Văn nghệ

Chia sẻ những kỷ niệm xúc động về họa sĩ Nguyễn Sáng

Theo TTXVN 30/07/2023 08:16

Ngày 29-7, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (số 66, phố Nguyễn Thái Học, Hà Nội) diễn ra chương trình Art talk "Những kỷ niệm về họa sĩ Nguyễn Sáng" nhân 100 năm Ngày sinh cố họa sĩ. Chương trình do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức.

3004vanhoa1-20-800x533-.jpg
Tác phẩm "Kết nạp Đảng ở Điện Biên Phủ" của cố họa sỹ Nguyễn Sáng là một tác phẩm kinh điển của nền hội họa hiện đại Việt Nam. Ảnh tư liệu: Lê Sơn/Báo Tin tức

Tại chương trình, công chúng yêu nghệ thuật được xem thước phim tài liệu quý giá về sự nghiệp sáng tác của họa sĩ Nguyễn Sáng, ngắm một số tác phẩm của ông đang được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, nghe các khách mời là các họa sĩ, người thân, đồng nghiệp chia sẻ những kỷ niệm xúc động về danh họa Nguyễn Sáng.

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam chia sẻ, chương trình là hoạt động ý nghĩa để tưởng nhớ danh họa Nguyễn Sáng, đồng thời là cơ hội để công chúng yêu hội họa cùng nhau trò chuyện, nhắc nhớ về danh họa lớn của mỹ thuật đương đại Việt Nam. Theo họa sĩ Lương Xuân Đoàn, cả cuộc đời của mình, danh họa Nguyễn Sáng đã sống âm thầm để có những sáng tạo nghệ thuật vĩ đại. Đến nay, hầu như chưa có tác phẩm nào vượt được tác phẩm "Kết nạp Đảng ở Điện Biên Phủ" của danh họa Nguyễn Sáng.

Họa sĩ Đặng Thị Khuê, nguyên Ủy viên Ban Thư ký Hội Nghệ sĩ tạo hình Việt Nam chia sẻ, bà đã có hơn 10 năm làm việc cùng họa sĩ Nguyễn Sáng và có nhiều kỷ niệm rất đáng nhớ, đặc biệt là những câu chuyện xúc động liên quan đến triển lãm đầu tiên và duy nhất của họa sĩ Nguyễn Sáng năm 1984. Theo họa sĩ Đặng Thị Khuê, họa sĩ Nguyễn Sáng đã đạt tới đỉnh cao của thời kỳ nghệ thuật hiện thực. Nghệ thuật của ông đã lưu dấu trong tiến trình của nghệ thuật hiện đại Việt Nam, ông đã có những cống hiến lớn cho nghệ thuật hội họa Việt Nam…

Họa sĩ Nguyễn Sáng tên đầy đủ là Nguyễn Văn Sáng, sinh ngày 1-8-1923 tại làng Điều Hòa, tỉnh Mỹ Tho, nay là tỉnh Tiền Giang. Sinh ra trong một gia đình nhà giáo, nhưng Nguyễn Sáng lại sớm thể hiện năng khiếu hội họa vượt trội. Ông từng học Trường Mỹ thuật Gia Định, sau đó học tiếp Trường Mỹ thuật Đông Dương khóa XIV (1941-1945). Ông đã có nhiều năm sống và làm việc tại số nhà 65 phố Nguyễn Thái Học, phường Điện Biên, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội.

Nghệ thuật của họa sĩ Nguyễn Sáng gắn liền với lịch sử cách mạng, lịch sử nghệ thuật của dân tộc. Ông là một trong những họa sĩ có các tác phẩm sơn dầu, sơn mài đẹp nhất sáng tác về đề tài chiến tranh cách mạng Việt Nam. Một số tác phẩm tiêu biểu của ông như "Kết nạp Đảng ở Điện Biên Phủ", "Giặc đốt làng tôi", "Thiếu nữ bên hoa sen", "Thiếu nữ trong vườn chuối", "Chọi trâu", "Đấu vật"…

Cho đến nay, họa sĩ Nguyễn Sáng là người duy nhất có 2 tác phẩm được Nhà nước công nhận là Bảo vật quốc gia, gồm tác phẩm tranh sơn mài "Kết nạp Đảng ở Điện Biên Phủ" và tác phẩm tranh sơn mài "Thanh niên thành đồng".

Ông là một trong nhóm "tứ kiệt" của làng hội họa Việt Nam: Nghiêm, Liên, Sáng, Phái, gồm: Họa sĩ Nguyễn Tư Nghiêm (1918-2016); họa sĩ Dương Bích Liên (1924-1988); họa sĩ Nguyễn Sáng (1923-1988); họa sĩ Bùi Xuân Phái (1920-1988).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chia sẻ những kỷ niệm xúc động về họa sĩ Nguyễn Sáng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.