Văn nghệ

Thưởng lãm bộ sưu tập tranh độc đáo của cố họa sĩ Nguyễn Ngọc Thọ

Yên Nga 26/12/2023 - 20:25

Triển lãm bộ sưu tập tranh họa sĩ Nguyễn Ngọc Thọ - họa sĩ thuộc thế hệ thứ ba của nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam, với 75 tác phẩm mang đậm dấu ấn văn hóa, lịch sử dân tộc, đã khai mạc chiều 26-12, tại Không gian văn hóa Việt (số 16 Lê Thái Tổ, Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Cố họa sĩ Nguyễn Ngọc Thọ (1925 - 2016) là một tên tuổi nổi tiếng, ông thuộc thế hệ thứ ba của nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam, sau “Đông Dương” và “Kháng chiến”. Ông là một trong 76 học viên của Khóa Tô Ngọc Vân (1955-1957) - khóa đầu tiên của Trường Cao đẳng Mỹ thuật Việt Nam sau ngày hòa bình lập lại.

Tên tuổi của họa sĩ Nguyễn Ngọc Thọ gắn với nhiều thể loại, như sơn mài, sơn dầu, bột màu, màu nước và tranh khắc gỗ đen trắng - một chất liệu rất phổ biến vào những năm 1960-1970. Các sáng tác của ông nổi bật ở chất Á Đông đậm nét và mỗi tác phẩm đều mang dấu ấn văn hóa, lịch sử qua nhiều giai đoạn mang tính bước ngoặt, góp phần ca ngợi tinh thần, vẻ đẹp con người, đất nước, quê hương...

img_6964.jpeg
Triển lãm thu hút sự quan tâm của giới mỹ thuật và công chúng.

Trong lần triển lãm này, gia đình nhà sưu tập Đào Danh Hưng - Trần Cường đã chọn lọc, giới thiệu tới công chúng 75 tác phẩm tiêu biểu của cố họa sĩ được tuyển chọn từ gần 200 bức tranh đã được gia đình sưu tầm và lưu trữ. Chia sẻ về cơ duyên có được bộ tranh quý giá, nhà sưu tập Trần Cường cho biết, những năm 2012-2013, từ một họa sĩ hàng xóm của Ngọc Thọ, nhà sưu tập Đào Danh Hưng và Trần Cường đã nhận sự chuyển nhượng bộ tranh từ gia đình họa sĩ và tích lũy từ nhiều nguồn khác.

Theo nhà sưu tập Trần Cường, tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Ngọc Thọ được giới chuyên môn đánh giá cao về hình thái, cấu trúc, đường nét giản dị, tự nhiên mà kinh điển. Đặc biệt, lối vẽ nét thảo sáng trên nền đỏ và đen của họa sĩ cho thấy sự vững nghề, có tư duy và kỹ năng đa dạng.

Trong lần triển lãm này, công chúng được thưởng lãm nhiều tác phẩm tiêu biểu của họa sĩ Nguyễn Ngọc Thọ, như các tranh sơn mài “Thiếu nữ và phố cổ”, “Thiếu nữ Hà Nội”, “Con hổ”, “Đàn ngựa”, “Tóc bay”…; tranh sơn dầu “Trên cánh đồng”, “Trừu tượng không gian”, “Trừu tượng cơn lốc”, “Thăng Long”…; tranh bột màu trên giấy “Xưởng đúc nhôm Hải Phòng”, “Nữ kỹ sư”, “Công trường thủy lợi”…; tranh màu nước trên giấy “Nhà máy đóng tàu Bạch Đằng”, “Con trâu”, “Nông trường”, “Viết thư”, “Chân dung tự họa”, “Nữ sinh viên”, “Xóm nhỏ”…; tranh chì than trên giấy “Thợ mỏ”, “Giải lao”, “Hy vọng”…

Triển lãm diễn ra đến hết ngày 2-1-2024.

Họa sĩ Nguyễn Ngọc Thọ sinh năm 1925, quê ở Bình Thuận. Năm 1945, ông tham gia chiến đấu tại Sở Hỏa xa Nha Trang, rồi trở thành bộ đội và tập kết ra Bắc. Từ năm 1957 đến 1962, ông lần lượt trải nghiệm các vị trí công việc ở Đoàn rối Trung ương, được cử đi học và thi đỗ vào Trường Cao đẳng Mỹ thuật Việt Nam, trở thành giảng viên dạy trang trí và hình họa và gắn bó với nghiệp vẽ, nghề giáo cho đến lúc về hưu.

Ông vinh dự được trao nhiều giải thưởng cao quý tại các triển lãm mỹ thuật trong nước và quốc tế: Huân chương Kháng chiến hạng Nhì (1986); Giải thưởng 35 năm Hội Mỹ thuật Việt Nam; Huân chương lao động hạng Nhất (1992); Huy chương Vì sự nghiệp Mỹ thuật Việt Nam (1997); Huy chương Vì sự nghiệp Văn học nghệ thuật Việt Nam (1999)...

Một số tác phẩm tại triển lãm:

img_6958.jpg
img_6955.jpg
img_6957.jpg
img_6956.jpg
img_6959.jpg
img_6960.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thưởng lãm bộ sưu tập tranh độc đáo của cố họa sĩ Nguyễn Ngọc Thọ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.