Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiếp nhận 5 phòng xét nghiệm Covid-19 lưu động hỗ trợ công tác chống dịch

Nguyệt Ánh| 30/06/2021 13:43

(HNMO) - Ngày 30-6, tại Hà Nội, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) tổ chức tiếp nhận 5 phòng xét nghiệm container ATSH BSL2 từ nhóm các nhà khoa học tại một số bệnh viện. Các phòng xét nghiệm lưu động này sẽ được chuyển đến những “điểm nóng”, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Kiểm tra phòng xét nghiệm container trước khi bàn giao cho Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam.

Các phòng xét nghiệm container ATSH BSL2 được thực hiện với hỗ trợ của VPBank, bởi các nhà khoa học thuộc Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam.

Đây là mô hình phòng xét nghiệm lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam. Trên thế giới, các quốc gia phát triển đã triển khai mô hình này để phục vụ cuộc chiến chống Covid-19 nhưng giá thành rất cao, lên tới hàng chục tỷ đồng mỗi container.

Nhóm nghiên cứu đã ứng dụng và cải tiến mô hình trên thế giới, tận dụng nguồn lực tại chỗ để đưa giá thành xuống 2 tỷ đồng/container. Dự kiến, khi được trang bị hệ thống RT-LAMP, mỗi phòng xét nghiệm container có khả năng xét nghiệm 3.600 mẫu đơn, 36.000 mẫu gộp mỗi ngày.

  Bên trong phòng xét nghiệm container có khả năng xét nghiệm 3.600 mẫu đơn, 36.000 mẫu gộp mỗi ngày.

Đặc biệt, phòng xét nghiệm container lưu động được thiết kế theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới và phù hợp với yêu cầu phòng xét nghiệm do Bộ Y tế quy định. Ưu điểm của mô hình này là thuận tiện di chuyển, có thể đưa đến bất kỳ địa điểm nào trên cả nước (khu công nghiệp, vùng núi, biên giới…) để tiến hành xét nghiệm tại chỗ, giảm thiểu các nguy cơ lây lan dịch bệnh và quá tải cho các bệnh viện; giảm chi phí so với việc xây dựng phòng thí nghiệm tại chỗ, tiết kiệm chi phí vận chuyển mẫu cũng như khấu hao khác…

Hai phòng xét nghiệm container đã được điều động tăng cường ngay cho tỉnh Phú Yên và thành phố Hồ Chí Minh.

Tiến sĩ Hà Anh Đức, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cho biết, trong thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục vận động các nguồn lực, triển khai thêm nhiều mô hình hiệu quả phục vụ công tác phòng, chống dịch, như xe vận chuyển vắc xin, trung tâm tiêm chủng lưu động…

Sau khi được bàn giao, 2 phòng xét nghiệm container đã được điều động tăng cường ngay cho tỉnh Phú Yên và thành phố Hồ Chí Minh để kịp thời hỗ trợ công tác phòng, chống dịch.

Để cài đặt Bluezone trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tiếp nhận 5 phòng xét nghiệm Covid-19 lưu động hỗ trợ công tác chống dịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.