Giáo dục

Tìm giải pháp nâng cao hiệu quả tư vấn tâm lý cho học sinh

Thống Nhất 11/08/2023 - 12:12

Ngày 11-8, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo tham vấn chính sách hoạt động công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong trường học. Các ý kiến chung nhận định, việc tư vấn tâm lý cho học sinh càng ngày quan trọng, cần sớm có các giải pháp tháo gỡ vướng mắc về nguồn lực để nâng cao hiệu quả hoạt động này.

hoi-thao.jpg
Quang cảnh hội thảo.

Hội thảo có sự tham gia của đại diện một số đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, Vụ Khoa giáo - Văn xã (Văn phòng Chính phủ); Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Bộ Nội vụ; Bộ Tư pháp và đại diện lãnh đạo sở giáo dục và đào tạo của 6 tỉnh thành phố gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Hà Giang, Tuyên Quang, Hòa Bình, Thanh Hóa.

Theo đánh giá của Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo), các hoạt động tư vấn tâm lý và công tác xã hội trong trường học đang được các trường học trên cả nước tích cực triển khai, nhưng mức độ không đồng đều. Đáng chú ý, nội dung tư vấn tâm lý được triển khai tương đối bài bản hơn so với công tác xã hội. Dù đã đạt được một số kết quả, song theo nhận định chung, công tác tư vấn tâm lý học đường và công tác xã hội trong trường học hiện nay còn nhiều khó khăn, vướng mắc.

Cụ thể, việc triển khai ở nhiều trường học còn thiếu nhân lực, cơ chế chính sách cho nội dung này còn hạn chế, nguồn lực dành cho hoạt động này cũng chưa được quan tâm đúng mức... Đây cũng là những nội dung cơ bản được các sở giáo dục và đào tạo trình bày và đề xuất tại hội thảo với mong muốn sớm có giải pháp tháo gỡ nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tư vấn tâm lý và công tác xã hội tại các trường học thời gian tới.

Ý kiến của các sở giáo dục và đào tạo đều có chung nhận định, học sinh phổ thông là lứa tuổi có đặc điểm tâm sinh lý đang phát triển mạnh, nhận thức các vấn đề trong cuộc sống chưa đầy đủ, vì vậy, công tác tư vấn tâm lý có vai trò quan trọng. Dù vậy, các địa phương đều gặp khó khăn là theo quy định hiện nay, trong các trường học không có vị trí việc làm dành cho công tác xã hội và tư vấn tâm lý học đường.

Về giải pháp dần tháo gỡ vướng mắc cho các địa phương, thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, nhằm hỗ trợ, nâng cao năng lực thực hiện hoạt động tư vấn tâm lý, công tác xã hội trong trường học, tháng 6-2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc tại Việt Nam tổ chức tập huấn sử dụng tài liệu và bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho 21.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã biên soạn tài liệu hướng dẫn thí điểm mô hình công tác xã hội và tư vấn tâm lý tại các cơ sở giáo dục phổ thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm giải pháp nâng cao hiệu quả tư vấn tâm lý cho học sinh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.