(HNM) - Với nhiều ưu điểm nổi bật, mang đến cho khách hàng trải nghiệm tiêu dùng văn minh, hiện đại…, những chiếc máy bán hàng tự động đặt tại nhiều địa điểm ở Hà Nội đã nhận được đánh giá tích cực từ phía người tiêu dùng và thu hút sự quan tâm của một số doanh nghiệp. Thành phố Hà Nội đang tiếp tục lắp đặt thêm máy bán hàng tự động tại các địa điểm công cộng nhằm từng bước hiện đại hóa lĩnh vực thương mại, phục vụ người tiêu dùng tốt hơn.
Văn minh và tiện dụng
Thời gian qua, người dân Hà Nội đã dần quen với những tiện ích mà máy bán hàng tự động đem lại. Ông Nguyễn Duy Hoàng (ở phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm) cho biết, máy bán hàng tự động phục vụ 24/24 giờ nên rất tiện lợi cho người tiêu dùng. Các mặt hàng bày bán có thương hiệu, bố trí, sắp xếp hợp lý, dễ thấy, giá cả niêm yết rõ nên người mua rất yên tâm.
Ghi nhận tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm, có thể thấy du khách và người dân khá hài lòng với việc những chiếc máy bán hàng tự động được đưa vào sử dụng. Chia sẻ về điều này, chị Nguyễn Mai Hương (ở ngõ 24, đường Hồng Hà, quận Hoàn Kiếm) cho biết, việc lắp đặt máy tại các điểm công cộng, khu vui chơi là rất văn minh. Việc sử dụng máy dễ dàng, thuận tiện. Đồ uống được bán với giá hợp lý (từ 5.000 đến 10.000 đồng/chai), phục vụ tốt nhu cầu của du khách, vì vậy cần được nhân rộng ra các địa điểm khác.
Theo Sở Công Thương Hà Nội, hiện trên địa bàn thành phố có 717 máy bán hàng tự động được lắp đặt tại các địa điểm công cộng, trong đó có 13 máy được lắp đặt tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và các quận Ba Đình, Tây Hồ; 4 máy được lắp đặt tại Phố sách Hà Nội và không gian bích họa Phùng Hưng (quận Hoàn Kiếm). Số máy bán hàng tự động còn lại được doanh nghiệp chủ động lắp đặt tại các tòa nhà văn phòng, chung cư, bến xe, trung tâm thương mại… Các mặt hàng bày bán chủ yếu gồm bánh kẹo, đồ uống, có nguồn gốc rõ ràng, giá cả được niêm yết công khai...
Đại diện Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại VVM - một trong những doanh nghiệp lắp đặt máy bán hàng tự động cho biết, doanh thu trung bình 1 tháng của mỗi máy bán hàng tự động tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm là từ 12 đến 17,5 triệu đồng. Còn theo Công ty TNHH Máy bán hàng tự động Minh Lâm, các máy bán hàng tự động tại một số điểm công cộng trên địa bàn các quận Ba Đình, Tây Hồ đạt doanh thu từ 5 đến 12 triệu đồng.
Nhân rộng mạng lưới máy bán hàng tự động
“Nhân rộng mạng lưới máy bán hàng tự động là một giải pháp của thành phố Hà Nội nhằm hiện đại hóa lĩnh vực thương mại và phát triển du lịch”, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan khẳng định. Hưởng ứng chủ trương của thành phố, các doanh nghiệp đã chủ động nghiên cứu, nâng cấp thêm các chức năng hiện đại cho máy bán hàng tự động như: Màn hình cảm ứng; sử dụng cảm biến rơi để nhận biết sản phẩm đã được đưa xuống khoang trả hàng; có hệ thống quản lý bán hàng, tích hợp hóa đơn khi khách mua hàng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng triển khai phương án thanh toán mới qua điện thoại di động như: QRPay, Zalopay, Momo…
Để nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống máy bán hàng tự động, mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch triển khai lắp đặt máy bán hàng tự động tại các địa điểm công cộng đến năm 2025. Thành phố giao Sở Công Thương Hà Nội chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng rà soát, khảo sát, tổng hợp danh sách các địa điểm công cộng phù hợp với việc lắp đặt máy bán hàng tự động, như công viên, vườn hoa, di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh, trường học, bệnh viện, rạp chiếu phim, trung tâm thương mại... Sau khi lắp đặt máy, thành phố sẽ tích hợp mạng lưới địa điểm này vào website bản đồ mua sắm (www.bandomuasam.hanoi.gov.vn) và hệ thống phần mềm chỉ dẫn du lịch, bản đồ số du lịch thành phố Hà Nội.
Yêu cầu đặt ra là các thiết bị bán hàng phải chấp nhận nhiều hình thức thanh toán như tiền mặt, thẻ ngân hàng, thanh toán trực tuyến... và có chức năng trả lại tiền thừa. Các sản phẩm bày bán tại máy bán hàng tự động gồm cả thức ăn, đồ uống, trái cây tươi... phù hợp đặc thù địa điểm đặt máy. Thành phố cũng khuyến khích bán các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, quà lưu niệm phục vụ nhu cầu của khách du lịch. Máy cũng được yêu cầu phải tiết kiệm năng lượng, khuyến khích sử dụng năng lượng mặt trời; có thiết bị bảo vệ; phải có các tính năng hỗ trợ tốt nhất cho người tiêu dùng, nhất là người già, trẻ em, người khuyết tật như có bảng giá, bảng hiển thị tên sản phẩm dễ nhìn, bằng nhiều ngôn ngữ...
"Phát triển mạng lưới máy bán hàng tự động sẽ từng bước thay đổi thói quen, hành vi tiêu dùng theo hướng văn minh, hiện đại, góp phần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt; đồng thời, tạo thêm sự lựa chọn hình thức mua bán thuận tiện, cung ứng sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ minh bạch, bảo đảm chất lượng, trực tiếp đến người tiêu dùng", Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan nhấn mạnh.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.