Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ vượt Đức trở thành thị trường ô tô điện lớn thứ hai thế giới

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 17/06/2023 15:50

(HNMO) - Theo thống kê do hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research vừa công bố, doanh số ô tô điện (EV) tại Mỹ đã tăng trưởng tới 79% trong quý đầu năm so với cùng kỳ năm 2022, đồng nghĩa quy mô thị trường xe xanh xứ Cờ hoa chỉ xếp sau Trung Quốc.

Tesla vẫn là cái tên dẫn dắt trào lưu ô tô điện, không chỉ tại "sân nhà" Mỹ mà cả trên toàn cầu.

Sức tăng trưởng vượt bậc đã giúp Mỹ thoát “dớp” luôn xếp sau châu Âu về nỗ lực triển khai phương tiện giao thông xanh. Giờ đây, thị trường nước này đã vượt qua Đức, đứng thứ hai thế giới.

Theo Counterpoint Research, phần lớn xe điện bán ra tại Mỹ giai đoạn đầu năm đều là xe điện chạy pin (BEV), chiếm 81%. Trong khi đó, các loại xe hybrid sạc ngoài (PHEV) chiếm tỷ lệ nhỏ còn lại. 

Động thái mới được giới chuyên môn đánh giá là hệ quả từ những ưu đãi thuế liên quan tới ô tô điện. Trong đó, gói hỗ trợ trị giá 7.500 USD mới đây đã “kích cầu” đáng kể xe điện của 20 thương hiệu, từ Tesla cho tới các sản phẩm thuộc tập đoàn GM, Ford và Stellantis, Volkswagen. Hiện tại, Hyundai, Nissan, BMW và Audi, Volvo đang đứng ngoài “cuộc chơi”. 

Đáng chú ý, với 62,7% thị phần ô tô điện chạy pin tại Mỹ, doanh số của riêng Tesla bằng lượng xe điện bán ra của 18 tập đoàn ô tô khác cộng lại (tương ứng 34 thương hiệu ô khác nhau). Model 3 và Model Y là hai mẫu xe chủ lực của hãng. Về phần mình, GM tuy đứng ở vị trí thứ hai, nhưng cách khá xa với chỉ 7,6% thị phần. Vị trí thứ ba thuộc về Volkswagen (6,3%), chủ yếu nhờ vào sự đột phá gần đây của xe ID.4.

Ở nhóm xe hybrid và hybrid sạc ngoài, Stellantis đang có ưu thế lớn, với 43,9% thị phần loại xe này, chủ yếu là Jeep Wrangler và Grand Cherokee. Đứng thứ hai là BMW (16,1%) với xe chủ lực là X5 hybrid, vượt trên Toyota (15,4%). 

Xu hướng tăng trưởng được dự báo sẽ còn tiếp diễn tại Mỹ, với doanh số xe điện toàn năm 2023 được kỳ vọng có thể đạt khoảng 1,5 triệu chiếc. Mặc dù các quy định mới đã cắt giảm lượng xe được nhận các gói hỗ trợ tài chính, nhưng những ưu đãi vẫn tác động lớn tới tâm lý tiêu dùng. Bên cạnh đó, sự phát triển của hạ tầng sạc kết hợp với kinh tế phục hồi bước đầu cũng được cho là sẽ thúc đẩy sự quan tâm của người tiêu dùng xứ Cờ hoa. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ vượt Đức trở thành thị trường ô tô điện lớn thứ hai thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.