Sách

Tìm họa sĩ thiết kế bìa sách từ các cuộc thi

Vân Hạ 26/08/2023 06:57

Cuốn sách nào cũng vậy, yếu tố thu hút độc giả từ cái nhìn đầu tiên thường nằm ở bìa sách. Không ít cuốn sách khiến người mua phải "mở hầu bao" chỉ vì có bìa đẹp. Những cuộc thi thiết kế bìa sách ra đời đã tạo sân chơi cho những độc giả có hứng thú với sách, qua đó đơn vị làm sách có thêm những lựa chọn bìa mới độc đáo và đa dạng.

638283095813842879-giai-nha.jpg
Tác phẩm thiết kế lại bìa sách “Chuyện con mèo và con chuột bạn thân của nó” - tác giả Luis Sepúlveda của độc giả Vũ Ngọc Khánh Linh (giải Nhất).

Dù là các đơn vị xuất bản hay các đơn vị liên kết xuất bản, ngoài đội ngũ họa sĩ "biên chế cứng" thì việc thiết kế bìa sách còn được đặt hàng đến các cộng tác viên thường xuyên. Song, dường như thế vẫn còn chưa đủ. Nhiều cuộc thi thiết kế đã được Nhã Nam tổ chức trên trang mạng xã hội, thu hút sự tham gia của nhiều "độc giả thí sinh". Đó là cuộc thi thiết kế bìa cuốn tiểu thuyết "Ai đó chạy cùng ta" và tiểu thuyết "Giết chỉ huy đội kỵ sĩ", thi vẽ minh họa cuốn sách “Tâm hồn cao thượng”, thi thiết kế bộ quà tặng gồm bookmark - móc khóa - túi vải mang tên "Thế giới là một cuốn sách mở"...

Với những độc giả trẻ, đây không chỉ là sân chơi thỏa mãn niềm yêu thích sách, yêu thích thiết kế mà còn mở ra cơ hội nghề nghiệp, bởi tác phẩm dự thi có thể được chọn làm bìa chính thức khi xuất bản hoặc cho những lần tái bản sau đó. Chính họa sĩ "hot" trong cộng đồng độc giả trẻ yêu thích sách Nguyễn Tùng Lâm đã trưởng thành từ cuộc thi thiết kế của Nhã Nam. Với Tùng Lâm, thiết kế bìa sách ban đầu chỉ là một môn học bắt buộc ở trường đại học, chỉ đến khi "đã bắt đầu chìm đắm vào chân trời mới được khai phá này thì tôi nhận ra mình thực sự muốn được thiết kế bìa sách.

Câu hỏi trong mấy năm trời học đại học, rằng sau này mình tốt nghiệp sẽ làm gì, giờ đây đã có câu trả lời". Từ một tác giả thi được giải, rồi xin làm cộng tác viên, sau đó trở thành họa sĩ chính thức của Nhã Nam, Nguyễn Tùng Lâm để lại nhiều dấu ấn trong các bìa sách như "Đẹp và buồn", "Kim các tự", "Tiếng triều dâng", "Thư viện nửa đêm", "Nếu gặp người ấy cho tôi gửi lời chào", "Ali và Nino", "Cây cam ngọt của tôi"...

Với các đơn vị xuất bản, việc tổ chức cuộc thi thiết kế cũng là cách tìm kiếm tài năng thiết kế, đa dạng hóa các phong cách thiết kế, tạo sân chơi để bạn đọc có chung tình yêu sách kết nối được với nhau, đồng thời kết nối với đơn vị xuất bản. Như cuộc thi mới nhất của Nhã Nam - "Thiết kế lại bìa sách Nhã Nam" thu hút gần một nghìn độc giả tham gia, hàng trăm nghìn lượt tương tác, chia sẻ, trở thành một sự kiện gây tiếng vang, là chủ đề thảo luận ở nhiều diễn đàn, hội nhóm trên mạng xã hội dù chỉ diễn ra trong hai tuần.

Hơn 300 bài dự thi vượt qua vòng sơ khảo, trong đó có nhiều tác phẩm được thảo luận sôi nổi. Có thể kể đến bài dự thi thiết kế bìa sách “Yêu những điều không hoàn hảo” của Đào Kim Vy với ý tưởng tả thực sự không hoàn hảo trong đời sống mà rất có thể bất cứ ai trong chúng ta có thể gặp phải đã thu hút hơn 5.000 lượt tương tác, 300 bình luận, gần 200 lượt chia sẻ.

Hay bài dự thi gây ấn tượng của Võ Phương Dung - thiết kế lại bìa cuốn sách nổi tiếng “Điều kỳ diệu của tiệm tạp hóa Namiya” - có gần 6.000 lượt tương tác, gần 400 bình luận, hơn 200 lượt chia sẻ. Lý giải về sức hút của các cuộc thi thiết kế, đại diện Nhã Nam cho rằng, bên cạnh nội dung, các yếu tố khác như bìa sách, minh họa, chất lượng giấy in... ngày càng trở nên quan trọng trong việc thu hút bạn đọc. Các cuộc thi thiết kế, bởi thế, ngày càng được tổ chức một cách chuyên nghiệp hơn.

Bên cạnh những hạng mục giải truyền thống với tiêu chí về tính thẩm mỹ, phù hợp với nội dung của cuốn sách, cuộc thi "Thiết kế lại bìa sách Nhã Nam" mới đây còn có thêm những hạng mục giải với tiêu chí vô cùng độc đáo, đề cao yếu tố mới lạ, không yêu cầu bám sát vào nội dung sách, giúp bạn đọc tham gia thỏa sức sáng tạo, như "Thiết kế đi xa" (tiêu chí bài thi có thiết kế xa với bìa chính thức nhất), "Thiết kế sáng tạo" (tiêu chí bài thi sử dụng chất liệu, bố cục, hoặc có diễn giải sáng tạo nhất), giải do độc giả bình chọn như "Thiết kế hài hước nhất", "Thiết kế rúng động nhất".

Khoảng hơn 60% tác phẩm tham dự cuộc thi "Thiết kế lại bìa sách Nhã Nam" theo đuổi tiêu chí hài hước, sáng tạo. Các tác phẩm thiết kế bìa sách với những ý tưởng “có một không hai” cũng nhận được lượng tương tác lớn. Đặc biệt, cuộc thi còn thu hút cả những thí sinh nhỏ tuổi như Phạm Phương Uyên, 8 tuổi, với bài dự thi thiết kế lại bìa sách “Cây cam ngọt của tôi” đầy cảm xúc. Sau hai tuần diễn ra cuộc thi, số lượng thành viên trong cộng đồng đọc sách Nhã Nam đã tăng hơn 10.000 thành viên.

Cuộc thi đã thổi một làn gió mới đầy hứng khởi cho các độc giả, như thí sinh Vũ Hoàng Yến chia sẻ: “Trước khi diễn ra cuộc thi này mình chưa biết đến Nhã Nam Reading Club. Vì vậy thật đáng tiếc khi đã bỏ lỡ một địa chỉ thú vị để cùng thảo luận về sách vở. Bên cạnh những hoạt động truyền thống như review sách, mình nghĩ các hội nhóm cộng đồng yêu sách vở cũng cần sáng tạo những sự kiện "viral" như cuộc thi này để bạn đọc biết và tìm đến”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tìm họa sĩ thiết kế bìa sách từ các cuộc thi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.