Thế giới

Thụy Điển viện trợ 7 tỷ USD cho Ukraine

Thương Nguyệt 22/05/2024 - 19:34

Ngày 22-5, Thụy Điển xác nhận thành lập một khuôn khổ để phân bổ 7 tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine giai đoạn 2024-2026.

Theo Kyiv Independent, Chính phủ Thụy Điển và đảng Dân chủ Thụy Điển cánh hữu đã đạt được thỏa thuận về khuôn khổ hỗ trợ mới dành cho Ukraine. Động thái này đã củng cố niềm tin và sự ủng hộ đối với các đảng cầm quyền trong Quốc hội.

Với đề xuất mới nhất, viện trợ dân sự và quân sự của Thụy Điển cho Ukraine kể từ khi xung đột nổ ra hồi tháng 2-2022 sẽ lên đến hơn 9 tỷ USD.

Hãng tin Bloomberg cho biết, sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt, Stockholm đã hỗ trợ Kiev trong hoạt động huấn luyện, cung cấp xe tăng, phương tiện chiến đấu, đạn dược và nhiều loại trang thiết bị khác, với tổng trị giá khoảng 2,8 tỷ USD. Gói hỗ trợ gần nhất được công bố hồi tháng 2-2024 bao gồm tàu tấn công, đạn pháo, viện trợ tài chính và các thiết bị trị giá hơn 600 triệu USD.

1(5).jpg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tại cuộc gặp Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson hồi tháng 8-2023. Ảnh: Reuters

Trong một tuyên bố chung, Bộ Quốc phòng và Bộ Tài chính Thụy Điển nêu rõ, xung đột Ukraine vẫn tiếp diễn và Stockholm sẽ tiếp tục hỗ trợ Kiev đến khi còn cần thiết.

Trước đó, ngày 21-5, Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Pal Jonson tiết lộ, quốc gia này đang tăng cường năng lực để đẩy mạnh viện trợ cho Ukraine nhưng quá trình này có thể cần đến 2 năm.

Hôm nay, TASS thông tin, một nghị quyết của Hội đồng châu Âu cho thấy, Liên minh châu Âu không có ý định chuyển lợi nhuận phát sinh từ tài sản Nga bị phong tỏa cho Ngân hàng trung ương quốc gia này ngay cả sau khi các biện pháp trừng phạt được gỡ bỏ.

Cũng liên quan tài sản Nga đang bị phong tỏa, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã cảnh báo, hệ thống tiền tệ toàn cầu có nguy cơ suy yếu nếu phương Tây tịch thu hoặc sử dụng lợi nhuận từ số tài sản này để hỗ trợ Ukraine.

“Điều quan trọng là mọi động thái đều phải có cơ sở pháp lý đầy đủ và không làm suy yếu chức năng của hệ thống tiền tệ quốc tế”, Russia Today dẫn tuyên bố của người phát ngôn của IMF Julie Kozack.

Về vấn đề này, Nga đã nhiều lần tuyên bố, việc tịch thu hoặc sử dụng lợi nhuận từ tài sản bị phong tỏa sẽ làm suy yếu thêm niềm tin toàn cầu đối với hệ thống tài chính phương Tây, đồng thời cảnh báo, Mátxcơva sẽ áp dụng biện pháp trả đũa trong trường hợp kịch bản này thành hiện thực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thụy Điển viện trợ 7 tỷ USD cho Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.