Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tin tức, sự kiện nổi bật tuần qua (từ ngày 9 đến 15-3)

NT| 15/03/2020 07:12

(HNMO) - Trong tuần qua, dịch Covid-19 tại Việt Nam đã chuyển sang giai đoạn mới khi số ca nhiễm mới liên tục phát sinh. Bạn đọc HNMO cũng như cả nước quan tâm đặc biệt đến diễn biến dịch bệnh hằng ngày. Các bộ, ngành, các địa phương cùng các cơ quan chức năng liên quan cũng đã hoạt động tích cực nhằm hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19 trong cộng đồng. Đồng thời, hàng loạt sự kiện trong nước cũng như quốc tế bị đình hoãn hoặc hủy bỏ vì dịch Covid-19.

THEO DÒNG SỰ KIỆN: Toàn cảnh phòng chống dịch Covid-19

Thông tin cần biết phòng tránh Covid-19

Càng khó khăn, càng quyết tâm, cố gắng chống dịch

Dịch bệnh Covid-19 đang tiếp tục bùng phát, lây lan tại nhiều nước trên thế giới; Tổ chức y tế thế giới công bố Covid-19 là đại dịch toàn cầu; Hoa Kỳ tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. Công tác phòng, chống dịch tại nước ta đã bước vào giai đoạn mới. Các cấp, các ngành đều phải ý thức được đầy đủ tầm quan trọng, tính cấp thiết của công tác phòng, chống dịch để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và phải nỗ lực hơn nữa, càng khó khăn càng phải quyết tâm, cố gắng. XEM CHI TIẾT.

  • Dịch bệnh làm khó khăn gấp đôi, chúng ta phải cố gắng gấp ba;
  • Mỗi doanh nghiệp, người dân, khu dân cư phải là "pháo đài" chống dịch bệnh.

Ngày 14-3 là ngày Việt Nam ghi nhận nhiều ca dương tính với Covid-19 nhất từ trước tới nay

Trong ngày hôm qua, tổng cộng có thêm 6 trường hợp dương tính với Covid-19. Các trường hợp mới được xác nhận bao gồm 2 bệnh nhân ở Hà Nội, 1 bệnh nhân ở thành phố Hồ Chí Minh, 1 bệnh nhân ở Quảng Ninh, 2 bệnh nhân người nước ngoài, mang quốc tịch Anh và Cộng hoà Czech. XEM CHI TIẾT.

  • Người thứ 34 tại Việt Nam dương tính với Covid-19;
  • Bệnh nhân thứ 35 của Việt Nam lây nhiễm Covid-19 từ du khách Anh;
  • Hà Nội ghi nhận ca thứ 5 dương tính với Covid-19;
  • Thêm 5 ca dương tính với Covid-19 ở Bình Thuận đều liên quan đến bệnh nhân 34;
  • Bệnh nhân thứ 45 dương tính với Covid-19;
  • Ghi nhận ca bệnh thứ 48 dương tính với Covid-19, có liên quan ca bệnh thứ 34 tại Bình Thuận;
  • Phát hiện thêm một trường hợp dương tính với Covid-19 trên chuyến bay VN0054.

Khai báo sức khỏe toàn dân là cần thiết, có ý nghĩa sống còn để chống dịch Covid-19

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 diễn ra ngày 8-3, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đề nghị Bộ Thông tin - Truyền thông, Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, các nhà mạng, các đơn vị công nghệ thông tin khẩn trương hoàn thiện phương án tổ chức, các công cụ công nghệ để thực hiện khai báo sức khỏe toàn dân trên toàn quốc từ sáng 10-3. XEM CHI TIẾT.

  • Gần 37.000 hồ sơ nhập cảnh khai báo y tế điện tử;
  • Thực hiện khai báo y tế ở đâu, như thế nào?

Lùi thời gian tổ chức thi trung học phổ thông quốc gia đến ngày 8-8-2020

Ngày 13-3, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã có công văn gửi chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thông tin về việc điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2019-2020. XEM CHI TIẾT.

  • Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu tăng cường dạy học qua internet, trên truyền hình;

Từ 12h ngày 15-3, tạm dừng cấp thị thực tại cửa khẩu cho tất cả người nước ngoài

Hôm qua, 14-3, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã trả lời câu hỏi của phóng viên về chính sách nhập, xuất cảnh cho người nước ngoài thuộc diện tạm dừng nhập cảnh Việt Nam trong vòng 30 ngày từ 12h00 ngày 15-3-2020. XEM CHI TIẾT.

Trước đó, ngày 11-3, Chính phủ quyết định tạm dừng miễn thị thực đối với công dân 8 nước châu Âu có dịch Covid-19. Đến ngày 14-3, Việt Nam tạm thời dừng nhập cảnh khách du lịch thuộc khu vực Schengen và Anh.


Hà Nội chủ động ứng phó với diễn biến mới của dịch Covid-19

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung khẳng định, để phòng, chống dịch hiệu quả trong giai đoạn mới, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị với mục tiêu hạn chế đến mức thấp nhất người bị lây nhiễm trên địa bàn thành phố, phấn đấu không để bùng phát ổ dịch trên địa bàn. XEM CHI TIẾT.

  • Hà Nội chủ động ứng phó với diễn biến mới của dịch Covid-19;
  • Chủ tịch UBND TP Hà Nội nêu 11 đầu việc cần gấp rút thực hiện để chống dịch Covid-19

Tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ 6 nhóm giải pháp để phòng, chống dịch

 Ngày 9-3, Ban Cán sự đảng UBND thành phố đã có báo cáo Thành ủy Hà Nội, dự báo với tính chất lây truyền nhanh của dịch Covid-19, rất có khả năng trong thời gian tới sẽ có ca nhiễm thứ phát trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, với đặc thù là trung tâm lớn của đất nước, dân số đông, là đầu mối trong giao lưu quốc tế và khu vực..., nguy cơ tiếp tục có các ca bệnh xâm nhập vào Hà Nội là hoàn toàn có thể xảy ra. XEM CHI TIẾT.

148 mẫu xét nghiệm người dân phố Trúc Bạch đều có kết quả âm tính

Đó là thông tin được đưa ra tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố Hà Nội chiều 9-3, do đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo chủ trì. XEM CHI TIẾT.

  • Trúc Bạch bình yên ngày cách ly;
  • Cung cấp nhu yếu phẩm đợt 2 cho nhân dân khu vực cách ly phường Trúc Bạch;

Từ ngày 9-3, học sinh lớp 9 và lớp 12 ở Hà Nội bắt đầu học trên truyền hình

Học sinh lớp 9 và lớp 12 trên địa bàn thành phố Hà Nội bắt đầu học tập thông qua chương trình "Học trên truyền hình" trên kênh HTV1, Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội. XEM CHI TIẾT.

  • Hà Nội: Học sinh THPT tiếp tục nghỉ học đến hết ngày 22-3, các cấp còn lại nghỉ hết 29-3.

Hà Nội dừng, hoãn, thu hẹp hàng loạt sự kiện để tập trung chống dịch Covid-19

Trước những diễn biến mới của dịch Covid-19 trên địa bàn, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã quyết định dừng, hoãn và thu hẹp các hoạt động kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố (17/3/1930 - 17/3/2020). XEM CHI TIẾT.


Hơn 126.000 ca nhiễm Covid-19, WHO tuyên bố đại dịch toàn cầu

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã chính thức tuyên bố sự bùng phát của dịch viêm đường hô hấp cấp (Covid-19) do chủng mới của vi rút corona (SARS-CoV-2) gây ra là đại dịch toàn cầu. XEM CHI TIẾT.


Các ca nhiễm tăng nhanh ở châu Âu, nhiều quốc gia phong tỏa toàn bộ đất nước

Trong khi Trung Quốc và Hàn Quốc công bố dịch bệnh tại hai quốc gia này đã lên đến đỉnh và đang được kiểm soát thì số ca nhiễm mới và tử vong tiếp tục tăng cao tại châu Âu đã khiến nhiều quốc gia tại châu lục này phải phong tỏa toàn bộ đất nước. Điển hình là: Italia phong tỏa toàn bộ đất nước ngày 10-3...

  • Tốc độ lây nhiễm Covid-19 ở châu Âu tiếp tục gia tăng ở mức báo động;

Cả ba chặng đầu tiên của mùa giải F1 năm nay đều phải hoãn vì Covid-19

Do dịch Covid-19 vẫn diễn biến căng thẳng, chặng đua ở Bahrain vốn được lên kế hoạch vẫn diễn ra nhưng không có khán giả đến xem mà sẽ truyền hình trực tiếp thì nay cũng đã bị hoãn lại cùng với chặng đua tại Australia và Việt Nam. XEM CHI TIẾT.


Kiên quyết xử lý dứt điểm vi phạm trật tự xây dựng tại 8B Lê Trực

UBND quận Ba Đình và các sở, ngành có liên quan phải kiên quyết xử lý dứt điểm, đúng quy định pháp luật đối với công trình, bộ phận công trình vi phạm trật tự xây dựng, bảo đảm an toàn. Đây là yêu cầu của UBND thành phố Hà Nội về việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại Dự án đầu tư xây dựng công trình ở 8B Lê Trực (quận Ba Đình). XEM CHI TIẾT.


Cựu Chánh Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông Đặng Anh Tuấn được trả tự do tại tòa

 Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ đã quyết định tuyên bố bị cáo Đặng Anh Tuấn phạm tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, tuyên phạt bị cáo Tuấn 34 tháng cải tạo không giam giữ và cấm bị cáo đảm nhiệm chức vụ 2 năm kể từ khi chấp hành xong hình phạt cải tạo không giam giữ. XEM CHI TIẾT.


Từ 12-3, người vi phạm giao thông có thể nộp phạt từ xa

Theo Công an thành phố Hà Nội, bắt đầu từ ngày 12-3, Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng và Bình Thuận là 5 địa phương thí điểm triển khai nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia. XEM CHI TIẾT.


Thị trường chứng khoán chìm trong sắc đỏ

 Phiên giao dịch ngày 9-3, lực bán ra lớn khiến hầu hết cổ phiếu giảm giá, VN-Index giảm tới hơn 50 điểm. Những lần trước, thị trường chứng khoán trong nước giảm mạnh thường do ảnh hưởng từ thị trường quốc tế. Tuy nhiên, lần này, ngoài yếu tố trên, thị trường giảm sâu còn bởi tâm lý nhà đầu tư chịu tác động mạnh trong bối cảnh dịch Covid-19 trong nước diễn biến phức tạp. XEM CHI TIẾT.


Ngoài ra, trong tuần qua, một số tin tức quốc tế đáng chú ý là: 6 người Việt thương vong trong vụ tai nạn xe khách tại Lào; Ứng cử viên Joe Biden vượt qua đối thủ Bernie Sanders tại Michigan; Quốc hội Mỹ thông qua nghị quyết ngăn Tổng thống phát động tấn công IranTỷ phú Bill Gates bất ngờ rời khỏi Hội đồng quản trị Microsoft...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tin tức, sự kiện nổi bật tuần qua (từ ngày 9 đến 15-3)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.