Xã hội

Tiếp nối những hành trình lan tỏa yêu thương

Trung Dũng 25/11/2023 - 06:43

“Festival Trái tim nhân ái - Ngày hội hiến máu nhân đạo năm 2023” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức đã khép lại với kết quả hơn 400 người tham gia hiến gần 200 đơn vị máu.

Con số này có sự đóng góp không nhỏ của các tình nguyện viên Câu lạc bộ 25 Việt Nam. Họ là những sinh viên đến từ nhiều trường đại học, gắn kết với nhau vì lòng nhiệt huyết với hoạt động hiến máu và vận động hiến máu, cùng mong muốn “liều thuốc” từ trái tim sẽ giúp nhiều người bệnh khỏe mạnh.

hien-mau-nhan-dao.jpg
Thành viên Câu lạc bộ 25 Việt Nam tham gia hiến máu tại Ngày hội hiến máu nhân đạo năm 2023.

Hành trình đáng tự hào

“Festival Trái tim nhân ái - Ngày hội hiến máu nhân đạo” năm 2023 là hoạt động thường niên của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong khuôn khổ “Chương trình tình nguyện hiến máu nhân đạo”, góp phần cung cấp máu cho việc cấp cứu và điều trị người bệnh vào dịp cuối năm. Đây cũng là hoạt động chào mừng kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ Việt Nam (23/11/1946 - 23/11/2023). Ngày hội thu hút đông đảo các thành viên Câu lạc bộ 25 Việt Nam trực thuộc cơ quan Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và cán bộ, nhân viên, người lao động, tình nguyện viên tham gia hiến máu tình nguyện và hiến tóc cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Trong tổng số đơn vị máu thu được tại buổi lễ Festival Trái tim nhân ái, có sự đóng góp của hơn 250 tình nguyện viên đến từ Câu lạc bộ 25 Việt Nam, hiến tặng 130 đơn vị máu. Họ là những nhân tố góp phần tạo nên sự thành công của chương trình.

Trở lại ngày đầu ra đời Câu lạc bộ 25 Việt Nam do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam thành lập theo Quyết định số 213/QĐ-TƯHCTĐ ngày 8-5-2009. Con số 25 trong tên Câu lạc bộ mang nhiều ý nghĩa đặc biệt: Nơi tập hợp những tình nguyện viên có độ tuổi từ 18 đến 25, đủ điều kiện hiến máu và sẵn sàng hiến máu nhắc lại thường xuyên; phấn đấu đến 25 tuổi, mỗi thành viên hiến máu được 25 lần và hằng năm, mỗi thành viên vận động được 25 người khác tham gia hiến máu tình nguyện. Trải qua 15 năm hình thành và phát triển, Câu lạc bộ 25 Việt Nam đã mở rộng, thành lập được nhiều câu lạc bộ thành viên với 550 tình nguyện viên (có giai đoạn lên tới 15.000 thành viên). Câu lạc bộ đã tổ chức tuyên truyền, vận động và tiếp nhận được 15.000 đơn vị máu, thu hút hàng vạn lượt người quan tâm về hiến máu tình nguyện. Câu lạc bộ còn tham gia các hoạt động thiện nguyện, nhân đạo từ thiện, qua đó lan tỏa sự sẻ chia, lòng nhân ái, giáo dục tình yêu thương trong tầng lớp thanh niên, học sinh, sinh viên.

Hiện Câu lạc bộ 25 Việt Nam khu vực Hà Nội tập hợp các tình nguyện viên đến từ 7 trường đại học trên địa bàn thành phố, gồm: Đại học Mỏ - Địa chất, Học viện Tài chính, Đại học Thương mại, Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, Đại học Điện lực, Đại học Sư phạm Hà Nội, Học viện Chính sách và Phát triển. Các câu lạc bộ họp định kỳ 6 tháng/lần; tổ chức sinh hoạt chuyên đề, các hoạt động thường xuyên theo nhiệm vụ được giao. Có thể kể đến một số hoạt động tiêu biểu, hưởng ứng tham gia các chiến dịch, sự kiện hiến máu lớn từ đầu năm đến nay như: “Xuân muôn màu” (Câu lạc bộ 25 Hoàng Hà) tổ chức vào ngày 3-3-2023, hiến hơn 160 đơn vị máu; Chương trình hiến máu nhân đạo “Kỷ niệm 15 năm thành lập” ngày 6-5-2023, tiếp nhận được hơn 100 đơn vị máu từ các thành viên câu lạc bộ; “Giọt hồng yêu thương” (Câu lạc bộ 25 Lạc Hồng) tổ chức vào ngày 30-9-2023, hiến hơn 150 đơn vị máu...

Để chuẩn bị cho chương trình “Festival Trái tim nhân ái - Ngày hội hiến máu nhân đạo” năm 2023, Câu lạc bộ 25 Việt Nam đã ra quân khởi động ngay từ đầu tháng 11 tại Công viên Hòa Bình (quận Bắc Từ Liêm). Tất cả các tình nguyện viên đều mang trong mình nhiệt huyết, tinh thần hào hứng truyền tải thông điệp “Gửi trái tim yêu thương, trao giọt hồng lan tỏa” để có thể mang hy vọng, mang sự giúp đỡ đến cho nhiều người bệnh. Chủ nhiệm Câu lạc bộ 25 Hồng Hà Nguyễn Xuân Bình chia sẻ: "Máu là nguồn sống vô giá của chúng ta. Hằng ngày có hàng trăm nghìn người vì nhiều lý do sức khỏe rất cần đến nguồn máu hiến tặng để chữa bệnh và duy trì sự sống. Hiến máu tình nguyện là hành động mang đậm giá trị nhân văn, nghĩa cử cao đẹp. Festival ngày hội hiến máu lớn nhất trong năm nay với tên gọi “Sứ mệnh hồng” là sự kiện được toàn bộ tình nguyện viên các Câu lạc bộ 25 Việt Nam mong chờ. Đây cũng là dịp để chúng tôi gặp gỡ, giao lưu, gắn kết và chia sẻ về hành trình đáng tự hào".

Thành viên Câu lạc bộ 25, sinh viên Trường Đại học Thương mại Phạm Thị Yến Nhi tâm sự, mỗi hành trình tham gia hiến máu và vận động hiến máu đều để lại trong em những cảm xúc riêng. Có những kỷ niệm đã trở thành hồi ức không thể nào quên, sẽ đi cùng em trong những bước đường tương lai.

Đại diện Ban Tổ chức Câu lạc bộ 25 Việt Nam Nguyễn Thanh Thùy cho biết, số đơn vị máu thu được cả trong lễ ra quân và sự kiện festival đều đạt chỉ tiêu ban đầu đề ra. Các tình nguyện viên đến với “Sứ mệnh hồng 2023” ngoài mong muốn được cống hiến còn coi đây là nơi để giao lưu, học hỏi thông qua hoạt động tình nguyện. Câu lạc bộ 25 Việt Nam vẫn đang triển khai nhiều hoạt động thiện nguyện khác như hiến tặng tóc tới các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị ở Viện Huyết học - Truyền máu trung ương...

Xây dựng cộng đồng nhân ái

Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Nguyễn Hải Anh bày tỏ rất vui mừng trước sự lớn mạnh và hoạt động hiệu quả của Câu lạc bộ 25. Theo báo cáo đến nay, toàn quốc có 181 Câu lạc bộ 25 với 4.159 thành viên. Các câu lạc bộ hình thành tại Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam (Hà Nội) và 10 tỉnh, thành phố: Bình Dương, Bình Định, Cà Mau, Đắk Lắk, Gia Lai, Kiên Giang, Long An, Phú Thọ, Quảng Nam và Vĩnh Long. Hằng năm, Câu lạc bộ 25 đã tổ chức tuyên truyền, vận động và tiếp nhận hàng nghìn đơn vị máu, thu hút hàng vạn lượt người quan tâm về hiến máu nhân đạo; tham gia các hoạt động thiện nguyện, nhân đạo từ thiện. Với tấm lòng nhân ái và hoạt động thiết thực, sự sẻ chia được lan tỏa, giáo dục tình yêu thương trong tầng lớp thanh niên, học sinh, sinh viên.

Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Nguyễn Hải Anh ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực và sự cố gắng của Câu lạc bộ 25 đóng góp vào hoạt động hiến máu tình nguyện của cả nước. Tính từ tháng 1-2023 đến nay, toàn quốc đã vận động và tiếp nhận được trên 1,2 triệu đơn vị máu thông qua các chiến dịch, sự kiện hiến máu tình nguyện lớn, như: Chiến dịch vận động hiến máu nhân đạo dịp Tết - “Lễ hội Xuân hồng”, “Chủ nhật Đỏ”, Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện 7-4, Chiến dịch “Những giọt máu hồng hè”, “Hành trình Đỏ” và các hoạt động tôn vinh, khen thưởng người hiến máu tiêu biểu hưởng ứng Ngày quốc tế Người hiến máu 14-6… Số lượng máu thu được đã góp phần cứu chữa cho hàng trăm nghìn người bệnh, góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Nhiệt huyết của tuổi trẻ không phải lúc nào cũng chiến thắng những khó khăn thực tế. Chủ nhiệm Câu lạc bộ 25 Việt Nam Dương Thị Hồng Hạnh chia sẻ, hiện nay, thành viên câu lạc bộ đều là sinh viên nên thời gian hoạt động ngắn, mỗi năm một nhiệm kỳ, dài nhất là 2 năm nên nhân sự câu lạc bộ thay đổi liên tục. Trình độ của tình nguyện viên cũng không đồng đều giữa các câu lạc bộ, khu vực, phải đào tạo huấn luyện nhiều kỹ năng và kinh nghiệm trong tổ chức chương trình. Bên cạnh đó, nguồn quỹ câu lạc bộ còn hạn chế, chủ yếu có được từ việc quyên góp nhỏ lẻ nên thiếu hụt kinh phí tổ chức các sự kiện. Quyền lợi của tình nguyện viên cũng chưa được bảo đảm nên việc vận động, tuyển tình nguyện viên, tổ chức các chương trình, hoạt động của câu lạc bộ gặp nhiều khó khăn…

Để Câu lạc bộ 25 Việt Nam tiếp tục được củng cố và phát triển bền vững, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Nguyễn Hải Anh đề nghị đa dạng hóa các hình thức hoạt động; tổ chức lồng ghép các hoạt động của câu lạc bộ với hoạt động của tình nguyện viên Chữ thập đỏ. Bên cạnh đó cũng cần rà soát, cập nhật, kiện toàn, đổi mới phương thức quản lý, hướng dẫn các loại hình câu lạc bộ hiến máu tình nguyện bảo đảm hoạt động thực chất, hiệu quả, tránh hình thức. Hội Chữ thập đỏ cũng sẽ định hướng, hỗ trợ, đồng hành, dẫn dắt, mở rộng quy mô, phát triển lực lượng tình nguyện viên của Câu lạc bộ 25.

Xa hơn và ý nghĩa hơn, tâm huyết của mỗi thành viên Câu lạc bộ 25 không chỉ dừng lại trong hoạt động hiến máu, vận động hiến máu tình nguyện mà còn tiếp nối những hành trình lan tỏa yêu thương nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng cộng đồng nhân ái.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tiếp nối những hành trình lan tỏa yêu thương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.