Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tìm thấy xác tàu chở gần 1.000 binh sỹ Australia bị đắm trong thảm họa thế chiến II

Quỳnh Dương| 22/04/2023 12:41

(HNMO) - Ngày 22-4, theo ABC, nhóm khảo cổ học hàng hải Silentworld Foundation cho biết đã xác định được vị trí xác tàu vận tải SS Montevideo Maru của Nhật Bản trong Thế chiến II, bị trúng ngư lôi ngoài khơi Philippines vào năm 1942, giết chết gần 1.000 tù nhân chiến tranh Australia trên tàu.

Tàu SS Montevideo Maru ở ngoài khơi Philippines năm 1942.

Tàu vận tải SS Montevideo Maru bị đánh chìm vào ngày 1-7-1942 bởi một ngư lôi phóng từ tàu ngầm Mỹ khi đang trên hành trình từ Papua New Guinea đến Hải Nam (Trung Quốc). Thời điểm đó, thủy thủ Mỹ không nhận diện được tàu Montevideo Maru chở tù nhân chiến tranh.

Theo chính quyền Australia, vụ chìm tàu SS Montevideo Maru đến nay vẫn là thảm họa hàng hải tồi tệ nhất của nước này, làm chết khoảng 979 công dân Australia, trong đó có ít nhất 850 quân nhân.

Ngoài ra, trên tàu còn có công dân từ 13 quốc gia khác. Tổng số người thiệt mạng trong vụ đắm tàu này khoảng 1.060 người. Tuy nhiên, vị trí của xác tàu vẫn còn là một bí ẩn từ đó đến nay.

Nhiều bài báo đã viết về nạn nhân trên con tàu trong những năm qua.

Chiến dịch tìm tung tích xác tàu SS Montevideo Maru được khởi động từ ngày 6-4-2023 do nhóm khảo cổ Silentworld Foundation chủ trì, phối hợp với công ty khảo sát biển sâu Fugro của Hà Lan cùng sự giúp đỡ của quân đội Australia. Sau hơn 2 tuần, tàu vận tải SS Montevideo Maru đã được tìm thấy ở độ sâu hơn 4km nằm phía tây bắc đảo chính Luzon của Philippines.  

Phản ứng trước thông tin tìm thấy xác tàu Montevideo Maru, Thủ tướng Australia Anthony Albanese cho biết: “Cuối cùng, nơi an nghỉ của những linh hồn đã mất trên tàu SS Montevideo Maru đã được tìm thấy. Chúng tôi hy vọng tin tức hôm nay sẽ mang lại một chút an ủi cho những người thân của họ đã trông chờ trong thời gian dài".

Để tôn trọng những người đã khuất và gia đình họ, xác tàu sẽ được giữ nguyên ở vị trí hiện tại, với độ sâu hơn cả xác tàu Titanic. Chính quyền Australia sẽ không tiến hành trục vớt hài cốt hoặc đồ vật trên tàu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tìm thấy xác tàu chở gần 1.000 binh sỹ Australia bị đắm trong thảm họa thế chiến II

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.