Pháp luật

Tiêu hủy gần 10 tấn tang vật vụ buôn lậu động vật hoang dã trị giá 300 tỷ đồng từ châu Phi về Việt Nam

PH/Báo Tin tức 28/12/2023 - 22:36

Trong 2 ngày 28 và 29-12, Cục Thi hành án dân sự Đà Nẵng và các cơ quan liên quan tiến hành tiêu hủy toàn bộ vật chứng của vụ án vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm bị phát hiện ở cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) trong năm 2021 và 2022.

Số tang vật bị tiêu hủy đợt này có tổng trị giá ước tính lên tới 300 tỷ đồng, là hàng hóa buôn lậu từ châu Phi về Việt Nam, gồm: 456,9kg ngà voi, 138,7kg sừng tê giác, 6,2 tấn vảy tê tê và 3,1 tấn xương sư tử.

Chú thích ảnh
Ngày 28-12, tại Đà Nẵng, cơ quan chức năng bắt đầu tiến hành tiêu hủy 10 tấn tang vật vụ buôn lậu động vật hoang dã. Ảnh: ENV

Vụ án với tang vật động vật hoang dã bị thu giữ đặc biệt lớn tại cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) là một trong những vụ án hiếm hoi phát hiện tại khu vực cảng biển ở Việt Nam đã được các cơ quan chức năng xử lý thành công.

Theo đó, trong vụ án này, đối tượng bị phát hiện và bắt giữ là Nguyễn Đức Tài (quê quán huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh). Đối tượng đã thực hiện các thủ tục hải quan để “nhập lậu” các lô hàng động vật hoang dã trái phép từ châu Phi về Việt Nam.

Tháng 2-2023, Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng đã tuyên phạt đối tượng Tài 13 năm tù, trong đó 10 năm tù về tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm” và 3 năm tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”. Đối tượng này cũng bị xử phạt bổ sung 50 triệu đồng.

Bà Bùi Thị Hà, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) chia sẻ: “Tiếp nối thành công trong việc kết án một đối tượng hỗ trợ hoạt động buôn lậu khối lượng lớn động vật hoang dã về Việt Nam, việc tiêu hủy toàn bộ tang vật của vụ án đã một lần nữa thể hiện tinh thần không khoan nhượng với tội phạm về động vật hoang dã của các cơ quan chức năng thành phố Đà Nẵng. Hành động mang tính biểu trưng này cũng cho thế giới thấy quyết tâm và tính hiệu quả trong công tác đấu tranh, ngăn chặn tình trạng buôn bán động vật hoang dã trái phép tại Việt Nam. ENV hy vọng tính triệt để trong quá trình xử lý vụ án tại Đà Nẵng sẽ được tiếp tục phát huy trong thời gian tới, đặc biệt trong công tác xử lý các vụ án quy mô lớn tại khu vực cảng biển”.

Từ năm 1989 đến nay, đã có 24 quốc gia và vùng lãnh thổ tiến hành tiêu hủy một phần hoặc toàn bộ kho tang vật ngà voi và sừng tê giác bị tịch thu. Tại Việt Nam, Chính phủ và các cơ quan chức năng cũng đã nhiều lần tiến hành tiêu hủy khối lượng lớn ngà voi, sừng tê giác bị tịch thu. Vụ tiêu hủy lớn nhất diễn ra vào tháng 11-2016 với khối lượng tang vật bị tiêu hủy lên đến hơn 2 tấn ngà voi và 70kg sừng tê giác trước thềm Hội nghị Hà Nội về chống buôn bán quốc tế động vật hoang dã.

Trong Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 23-7-2020 về một số giải pháp cấp bách quản lý động vật hoang dã, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài chính: “Chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các bộ, ngành liên quan tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án xử lý, tiêu hủy ngà voi, sừng tê giác theo quy định của pháp luật”.

ENV cũng đã nhiều lần kiến nghị Bộ Tài chính xem xét, đề xuất Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án tiêu hủy tập trung ngà voi, sừng tê giác, vảy tê tê vào ngày 3-3 hằng năm, ngày được Đại hội đồng Liên hợp quốc lựa chọn là Ngày động, thực vật hoang dã thế giới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tiêu hủy gần 10 tấn tang vật vụ buôn lậu động vật hoang dã trị giá 300 tỷ đồng từ châu Phi về Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.