Công nghệ

Tiêu thụ điện thoại thông minh có thể "chạm đáy"

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 19/10/2023 - 19:34

Sau nhiều tháng suy giảm liên tục, tiêu thụ điện thoại thông minh toàn cầu có dấu hiệu phục hồi với mức giảm theo quý chỉ 1% trong quý III-2023, nhưng thành tích này được dự báo sẽ không thể giúp doanh số cả năm tránh kết quả ảm đạm nhất trong hơn một thập kỷ.

hnmo_smartphone_19.jpeg
Sản phẩm iPhone 15 vẫn được tiêu thụ khá tốt trên toàn cầu.

Tuy nhiên, lượng máy tiêu thụ trong giai đoạn tháng 7 đến tháng 9-2023 vẫn thấp hơn khoảng 8% so với cùng kỳ năm 2022, và cũng là kết quả kinh doanh quý thứ ba trong năm thấp nhất trong hơn 1 thập kỷ qua.

Theo các số liệu của hãng nghiên cứu thị trường Canalys và Counterpoint Research, Samsung tuy suy giảm nhẹ doanh số, nhưng vẫn là nhà sản xuất có lượng máy bán ra lớn nhất trong quý vừa qua, nắm giữa 20% thị phần (thấp hơn 2% so với cùng kỳ năm 2022). Apple đứng ở vị trí thứ hai với 17% thị phần (giảm 1% so với cùng kỳ năm 2022), dẫn trước Xiaomi (14%) thị phần và Oppo (9% thị phần).

Một cái tên mới mẻ là Transsion (Trung Quốc) đã lọt vào nhóm 5 nhà sản xuất điện thoại thông minh bán tốt nhất toàn cầu với 9% thị phần, cao hơn đáng kể so với mức 6% trong quý III-2022.

Ngoài nhóm trên, thống kê quý III-2023 cũng ghi nhận sự trở lại của Huawei sau một thời gian dài “lặn không sủi tăm”, chủ yếu nhờ lượng bán ra của các máy dòng Mate tại quê nhà Trung Quốc.

Theo các chuyên gia công nghệ, việc tung ra máy mới với nhiều đặc tính hấp dẫn khiến Apple và Huawei có lượng tiêu thụ tốt, trong bối cảnh nhiều hệ thống đại lý sẵn sàng gia tăng lượng máy lưu kho để đảm bảo nguồn cung.

Trong khi đó, Samsung đang giảm dần sự hiện diện trong dải sản phẩm giá rẻ, tập trung hơn vào các mẫu máy có lợi nhuận cao, khiến lượng máy bán ra không tăng quá mạnh. Phân khúc điện thoại thông minh giá rẻ đang chứng kiến sự gia tăng của các sản phẩm Xiaomi và Transsion.

hnmo_smartphone_19_2.jpeg
Điện thoại Transsion đang gia tăng thị phần mạnh mẽ nhờ doanh số sản phẩm giá rẻ tại các nước đang phát triển.

Nhìn nhận về giai đoạn kinh doanh cuối năm, các nhà phân tích tại Canalys và Counterpoint Research đều tỏ ra lạc quan, trong bối cảnh iPhone 15 dù vấp phải nhiều trục trặc kĩ thuật nhưng vẫn được người tiêu dùng đón nhân, trong khi ngày lễ độc thân 11-11 tại Trung Quốc, mùa lễ hội tại Ấn Độ và kỳ nghỉ Giáng sinh - Năm mới… được kỳ vọng sẽ tạo ra làn sóng mua sắm mạnh mẽ.

Tuy nhiên, bất chấp mọi nỗ lực, tổng lượng điện thoại thông minh tiêu thụ trên toàn cầu trong năm 2023 được giới chuyên môn dự báo sẽ thấp hơn so với năm 2022, và ở mức thấp nhất trong 1 thập kỷ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tiêu thụ điện thoại thông minh có thể "chạm đáy"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.