Văn nghệ

Triển lãm mỹ thuật Việt Nam năm 2023 tại Bảo tàng Hà Nội

An Nhi 06/12/2023 - 19:57

Chiều 6-12, Cuộc thi và Triển lãm mỹ thuật Việt Nam năm 2023 đã khai mạc tại Bảo tàng Hà Nội (đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

khai-mac.jpg
Khai mạc Cuộc thi và Triển lãm mỹ thuật Việt Nam năm 2023.

Đây là sự kiện quan trọng của giới mỹ thuật cả nước do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo, giao Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Hội Mỹ thuật Việt Nam và các cơ quan hữu quan tổ chức. Hoạt động nhằm tôn vinh, ghi nhận những thành tựu nghệ thuật, khuyến khích các họa sĩ, nghệ sĩ, nhà điêu khắc sáng tạo nhiều tác phẩm mới có giá trị về nội dung và nghệ thuật phục vụ đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân và góp phần thúc đẩy thị trường mỹ thuật Việt Nam, phát triển công nghiệp văn hóa.

img_6417.jpg
Thưởng lãm các tác phẩm Triển lãm mỹ thuật Việt Nam năm 2023 tại Bảo tàng Hà Nội.

Sau hơn 4 tháng phát động cuộc thi, Ban tổ chức đã nhận được 3.825 tác phẩm của 1.513 tác giả từ 63 tỉnh, thành phố trên cả nước gửi về tham dự. Hội đồng nghệ thuật đã chọn 292 tác phẩm, gồm 74 tác phẩm điêu khắc, 218 tác phẩm hội họa, đồ họa và các hình thức khác, để triển lãm.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông nhấn mạnh, Cuộc thi và Triển lãm mỹ thuật Việt Nam năm 2023 nhằm tổng kết, đánh giá những thành quả lao động sáng tạo nghệ thuật, giới thiệu đến công chúng trong nước và quốc tế các tác phẩm mỹ thuật xuất sắc của các họa sĩ, nghệ sĩ, nhà điêu khắc Việt Nam trong 3 năm (2020-2023).

nhat.jpg
Trao giải thưởng cho tác giả đoạt giải Nhất.

Theo Thứ trưởng Tạ Quang Đông, Cuộc thi và Triển lãm mỹ thuật Việt Nam năm 2023 đã phản ánh tương đối trung thực đời sống mỹ thuật Việt Nam hiện nay, trong đó, có những suy tư, trăn trở và chiêm nghiệm của nghệ sĩ về cuộc sống đương đại; những chuyển biến về quan niệm nghệ thuật; sự tiếp nối giữa các thế hệ nghệ sĩ... Các tác phẩm chọn triển lãm có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật; chuyển tải những thông điệp mang tính xã hội, thời cuộc rõ nét; có sự mở rộng, phong phú về tư duy sáng tác, ngôn ngữ tạo hình với nhiều phong cách; sự đa dạng trong hình thức biểu đạt, kỹ thuật thể hiện tác phẩm; đa dạng trong chất liệu với những tìm tòi thể nghiệm mới...

Thứ trưởng Tạ Quang Đông đánh giá: “Sự góp sức hùng hậu, sự chuyển tiếp liền mạch giữa các thế hệ họa sĩ, nhà điêu khắc đã tạo nên sự thành công, phát triển của mỹ thuật Việt Nam. Một thế hệ các nghệ sĩ trẻ đã và đang trưởng thành với những tư duy sáng tạo mới, những nỗ lực tìm tòi thể nghiệm trên các chất liệu, kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, giữa bản sắc dân tộc và xu hướng hội nhập, toàn cầu hóa. Chính những điều này giúp chúng ta có quyền hy vọng vào sự phát triển hơn nữa của nền mỹ thuật Việt Nam với nhiều tác phẩm, công trình mỹ thuật chất lượng cao trong những năm tiếp theo”.

nhi.jpg
Trao giải thưởng cho các tác giả đoạt giải Nhì.

Ban tổ chức quyết định trao giải thưởng cho 27 tác phẩm xuất sắc tại triển lãm, gồm 2 giải Nhất, 6 giải Nhì, 10 giải Ba và 9 giải Khuyến khích. Trong đó, giải Nhất thuộc về tác phẩm “Dáng hồng thơm hương” (Lê Nguyên Chính, thành phố Hồ Chí Minh), “Cây phong ba” (Vũ Quang Sáng, Hà Nội).

6 giải Nhì gồm: “Phố” (Lê Công Vương, Cần Thơ), “Nước mắt Sài Gòn - Covid 2021" (Vũ Văn Quyền, Hà Nội), “Sống mòn” (Hà Phước Duy, Long An), “Không có bầu trời” (Nguyễn Khắc Hân, Bắc Ninh), “Phố nghiêng” (Trần Đình Thắng, Bình Dương), “Vườn ươm” (Lê Ngọc Thái, Thừa Thiên - Huế).

Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam năm 2023 sẽ diễn ra đến hết ngày 20-12. Các tác phẩm được trưng bày trực tuyến tại wesite http://ape.gov.vn.

Một số tác phẩm đoạt giải:

14.jpg
"Dáng hồng thơm hương" - Lê Nguyên Chính.
giai-nhat.jpg
"Cây phong ba" - Vũ Quang Sáng.
giai-nhi-1.jpg
"Phố" - Lê Công Vương.
nhi-2.jpg
"Không có bầu trời" - Nguyễn Khắc Hân.
ba.jpg
"Thế nam - Thế nữ" - Võ Thành Thân.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Triển lãm mỹ thuật Việt Nam năm 2023 tại Bảo tàng Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.