).

Ở giai đoạn 2, việc thử nghiệm sẽ mở rộng số lượng người tham gia lên 300 người, đồng thời mở rộng độ tuổi từ 18-75 tuổi (trong đó, tuổi từ 60-75 chiếm khoảng 1/3). Dự kiến, quá trình nghiên cứu lâm sàng Covivac sẽ hoàn thành vào tháng 10-2021.

Theo tính toán, mỗi liều vắc xin Covivac có giá không quá 60.000 đồng. Kết quả đánh giá bước đầu trên động vật thí nghiệm tại Mỹ cho thấy, vắc xin này có hiệu quả với biến chủng của vi rút SARS-CoV-2 ở Anh và Nam Phi.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sáng 15-3, Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.