Theo dõi Báo Hànộimới trên

Stockholm: Thiên đường khởi nghiệp của các “kỳ lân công nghệ”

Nhật Quang| 17/03/2023 08:54

(HNNN) - Khi nói về công nghệ hoặc khởi nghiệp, Stockholm có thể không phải là nơi đầu tiên mà bạn nghĩ đến. Tuy nhiên, Thụy Điển, đặc biệt là thủ đô Stockholm, đã vượt xa nhiều quốc gia châu Âu khác về công nghệ và đổi mới. Thành quả này là nhờ sự kết hợp giữa truyền thống văn hóa độc đáo, các nhà lãnh đạo công nghệ có tầm nhìn xa, các công ty khởi nghiệp định hướng toàn cầu và các chính sách thông minh của chính phủ.

Stockholm nổi lên như một trung tâm quốc tế về công nghệ và đổi mới ở Thụy Điển.

Quê hương của những “kỳ lân công nghệ”

Nhìn lại từ năm 2013 đến năm 2017, Phần Lan và Thụy Điển chiếm vị trí thứ nhất và thứ hai về đầu tư vốn mạo hiểm (VC) của châu Âu. Khi đó, Stockholm đã nổi lên như một trung tâm quốc tế về công nghệ và đổi mới ở Thụy Điển, nơi sản sinh các thương hiệu nổi tiếng toàn cầu như IKEA, Spotify, Skype, Ericsson, H&M, Electrolux, Volvo.

Stockholm được coi là nơi sản sinh ra nhiều “kỳ lân” - các công ty khởi nghiệp trị giá hàng tỷ đô la. Vào năm 2014, thành phố này đã thu hút 15% tổng số vốn đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực công nghệ ở châu Âu. Một báo cáo do Google tài trợ từ năm 2014 cho thấy có 22.000 công ty công nghệ ở Stockholm và 18% lực lượng lao động của thành phố làm việc trong các vai trò liên quan đến công nghệ. Theo dữ liệu từ The Nordic Web & Invest Stockholm năm 2016, hơn 1,4 tỷ USD đã được đầu tư vào các công ty công nghệ ở Stockholm, tăng 500 triệu USD so với năm 2015 và tăng 7 lần chỉ sau 4 năm.

Stockholm cũng là trung tâm công nghiệp trò chơi điện tử (games) và công nghệ âm nhạc hàng đầu thế giới. Nơi đây đã sản sinh ra một số thương hiệu toàn cầu nổi tiếng về âm nhạc kỹ thuật số như Spotify, trò chơi điện tử như Candy Crush Saga và Minecraft... Khu vực Sdermalm của Stockholm là nơi tập trung nhiều studio chơi games và tài năng chơi games nhất trên trái đất.

Tốc độ truy cập internet nhanh và tỷ lệ sử dụng thiết bị thông minh cao khiến thành phố trở thành nơi thử nghiệm hoàn hảo không chỉ cho ngành công nghiệp trò chơi điện tử mà còn cả hoạt hình và những cải tiến công nghệ mới nhất, chẳng hạn như VR (thực tế ảo). Nhiều hãng phim nổi tiếng thế giới ở đây, bao gồm Dice, Mojang, King, Starbreeze, Paradox, Interactive và Rovio, đã thu hút hàng nghìn nhà phát triển quốc tế. Thụy Điển đã thâm nhập làng nhạc pop toàn cầu trong nhiều thập niên, với những nghệ sĩ tên tuổi như nhóm ABBA, Robyn, Zara Larsson, Avicii và nhà sản xuất âm nhạc hàng đầu Max Martin.

Nền tảng của môi trường đổi mới

Stockholm đã vượt xa các thành phố châu Âu khác nhờ sự pha trộn giữa truyền thống văn hóa độc đáo, các nhà lãnh đạo công nghệ có tầm nhìn xa, các công ty khởi nghiệp định hướng toàn cầu và các chính sách thông minh của chính phủ.

Thụy Điển từ lâu đã có nhiều lợi thế cũng như chính sách để thúc đẩy đổi mới và tinh thần kinh doanh. Văn hóa Thụy Điển có sự kết hợp độc đáo giữa những người có học thức, độc lập và cũng là những người làm việc nhóm tốt. Văn hóa Jantelagen đặc trưng của Thụy Điển (cố giữ cho mọi người bình đẳng với tư tưởng không bao giờ được cho rằng bản thân tốt hơn người khác hay người khác giỏi hơn mình) cũng rất hữu ích cho các công ty khởi nghiệp. Văn hóa này giúp duy trì sức mạnh tập thể, khiêm tốn và nỗ lực, tạo ra một nền văn hóa hài hòa dựa trên sự đồng thuận, tôn trọng ý kiến của mọi người.

Người Thụy Điển được hưởng một hệ thống phúc lợi xã hội tốt và tự hào vì mức nợ quốc gia thấp, lạm phát thấp và tương đối ổn định, hệ thống ngân hàng lành mạnh. Điều này đã mang lại cho các doanh nhân địa phương niềm tin để đầu tư vào các công ty và cho ra đời nhiều ý tưởng. Hơn nữa, Thụy Điển tích cực hỗ trợ các công ty khởi nghiệp địa phương và một số ý kiến cho rằng, quyết định đầu tư vào nghiên cứu và phát triển (R&D) của chính phủ là một trong những động cơ thúc đẩy thành công của các công ty khởi nghiệp. Thụy Điển chứng minh cam kết của mình bằng cách đầu tư hơn 3% tổng sản phẩm quốc nội cho R&D. Đồng thời, Vinnova - Cơ quan phụ trách các hệ thống đổi mới thuộc chính phủ của Thụy Điển đóng vai trò trung tâm trong thúc đẩy và tài trợ cho các dự án nghiên cứu trong nhiều lĩnh vực, từ y tế, vận tải đến vật liệu công nghiệp và thành phố thông minh.

Tập trung dài hạn của Thụy Điển vào giáo dục và nghiên cứu cũng có tác động lớn đến năng lực đổi mới. Từ lâu, quốc gia này áp dụng chương trình giáo dục bắt buộc đối với trẻ em từ 7 đến 13 tuổi (ngày nay dành cho trẻ em từ 6 đến 15 tuổi). Đây là một động thái thay đổi cuộc chơi, vì nó nâng cao trình độ học vấn chung của người dân và trở thành một thành phần quan trọng trong hành trình của Thụy Điển từ một quốc gia nông nghiệp nghèo nàn trở thành quốc gia dẫn đầu về đổi mới thịnh vượng.

Các ngành công nghiệp, công nghệ đang phát triển nhanh chóng và bầu không khí sôi động cho phép Stockholm liên tục lan rộng ảnh hưởng vượt trội của mình trên toàn thế giới, trở thành thiên đường cho các chuyên gia công nghệ thông tin, các công ty khởi nghiệp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Stockholm: Thiên đường khởi nghiệp của các “kỳ lân công nghệ”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.