Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tìm hiểu nghệ thuật điêu khắc hậu phật thế kỷ XVI - XVIII

Miên Hạo| 04/12/2022 15:06

(HNM) - Ngày 3-12, Nhóm cộng đồng đình làng Việt đã tổ chức Tọa đàm di sản có chủ đề “Bà hoàng trên đá - chân dung nữ quý tộc trên điêu khắc hậu phật thế kỷ XVI - XVIII ở Việt Nam”.

Hậu phật ở Việt Nam được hiểu là người có công với làng xã, cơ sở tôn giáo, được ghi nhận và thờ phụng tại các di tích. Với những đóng góp to lớn, nhiều bà Hoàng, bà Chúa được tôn xưng như những vị phật, bồ tát, được coi là hậu phật và được khắc bia, tạc tượng thờ, hình thành nghệ thuật điêu khắc hậu phật, đặc biệt phát triển vào giai đoạn thế kỷ XVI - XVIII ở hai hình thức là tượng tròn và bia tạo tượng.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã cùng phân tích đặc điểm các tượng, bia tượng điêu khắc hậu phật bằng đá thế kỷ XVI - XVIII; làm rõ những thông tin cơ bản về thân thế nhân vật qua hệ thống tư liệu văn bia, sử liệu và nghệ thuật tạo hình, họa tiết trang trí, y phục...; đánh giá về nghệ thuật tạo tượng, bia tượng, tiến trình phát triển của nghệ thuật tạc tượng chân dung, cũng như làm rõ bối cảnh văn hóa, xã hội tác động tới nghệ thuật điêu khắc giai đoạn này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tìm hiểu nghệ thuật điêu khắc hậu phật thế kỷ XVI - XVIII

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.