Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thực phẩm cho bệnh nhân ung thư dạ dày

30/05/2020 09:15

(HNMCT) - Bạn đọc Đặng Mai Quỳnh (35 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội) hỏi: Thưa bác sĩ, người mắc bệnh ung thư dạ dày và đã được phẫu thuật cắt bỏ dạ dày toàn phần, hiện đang chờ hóa trị thì nên ăn và không nên ăn những loại thực phẩm nào?

Đáp: Sau khi cắt dạ dày, người bệnh thường bị giảm cân, mệt mỏi, ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch, không thèm ăn, không thấy đói. Người bệnh cần coi các bữa ăn như là thuốc chữa bệnh cần uống trong ngày. Người bệnh nên ăn đa dạng các loại thực phẩm bao gồm các loại trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại thực phẩm giàu protein, các sản phẩm sữa. Bên cạnh đó, có thể thêm sản phẩm giàu calo như bơ, dầu, pho mát... vào các món ăn. Cần chia nhỏ các bữa ăn từ 6 - 8 lần/ngày. 

Bệnh nhân ung thư không nên ăn các loại thực phẩm lên men như dưa muối, cà muối, thịt muối... Người bị ung thư dạ dày không nên dùng đồ uống chứa caffeine để tránh tình trạng mất nước. Muối kích hoạt tác nhân gây ung thư, vì thế, bệnh nhân ung thư dạ dày cần hạn chế ăn những đồ quá mặn.

Người bệnh cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ, tránh các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, đồ ăn quá cay; thực hiện các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, tập yoga, tránh lao động nặng.

PGS.TS Lê Văn Quảng
Phó Giám đốc Bệnh viện K, Chủ nhiệm Bộ môn Ung thư, Đại học Y Hà Nội

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực phẩm cho bệnh nhân ung thư dạ dày

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.