Chuyện đó đây

Thụy Điển cấm xe chạy xăng, diesel ở Stockholm từ năm 2025

Kim Phượng 11/10/2023 - 06:48

Reuters dẫn nguồn tin từ chính quyền thủ đô Stockholm, Thụy Điển cho biết, Stockholm sẽ cấm ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel tại các khu vực trung tâm thành phố từ năm 2025 nhằm tìm cách cải thiện chất lượng không khí và giảm tiếng ồn giao thông.

thuy-dien.jpg
Chỉ ô tô điện, một số xe tải hybrid và xe chạy bằng pin nhiên liệu mới được phép vào khu vực tài chính và khu mua sắm chính của Stockholm.

Khu vực khoảng 20 dãy nhà đi qua khu tài chính và các tuyến đường mua sắm lớn của thủ đô Thụy Điển sẽ chỉ cho phép ô tô điện, một số xe tải hybrid và xe chạy bằng pin nhiên liệu lưu thông.

Đảng Xanh, một phần trong liên minh cầm quyền của các đảng cánh tả và tập trung vào hoạt động môi trường tại Hội đồng thành phố Stockholm hy vọng điều này sẽ thúc đẩy người dân đổi xe động cơ đốt trong lấy xe điện. Chính trị gia địa phương Lars Stromgren, người giám sát các quy định giao thông, nói với đài truyền hình nhà nước: “Chúng tôi muốn tạo ra một môi trường sống tốt hơn cho những người sống và làm việc ở đây”.

Vẫn còn phải xem liệu đề xuất này có thực sự làm tăng doanh số bán xe điện ở Thụy Điển hay không. Khi người tiêu dùng siết chặt chi tiêu, doanh số bán xe điện đang chững lại. Đầu năm nay, tập đoàn Mobility Thụy Điển đã hạ dự đoán về số lượng đăng ký xe điện mới vào năm 2023 từ 40% xuống 35% tổng số đăng ký.

Stockholm có thể là thành phố quan trọng đầu tiên ban hành lệnh cấm rộng rãi như vậy, vượt xa các đề xuất của Madrid, Paris, Athens và Athens về việc cấm xe diesel.

Cơ quan môi trường thành phố Oslo hồi đầu năm nay đã chủ trương thiết lập khu vực không phát thải ở trung tâm thành phố, nhắm trước vào phương tiện vận tải hạng nặng và xe tải vào năm 2025, trước khi mở rộng sang phương tiện giao thông vào năm 2027 tại thủ đô của nước láng giềng Na Uy, mở đường cho xe điện.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thụy Điển cấm xe chạy xăng, diesel ở Stockholm từ năm 2025

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.