Giao thông

Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông từ chiếm dụng khu vực nhà chờ, điểm dừng xe buýt để đỗ ô tô

Nhóm phóng viên 15/06/2024 - 06:37

Không chỉ vi phạm đỗ xe trên vỉa hè, lòng đường như Báo Hànộimới hằng ngày đã phản ánh trên số báo ra ngày 14-6, thực tế tại nhiều tuyến phố của Thủ đô còn thường xuất hiện tình trạng chiếm dụng khu vực các nhà chờ, điểm dừng xe buýt để đỗ ô tô khiến hành khách phải đứng chờ sai vị trí, xe buýt phải đỗ giữa đường để đón trả khách.

Vi phạm này vừa ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

xe-o-to-do-o-long-duong-tr.jpg
Xe ô tô đỗ ở khu vực điểm dừng xe buýt trước số nhà 32 phố Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm)

Vi phạm diễn ra phổ biến

Ghi nhận thực tế tại các tuyến phố trên địa bàn các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Thanh Xuân; tình trạng chiếm dụng nhà chờ, điểm dừng xe buýt để đỗ ô tô khá phổ biến. Điển hình, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, tại điểm chờ xe buýt ở phố Lê Thánh Tông (Vườn hoa Tao Đàn) đã bị chiếm dụng hoàn toàn. Còn ở lòng đường luôn có ô tô đỗ san sát, chỉ chừa một chỗ rất hẹp để khách từ điểm dừng đi lên xe buýt. Tương tự, trưa 12-6, trên phố Đặng Thái Thân, nhiều ô tô đỗ ở lòng đường khiến hành khách gặp khó khi lên, xuống xe buýt.

Đặc biệt, trên phố Trần Hưng Đạo, hằng trưa, ô tô đỗ kín lòng đường, không còn lối vào nhà chờ xe buýt trước số nhà 32. Hành khách chờ xe phải đứng xen giữa các xe ô tô đỗ. Anh Lê Quốc Anh, phường Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm) cho biết, hành vi chiếm dụng này diễn ra thường xuyên, vừa gây bất tiện cho người chờ xe, vừa gây nguy hiểm cho hành khách xuống xe có thể va vào bất cứ phương tiện nào.

Mặc dù các điểm dừng, nhà chờ xe buýt đều có biển báo, vạch kẻ riêng cấm dừng đỗ để người tham gia giao thông biết nhưng tuyến đường Cầu Giấy, Xuân Thủy, Hồ Tùng Mậu (quận Cầu Giấy) vẫn luôn bị chiếm dụng. Nhất là với các điểm không có ghế chờ, nhiều lái xe ô tô đã đỗ án ngữ nhiều giờ khiến xe buýt không thể áp sát vào điểm đón, trả khách. Đặc biệt, vào giờ cao điểm, việc xe buýt buộc phải dừng đỗ ngay ở lòng đường còn gây ách tắc giao thông, nhiều xe máy phải phanh gấp khi xe buýt dừng bất ngờ.

Tình trạng này cũng khá phổ biến tại khu vực Bến xe Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm) và Bến xe Giáp Bát (quận Hoàng Mai). Theo ghi nhận của phóng viên tại điểm dừng đỗ xe buýt trên đường Phạm Hùng - đoạn đối diện với Bến xe Mỹ Đình, tình trạng xe khách đi tốc độ “rùa bò”, dừng, đỗ cả chục phút ngay trước điểm chờ của xe buýt khá phổ biến. Nhiều hành khách phải ra giữa đường mới lên được xe buýt.

Phải xử lý nghiêm vi phạm

Tình trạng chiếm dụng nhà chờ xe buýt thực ra không phải là chuyện mới. Thời gian qua, các lực lượng chức năng đã liên tục ra quân, tập trung xử lý những vi phạm này. Tuy nhiên, do đặc thù Hà Nội thiếu nghiêm trọng điểm đỗ xe, tạo nên hành vi cố tình dừng đỗ xe ở những khu vực không được phép. Họ cũng bất chấp đỗ dù biết đó là vị trí dành cho xe buýt đón, trả khách. Thiếu tá Nguyễn Hoàng Ninh, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 1 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội) chia sẻ, gần đây, nhiều người dân bức xúc khi điểm dừng, nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm cản trở việc ra vào đón, trả khách. Do đó, Đội đã liên tục ra quân, duy trì nhiều tổ công tác tuần tra lưu động để xử lý các phương tiện dừng đỗ sai quy định cản trở hoạt động của xe buýt.

Tuy nhiên, tình trạng người dân cố tình đỗ xe tùy tiện khi lực lượng chức năng không có mặt vẫn tồn tại. Nếu bị phát hiện, xử lý vi phạm, nhiều chủ xe cự cãi rằng bản thân không nhìn thấy biển dành cho nhà chờ xe buýt. Cũng có nhiều chủ phương tiện bày tỏ bất ngờ khi ô tô đã bị lực lượng chức năng đưa về nơi tạm giữ xe vì không liên lạc được với chủ xe. Thiếu tá Nguyễn Hoàng Ninh cho biết, thời gian tới, đơn vị tiếp tục phối hợp với các đơn vị và chính quyền địa phương thường xuyên tuần tra, xử lý để hạn chế vi phạm này.

Trưởng phòng Tham mưu tổng hợp (Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội) Nguyễn Đình Quyền cho biết, trong 6 tháng đầu năm, đơn vị đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 781 trường hợp ô tô dừng, đỗ sai quy định, trong đó không ít phương tiện đỗ xe chiếm dụng vị trí trước nhà chờ, điểm dừng xe buýt. Theo kế hoạch chuyên đề, các đội thanh tra giao thông thường xuyên phối hợp với lực lượng công an các quận, huyện, thị xã tập trung xử lý vi phạm liên quan tại khu vực nhà chờ, điểm dừng đón, trả khách của xe buýt; kiên quyết giải tỏa các trường hợp chiếm dụng nhà chờ, điểm dừng xe buýt để bày bán hàng hóa, trông giữ phương tiện.

Tại Điểm Đ, Khoản 3, Điều 5 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ ngày 30-12-2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, hành vi dừng xe, đỗ xe tại điểm dừng đón, trả khách của xe buýt… sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng, tùy theo mức độ vi phạm.

Quy định đã rõ, nhiều trường hợp đã bị xử lý, song tại sao vi phạm vẫn diễn ra? Điều này cho thấy, cùng với việc lực lượng chức năng tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm thì các chủ phương tiện cũng cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật để bảo đảm an toàn cho hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe buýt, xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông từ chiếm dụng khu vực nhà chờ, điểm dừng xe buýt để đỗ ô tô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.