Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thực phẩm tốt cho mắt

Song Anh| 18/12/2021 14:07

(HNMCT) - Thường xuyên sử dụng điện thoại thông minh, máy tính, máy tính bảng, xem ti vi khiến nhiều người rơi vào tình trạng khô, mỏi mắt, tăng độ cận, loạn thị. Để giảm các triệu chứng này, bên cạnh việc tập điều tiết, nghỉ ngơi cho mắt, nên chọn dùng loại thực phẩm bổ mắt.

Trứng: Chứa nhiều kẽm, đặc biệt là lòng đỏ trứng, giúp tăng cường thị lực, bảo vệ mắt, làm giảm tác hại của ánh nắng mặt trời...

Cá hồi, cá ngừ: Võng mạc cần được duy trì khỏe mạnh bằng cách sử dụng 2 loại a xít béo omega-3 là DHA và EPA. Những a xít béo này được tìm thấy nhiều trong các loại cá giàu chất béo như cá hồi, cá ngừ. Omega-3 còn có tác dụng bảo vệ mắt khỏi bệnh thoái hóa điểm vàng (AMD) và tăng nhãn áp. Khẩu phần thức ăn thiếu loại a xít béo này thường xuyên có thể dẫn đến khô mắt.

Rau lá xanh đậm: Các loại rau có màu xanh lá đậm như rau cải xoăn, cải bó xôi chứa nhiều vitamin, trong đó có tiền vitamin A. Nên thường xuyên bổ sung các loại lá màu xanh đậm để thêm dưỡng chất cho mắt được khỏe mạnh.

Ớt chuông: Dù có màu xanh, vàng hay đỏ, ớt chuông đều có tác dụng rất tốt đối với các mạch máu ở mắt. Ớt chuông giàu vitamin C, A, E, nhưng do vitamin C dễ bị phân hủy bởi nhiệt nên người ta thường chọn cách làm salad để tăng khả năng hấp thụ.

Cà rốt, bí đỏ, khoai lang: Đều là những loại củ, quả chứa nhiều beta-carotene giúp cho đôi mắt sáng, tinh, tăng khả năng nhìn về đêm. Ngoài ra, cà rốt còn có lutein giúp tăng mật độ sắc tố trong võng mạc, làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng.

Óc chó: Chứa nhiều a xít béo omega-3, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tổng thể của mắt. Ngoài ra, quả óc chó chứa chất chống oxy hóa, kẽm và vitamin E. Ăn một ít quả óc chó hằng ngày có thể cải thiện sức khỏe mắt và bảo vệ mắt khỏi nhiều vấn đề về thị lực.

Các loại hạt: Hạt hướng dương, hạnh nhân, đậu phộng đều chứa nhiều dưỡng chất có thể làm chậm quá trình thoái hóa điểm vàng, giúp ngăn ngừa đục thủy tinh thể, được khuyến nghị nên bổ sung trong các bữa ăn nhẹ mỗi ngày.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thực phẩm tốt cho mắt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.