Y tế

Tôn vinh những nghĩa cử cao đẹp của 100 người hiến máu tiêu biểu

Thu Trang 29/07/2023 - 19:39

100 gương mặt hiến máu tiêu biểu đến từ khắp các vùng miền trên cả nước được lựa chọn tôn vinh. Họ chính là “ngân hàng máu sống”, khi cần là có mặt, trong đó có những người đã vượt 100 lần hiến máu.

Chiều 29-7, Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện phối hợp với Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Viện Huyết học - truyền máu trung ương tổ chức lễ tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2023.

Trong 100 người được tôn vinh, người lớn tuổi nhất là 61, trẻ nhất là 22 tuổi, tổng cộng hiến gần 4.500 đơn vị máu và tiểu cầu. Có 20 người đã hiến từ 50-69 lần, 8 người hiến 70-99 lần. Đặc biệt, có hai người đã hiến máu trên 100 lần. Thậm chí, có nhiều người đã vận động được hàng trăm, hàng nghìn người khác cùng tham gia hiến máu cứu người.

100-nguoi-hien-mau-tieu-bieu-nam-2023.jpg
Những tấm gương tiêu biểu tham gia hiến máu tình nguyện năm 2023.

Điển hình như anh Nguyễn Đức Thuận (Hà Nội) đã tham gia hiến máu 106 lần; anh Trần Minh Mến (tỉnh Bình Thuận) đã hiến máu 100 lần và vận động 3.000 người cùng tham gia hiến máu; anh Trần Như Dũng (Hà Nội) đã 93 lần hiến máu và hiến tiểu cầu; chị Hồ Kim Phượng (thành phố Hồ Chí Minh) hiến máu 78 lần… Ngoài ra, các gia đình hiến máu tiêu biểu như: Gia đình ông Võ Tấn Cường (tỉnh Vĩnh Long) đã tham gia hiến máu 119 lần; gia đình ông Hà Quốc Hải (thành phố Đà Nẵng) tham gia hiến máu trên 100 lần…

Là một trong 100 người hiến máu tiêu biểu được tôn vinh năm nay, anh Phạm Phú Mỹ (44 tuổi ở Quảng Ngãi) cho biết, hơn 2 năm trước, vào thời điểm khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh, ở địa phương anh có sản phụ sinh nhưng thiếu đến 3 đơn vị máu. Khi biết nhóm máu của mình và của vợ trùng với sản phụ, hai vợ chồng đã đến bệnh viện và hiến được 2 đơn vị máu. Thời điểm đó, bệnh viện cũng tìm được thêm 1 đơn vị máu nữa. Kết quả đã cứu sống sản phụ và đón một em bé chào đời mạnh khỏe.

“Tôi tự dặn mình hãy luôn là “ngân hàng máu sống”, khi người bệnh cần là mình có mặt. Do đó, tôi chỉ mong có đủ sức khỏe để được hiến máu và tiểu cầu trong nhiều năm nữa, góp phần bé nhỏ trong việc cứu chữa người bệnh”, anh Phạm Phú Mỹ chia sẻ.

anh-nguyen-duc-thuan-tham-gia-hien-mau-106-lan.jpg
Anh Nguyễn Đức Thuận (Hà Nội) người tham gia hiến máu 106 lần.

Ghi nhận vai trò của người hiến máu trong công tác khám, chữa bệnh của ngành Y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện nhấn mạnh, máu là chế phẩm vô cùng đặc biệt, chỉ có thể được hiến tặng từ người khỏe mạnh và đến nay chưa thể sản xuất nhân tạo được. Trong gần 30 năm phát động phong trào hiến máu tình nguyện của nước ta, đã có hàng triệu lượt người tham gia hiến máu, trong đó xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu hiến máu từ hàng chục đến hơn 100 lần, vận động cả người thân, gia đình, dòng họ, cộng đồng cùng hiến máu.

“Bằng nghĩa cử cao đẹp, giàu lòng nhân ái, vì sức khỏe cộng đồng và sự đồng hành tích cực của người hiến máu, ngành Y tế đã có thể cấp cứu, điều trị bệnh nhân tốt nhất, góp phần bảo vệ và nâng cao sức khỏe của người dân trên cả nước”, Bộ trưởng Đào Hồng Lan khẳng định.

Tại lễ tôn vinh năm nay, bà Bùi Thị Hòa, Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện kêu gọi, những người đã hiến máu tiếp tục hiến máu thường xuyên khi có đủ điều kiện sức khỏe. Đặc biệt, các đại biểu tiêu biểu đang có mặt tại đây tiếp tục phát huy hành động cao đẹp này khi trở về địa phương, đơn vị nơi mình sinh sống, công tác sẽ là những tuyên truyền viên tích cực để nhiều người cùng tham gia hiến máu, làm cho “ngân hàng máu” dùng cho việc chữa trị bệnh và cứu người sẽ luôn bền vững và an toàn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tôn vinh những nghĩa cử cao đẹp của 100 người hiến máu tiêu biểu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.