Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiến hành xử phúc thẩm đại án 9.000 tỷ tại VNCB

Tiến Thành| 27/12/2016 14:50

(HNMO) – Ngày 27-12, TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh mở phiên tòa xét xử phúc thẩm giai đoạn 1 vụ án Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xây dựng – VNCB) và đồng phạm gây thiệt hại hơn 9.000 tỷ đồng.

Bị cáo Phạm Công Danh


Trước đó, ngày 9-9 trong phiên tòa sơ thẩm, TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên phạt Phạm Công Danh 30 năm tù về các tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Ngoài ra, cùng với các tội danh nêu trên, 35 bị cáo khác là đồng phạm với Phạm Công Danh trong vụ án cũng bị tuyên án (tù giam và tù treo) từ 3-22 năm.

Sau phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Phạm Công Danh đã kháng cáo về bản án. Cụ thể, Danh không đồng ý với quyết định của HĐXX phiên sơ thẩm, yêu cầu xem xét lại tội danh “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” và đồng thời bị cáo cũng xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Ngoài ra, 24 bị cáo khác trong vụ án kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và khoảng 20 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan cũng có đơn kháng cáo.

Theo bản án sơ thẩm, VNCB được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận chủ trương tái cơ cấu vào 9-2012. Phạm Công Danh đã nắm quyền kiểm soát, chi phối VNCB, chỉ đạo cấp dưới thuộc Tập đoàn Thiên Thanh và VNCB thực hiện lập các hồ sơ khống để rút tiền, vay tiền của VNCB nhằm trả các khoản nợ, trả lãi ngoài và chi tiêu cá nhân. Danh đã lập 29 doanh nghiệp nhờ người thân, quen đứng tên làm giám đốc, đứng tên sở hữu cổ phần của VNCB. Thực chất, Danh quản lý toàn bộ con dấu, giấy chứng nhận cổ phần của VNCB. Từ sự điều hành của Danh, VNCB bị thiệt hại lên tới hơn 9.000 tỷ đồng.

Phiên tòa phúc thẩm dự kiến diễn ra từ ngày 27-12 đến ngày 25-1-2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiến hành xử phúc thẩm đại án 9.000 tỷ tại VNCB

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.