Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tích cực triển khai các nhiệm vụ thuộc Chương trình hành động của Đảng đoàn Quốc hội

Theo Quochoi.vn| 24/06/2022 06:47

Tại Nhà Quốc hội, sáng 23-6, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chủ trì buổi làm việc của lãnh đạo Quốc hội với Văn phòng Quốc hội để nghe báo cáo một số nội dung, đề án thuộc Chương trình hành động của Đảng đoàn Quốc hội thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc của lãnh đạo Quốc hội với Văn phòng Quốc hội.

Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; các Phó Chủ tịch Quốc hội: Nguyễn Khắc Định, Nguyễn Đức Hải; cùng lãnh đạo Văn phòng Quốc hội.

Tại cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội đã cho ý kiến về các nội dung của 2 đề án và 3 dự thảo nghị quyết thuộc Chương trình hành động của Đảng đoàn Quốc hội phân công cho Văn phòng Quốc hội chủ trì tham mưu, phục vụ việc xây dựng, gồm: Đề án Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động kỳ họp Quốc hội; Đề án Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của Quốc hội; Dự thảo Nghị quyết ban hành nội quy kỳ họp Quốc hội (sửa đổi); Dự thảo Nghị quyết ban hành quy chế làm việc của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (sửa đổi); Dự thảo Nghị quyết giám sát văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội.

Nhấn mạnh đây là những nội dung có tính ứng dụng cao, các lãnh đạo Quốc hội đề nghị Văn phòng Quốc hội tập trung làm nổi bật những cải tiến, đổi mới cụ thể, nhất là những cải tiến, đổi mới đã được áp dụng rất hiệu quả thời gian qua để tiếp tục nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của Quốc hội. Trong đó, những đổi mới nổi bật của nhiệm kỳ khóa XV cần được khẳng định và thể hiện rõ, như: Sự chuẩn bị từ sớm, từ xa các nội dung trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội; việc đề cao vai trò của Phó Chủ tịch Quốc hội phụ trách và Ủy ban chủ trì thẩm tra; Chủ tịch Quốc hội trực tiếp họp, làm việc nhiều lần, qua nhiều vòng chuẩn bị, chỉ đạo sát sao, kỹ lưỡng...

Trong đó, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị Văn phòng Quốc hội tích cực, khẩn trương, tập trung trong quý III-2022 hoàn thiện các tờ trình, dự thảo văn bản để trình xin ý kiến Đảng đoàn Quốc hội, tiến hành thẩm tra các nội dung, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội xem xét quyết định theo đúng thẩm quyền đối với từng nội dung bảo đảm chất lượng tốt nhất. Về các nội dung cụ thể, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội lưu ý tiếp tục rà soát bảo đảm việc trình bày các điều khoản nội dung cô đọng, súc tích, rõ ràng, có bảng so sánh những nội dung mới, những nội dung sửa đổi so với bản cũ; nhấn mạnh chỉ sửa đổi những nội dung “đã chín, đã rõ”, đồng thời tiếp tục kế thừa và phát huy những nội dung thực hiện tốt qua các nhiệm kỳ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các cơ quan hữu quan tích cực triển khai các nhiệm vụ thuộc Chương trình hành động của Quốc hội thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đồng thời lưu ý, trên cơ sở đánh giá kết quả tổ chức thực hiện nội quy kỳ họp hiện hành, quy chế làm việc của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để làm rõ sự cần thiết sửa đổi, bổ sung, bám sát các nội dung lớn, cập nhật những nội dung mới, sửa những gì chưa phù hợp, bảo đảm tính kế thừa.

Chủ tịch Quốc hội cũng chỉ rõ một số nội dung của quy chế hoạt động chưa được thực hiện tốt trong thực tiễn, do đó cần bám sát quy định hiện hành để có đánh giá, rà soát, trên cơ sở kế thừa các nội dung đã có tiếp tục thực hiện nghiêm, hiệu quả, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, sửa đổi những điểm hạn chế bất cập, bổ sung những nội dung mới phù hợp với tình hình mới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tích cực triển khai các nhiệm vụ thuộc Chương trình hành động của Đảng đoàn Quốc hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.