Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hơn 7.000 giáo viên được tập huấn về công tác tư vấn tâm lý

Thống Nhất| 20/12/2022 11:20

(HNMO) - Ngày 20-12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo khai mạc hội nghị tập huấn sử dụng tài liệu, sổ tay công tác xã hội và tư vấn tâm lý cho cán bộ, giáo viên, nhân viên phụ trách công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong trường học. Khóa tập huấn diễn ra trong hai ngày 20 và 21-12-2022 theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia của hơn 7.000 giáo viên của các trường phổ thông trên cả nước.

Tập huấn công tác tư vấn tâm lý cho học sinh phổ thông.

Theo ông Nguyễn Xuân An Việt, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo), công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong trường học có vai trò rất quan trọng, tạo sự kết nối giữa học sinh, gia đình và nhà trường nhằm giúp các em có điều kiện và phát huy khả năng học tập tốt nhất. Đây cũng là giải pháp phòng ngừa và giải quyết các vấn đề khó khăn của học sinh trong học tập, tâm sinh lý, mối quan hệ xã hội, đời sống.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã biên soạn sổ tay hướng dẫn thực hành công tác xã hội trường học, sổ tay hướng dẫn tư vấn tâm lý cho học sinh phổ thông, tài liệu hướng dẫn công tác xã hội trong phòng ngừa lao động trẻ em thông qua trường học. 

Trong đó, sổ tay hướng dẫn tư vấn tâm lý cho học sinh phổ thông nhằm cung cấp cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên kiêm nhiệm làm công tác tư vấn học đường những kiến thức, kỹ năng trong tư vấn tâm lý. Sổ tay cũng cung cấp kiến thức, kỹ năng cho giáo viên về quy trình, nguyên tắc, kỹ năng của công tác xã hội trường học trong hỗ trợ học sinh; hướng dẫn thực hành các kỹ năng công tác xã hội, các bước triển khai công tác xã hội trong trường học.

Theo quy định hiện nay, trong các trường học không có vị trí việc làm dành cho công tác xã hội và tư vấn tâm lý học đường, hoạt động tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức nghiệp vụ chuyên môn còn hạn chế; chưa thường xuyên được tập huấn; việc triển khai thực hiện công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong trường học nhiều nơi chưa được thực hiện đúng quy trình. Vì vậy, việc tập huấn chuyên môn, tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong trường học trong các cơ sở giáo dục là hết sức cần thiết. 

Tham gia khóa tập huấn, giáo viên phụ trách công tác xã hội, tư vấn tâm lý được hướng dẫn sử dụng các tài liệu, sổ tay về công tác xã hội và tư vấn tâm lý trường học, bao gồm: Sổ tay thực hành công tác xã hội trường học; sổ tay hướng dẫn tư vấn tâm lý cho học sinh phổ thông; tài liệu hướng dẫn công tác xã hội trong phòng ngừa lao động trẻ em thông qua trường học.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 7.000 giáo viên được tập huấn về công tác tư vấn tâm lý

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.