Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thực phẩm tốt cho bệnh xương khớp

Trần Anh| 26/12/2020 05:26

(HNMCT) - Trời trở lạnh, chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ góp phần tăng cường nhiệt lượng cơ thể, giúp lưu thông khí huyết, giảm đau nhức xương khớp. Dưới đây là những nhóm thực phẩm tốt cho bệnh xương khớp.

Thực phẩm chứa nhiều omega-3: Cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá trích, cá mòi...; tôm, hàu...; hạt chia, óc chó, hạt lanh... đều chứa nguồn omega-3 dồi dào, có tác dụng ngăn tác nhân gây bệnh đột quỵ, ngăn ngừa các mảng xơ vữa trong động mạch, trị bệnh viêm khớp dạng thấp, tốt cho sự phát triển của tế bào thần kinh, tăng cường trí nhớ, cải thiện chất lượng giấc ngủ, giúp sáng mắt, đẹp da.

Thực phẩm chứa nhiều vitamin: Rau củ, trái cây là nguồn vitamin phong phú nhất giúp làm chậm quá trình thoái hóa khớp, giảm đau nhức do chứng viêm khớp tái phát vào mùa đông. Những loại rau củ quả chứa nhiều vitamin có tác dụng ngăn ngừa viêm khớp là cà chua, ớt chuông, súp lơ, cải xoăn, cam, bưởi, ổi, dứa, đu đủ, kiwi...

Thực phẩm giàu canxi và vitamin D: Để duy trì và tăng sức mạnh cho xương, không thể thiếu canxi và vitamin D mỗi ngày. Thực phẩm chứa nhiều canxi là sữa và các sản phẩm từ sữa, thủy hải sản như tôm, tép, cua... Bên cạnh việc bổ sung đầy đủ canxi, mỗi người cần vận động ngoài trời để hấp thu vitamin D từ ánh nắng mặt trời (trước 8h và sau 5h chiều) nhằm giúp chuyển hóa canxi trong cơ thể.

Thực phẩm có tác dụng kháng viêm: Gừng, tỏi, nghệ, hành tây... đều là thực phẩm có tác dụng kháng viêm tốt. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người thường xuyên ăn các loại thực phẩm này ít có dấu hiệu sớm của viêm xương khớp. Ngoài ra, trà xanh chứa các polyphenol cũng là chất chống oxy hóa, làm giảm viêm và làm chậm sự phá hủy sụn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thực phẩm tốt cho bệnh xương khớp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.