Hà Nội kết nối

Đồng Nai: Bố trí tái định cư cho hơn 97% hộ dân trong vùng dự án sân bay Long Thành

Thanh Tàu 11/03/2024 - 12:26

Ngày 11-3, UBND huyện Long Thành thông tin, đã tổ chức bốc thăm tái định cư cho 4.128 hộ /hơn 5.000 hộ dân nằm trong vùng quy hoạch dự án sân bay Long Thành.

Một góc khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn đã hoàn thiện hạ tầng phục vụ người dân đến sinh sống.
Một góc khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn đã hoàn thiện hạ tầng phục vụ người dân đến sinh sống.

Cụ thể, cơ quan chức năng đã xét duyệt tái định cư cho 4.246 hộ; tổ chức bốc thăm tái định cư cho 4.128 hộ /hơn 5.000 hộ dân trong vùng dự án sân bay Long Thành.

Mới đây nhất, ngày 8-3, UBND huyện Long Thành đã tổ chức cho 16 hộ dân được bốc thăm ngẫu nhiên các lô đất tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Các loại đất người dân được bốc thăm gồm: Đất nhà vườn, đất ở tối thiểu, đất nhà liên kế và đất trục đường D18, N23, N39, diện tích mỗi lô đất nhỏ nhất là 80m2, lớn nhất là hơn 300m2.

Theo quy định sau khi bốc thăm vị trí đất tái định cư người dân phải chờ khoảng 15-20 ngày mới có quyết định giao đất, khi đó người dân mới có thể xây nhà. Tuy nhiên, để tạo thuận lợi giúp người dân sớm định cư tại nơi ở mới, ngay sau khi bốc thăm vị trí đất, người dân chỉ cần mang kết quả bốc thăm về liên hệ với chính quyền xã là có thể xây dựng nhà ở không cần chờ quyết định giao đất.

Do đây là khu vực nông thôn nên quá trình xây nhà người dân không phải xin giấy phép xây dựng mà chỉ cần báo với ngành chức năng để được hướng dẫn làm nhà theo quy hoạch. Ngoài ra, UBND huyện Long Thành sẽ hỗ trợ người dân tìm kiếm nơi tạm cư trong thời gian xây nhà mới.

Để xây dựng sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai phải thu hồi 5.000ha đất của các tổ chức và của hơn 5.000 hộ dân. Trong đó, có khoảng 4.300 hộ phải giải tỏa trắng và thuộc diện bố trí tái định cư. Những hộ dân này được bố trí trong Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn rộng hơn 280ha với trên 5.000 lô đất. Đây là khu tái định cư có hệ thống hạ tầng hoàn thiện, có đầy đủ công trình xã hội như trường học, chợ, nhà văn hóa…

Cơ quan chức năng phát phiếu thăm dò nhu cầu và đăng ký đào tạo nghề cho người dân vùng dự án.
Cơ quan chức năng phát phiếu thăm dò nhu cầu và đăng ký đào tạo nghề cho người dân vùng dự án.

UBND huyện Long Thành cũng đã đề xuất và thực hiện nhiều chính sách an sinh cho người dân bị giải tỏa nơi ở cũ, chuyển đến nơi ở mới. Đặc biệt, huyện đã tham mưu, trình UBND tỉnh Đồng Nai quyết định miễn giảm học phí cho học sinh con em các hộ có đất di dời dự án sân bay Long Thành với thời gian được miễn giảm trong 3 năm học, bắt đầu năm học 2023-2024.​

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai: Bố trí tái định cư cho hơn 97% hộ dân trong vùng dự án sân bay Long Thành

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.