Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiếp bước những thành công

Hoàng Lân| 24/10/2020 07:01

(HNM) - Hôm nay (24-10), tròn 63 năm Ngày Báo Hànộimới hằng ngày xuất bản số đầu tiên. Tiếp bước những thành công của các thế hệ đi trước trong 63 năm qua, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của Hà Nội, đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, người lao động của Báo Hànộimới đã và đang ra sức nỗ lực khẳng định vị thế của một đơn vị báo chí chủ lực của Thủ đô, xứng đáng là "Tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô".

Báo Hànộimới không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung, hình thức để đáp ứng nhu cầu bạn đọc. Ảnh: nguyễn Quang

Phát huy vai trò “đầu tàu” thông tin của báo chí Thủ đô

Ngày 24-10-1957, Thủ đô - tờ báo hằng ngày của Thành ủy Hà Nội ra số đầu tiên. Ngày 1-1-1959, hai cơ quan báo Thủ đô và Hà Nội hằng ngày hợp nhất thành Báo Thủ đô Hà Nội. Ngày 25-1-1968, Báo Thủ đô Hà Nội và Thời mới hợp nhất và được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt tên là Báo Hànộimới. Từ đây, Báo duy trì tên gọi Hànộimới cho đến nay.

63 năm qua, Báo Hànộimới luôn không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng về nội dung và hình thức để phục vụ sự nghiệp cách mạng của Thủ đô và ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu thông tin của bạn đọc. Hiện Báo có 4 ấn phẩm: Hànộimới hằng ngày, Hànộimới Điện tử, Hànộimới Cuối tuần, Hà Nội Ngày nay.

Đặc biệt, năm 2020 có nhiều sự kiện quan trọng của Thủ đô, đất nước: Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 90 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Hà Nội, 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 1010 năm Thăng Long - Hà Nội, Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội... Đây cũng là năm thành phố Hà Nội và cả nước đối diện với nhiệm vụ khó khăn chưa có tiền lệ: Vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội.

Trong bối cảnh đó, Báo Hànộimới đã phát huy vai trò “đầu tàu” thông tin trong các cơ quan báo chí Thủ đô, góp sức cùng thành phố thực hiện các nhiệm vụ chính trị. Báo đã thực hiện hàng nghìn tin, bài viết kịp thời, sinh động, định hướng dư luận, qua đó góp phần không nhỏ vào thành công trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Cùng với đó, Báo đã tổ chức nhiều loạt bài tuyên truyền đậm nét về các ngày lễ, kỷ niệm lớn, đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020-2025) Đảng bộ thành phố Hà Nội tạo dấu ấn với bạn đọc.

Với những thành tích trong công tác, Báo Hànộimới và nhiều tập thể, cá nhân của Báo Hànộimới đã được nhận bằng khen của các cơ quan trung ương, Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.

“Chủ động, chuyên nghiệp, hiệu quả, nhân văn”

Hiện nay, bên cạnh những thuận lợi, Báo Hànộimới đang phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức. Đó là hoạt động kinh tế báo chí có sự sụt giảm về nguồn thu, trong khi chi phí sản xuất tăng. Chưa kể, trước tác động của mạng xã hội, báo chí gặp không ít thách thức về cạnh tranh thông tin. Đồng thời, Báo phải cùng lúc thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược lớn: Đẩy mạnh chuyển đổi số và sắp xếp lại hoạt động của bộ máy tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả để thực hiện thành công mô hình Tòa soạn hội tụ và Đề án sắp xếp, phát triển và quản lý báo chí thành phố Hà Nội đến năm 2025.

Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Hoàng Long cho biết, chào mừng thành công của Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội và kỷ niệm 63 năm Ngày Báo Hànộimới hằng ngày xuất bản số đầu tiên, Báo Hànộimới đã hoàn thiện Đề án “Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động Báo Hànộimới giai đoạn 2020-2025”. Theo đó, Báo Hànộimới khẩn trương kiện toàn bộ máy, sắp xếp nhân sự, đào tạo và đào tạo lại nguồn nhân lực, chuẩn bị những điều kiện cần thiết để sớm hình thành và đưa vào vận hành Tòa soạn hội tụ, nâng cao chất lượng hoạt động theo hướng tinh gọn, hiệu quả theo phương châm “Chủ động, chuyên nghiệp, hiệu quả, nhân văn”. Trên cơ sở tiếp tục triển khai có hiệu quả chủ trương “4 chuẩn hóa” (chuẩn hóa công việc, chuẩn hóa nhân sự, chuẩn hóa quy trình công tác, chuẩn hóa thu nhập) kết hợp với đẩy mạnh chuyển đổi số để tạo ra những động lực mới trong phát triển Báo Hànộimới thành một cơ quan báo chí đa phương tiện chủ lực của Thủ đô và đất nước.

Theo Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Hoàng Long việc triển khai thực hiện Đề án “Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động Báo Hànộimới giai đoạn 2020-2025” sẽ đặt ra nhiều vấn đề mới, khó. Chỉ riêng cơ cấu bộ máy sẽ phấn đấu giảm từ 17 đơn vị trực thuộc xuống còn 9 đơn vị, việc xây dựng mô hình, cách thức quản lý và vận hành Tòa soạn hội tụ cũng chưa có tiền lệ và kinh nghiệm. Do đó, để thực hiện thành công đòi hỏi tập thể Báo phải đoàn kết, có quyết tâm chính trị rất cao, tích cực đổi mới tư duy và phương pháp làm việc.

Với truyền thống của một cơ quan báo chí Anh hùng, tin tưởng rằng, trong chặng đường phát triển mới, Báo Hànộimới sẽ tiếp tục đoàn kết phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ đặt ra trong giai đoạn mới, đóng góp hiệu quả vào sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô Anh hùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp bước những thành công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.