Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác giữa Hà Nội và Israel trong nhiều lĩnh vực

Nguyễn Thúc| 15/02/2023 15:14

(HNMO) - Chiều 15-2, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã tiếp và làm việc với Đoàn doanh nhân Israel do bà Einat Halevi Levin, Chủ tịch Phòng Thương mại Israel - Việt Nam làm Trưởng đoàn.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền tiếp bà Einat Halevi Levin, Chủ tịch Phòng Thương mại Israel - Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, sau hai năm đại dịch với nhiều khó khăn, Hà Nội cơ bản đã giữ được sự bình yên, đẩy mạnh phục hồi và mở cửa, tiếp tục đà phát triển. Chia sẻ khái quát về tình hình phát triển của thành phố thời gian qua, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền nêu rõ, Hà Nội là Thủ đô, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục; nhấn mạnh, đây cũng chính là những nội dung thành phố quan tâm tập trung phát triển. 

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố, sau khi mở rộng địa giới hành chính, nhu cầu đầu tư phát triển trở nên cấp thiết đối với Hà Nội. Đánh giá cao những thế mạnh của Israel trong nhiều lĩnh vực, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền nêu ra những vấn đề Hà Nội đang quan tâm. 

Đề cập tới lĩnh vực nông nghiệp, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết, Hà Nội hiện có diện tích nông nghiệp lớn, lại là một trong ba địa phương có giá trị sản xuất nông nghiệp lớn nhất cả nước. Do đó, bài toán đặt ra là phải có định hướng phát triển tầm cao, đòi hỏi có sự hỗ trợ của khoa học, công nghệ cao trong sản xuất. 

Về giáo dục - đào tạo, theo Phó Chủ tịch UBND thành phố, Hà Nội là địa phương có quy mô và chất lượng giáo dục - đào tạo dẫn đầu cả nước, với hệ thống giáo dục từ mầm non tới đại học, cần sự hợp tác để thúc đẩy phát triển và nâng cao chất lượng ngành, phù hợp các tiêu chuẩn quốc tế.

Trong khởi nghiệp sáng tạo, Hà Nội có khoảng 300.000 doanh nghiệp, và đang xây dựng các mô hình “vườn ươm” tạo môi trường cho doanh nghiệp phát triển. Về công nghệ thông tin, thành phố đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là quản lý nhà nước, quản trị xã hội. Về xuất, nhập khẩu, Hà Nội cần nguyên liệu phục vụ sản xuất, xuất khẩu một số sản phẩm như dệt may, da giày, sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ… 

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, tất cả lĩnh vực nêu trên đều cần sự hợp tác thúc đẩy, học hỏi và giao lưu quốc tế; khẳng định Hà Nội sẵn sàng khai phá các cơ hội, thúc đẩy hợp tác với các đối tác, các quốc gia có thế mạnh, nhằm mục tiêu đưa Thủ đô phát triển theo hướng có lợi cho cả hai bên.

Các đại biểu hai bên tại buổi tiếp.

Cảm ơn những chia sẻ của đại diện lãnh đạo thành phố, Chủ tịch Phòng Thương mại Israel - Việt Nam Einat Halevi Levin đánh giá cao tiềm năng phát triển của Hà Nội, tin tưởng hai bên sẽ có nhiều cơ hội hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau. Bà Einat hoan nghênh và bày tỏ mong muốn đón tiếp các đoàn đại biểu từ Hà Nội tới thăm Israel, khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về các lĩnh vực mà phía thành phố Hà Nội quan tâm. 

Tại buổi tiếp, hai bên cũng đã dành thời gian trao đổi về các vấn đề cùng quan tâm. Các ý kiến phía Israel đánh giá cao nỗ lực và phương thức ứng phó đại dịch Covid-19 của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung; đồng thời bày tỏ sẵn sàng hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền cũng đã giới thiệu đầu mối kết nối về phía các sở, ngành Hà Nội, khuyến khích hai bên chủ động trao đổi, tìm kiếm các cơ hội hợp tác tiềm năng. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác giữa Hà Nội và Israel trong nhiều lĩnh vực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.