Do hiện nay hầu như không còn đường bay từ Kuala Lumpur về Việt Nam, Đại sứ quán sẽ hỗ trợ công dân trong thời gian lệnh hạn chế và tiếp tục tìm chuyến bay giúp công dân về nước sớm nhất.
Liên quan tới thông tin về việc một công dân Việt Nam bị mắc kẹt tại sân bay Kuala Lumpur khi quá cảnh từ Macau (Trung Quốc) về Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia cho biết ngay sau khi nhận được thông tin từ vợ của công dân này, tối 21-3, Đại sứ quán đã gặp công dân và thực hiện các biện pháp hỗ trợ công dân cần thiết.
Do hiện nay hầu như không còn đường bay từ Kuala Lumpur về Việt Nam vì ảnh hưởng của lệnh hạn chế di chuyển của chính quyền sở tại (từ ngày 18 đến 31-3), Đại sứ quán sẽ hỗ trợ cho công dân trong thời gian lệnh hạn chế và tiếp tục tìm kiếm các chuyến bay phù hợp giúp công dân được về nước trong thời gian sớm nhất.
Đại sứ quán khẳng định từ ngày 18 đến 21-3, Đại sứ quán không nhận được cuộc gọi và email nào của công dân, cũng như thân nhân của công dân nói trên.
Qua trao đổi với vợ của công dân, Đại sứ quán được biết công dân đã gọi vào số máy bàn của Đại sứ quán (không phải số đường dây nóng bảo hộ công dân), hiện không có người trực do cán bộ Đại sứ quán phải làm việc tại nhà do lệnh hạn chế di chuyển vì dịch Covid-19 của Malaysia, đồng thời gửi email vào địa chỉ cũ, hiện không còn hoạt động (địa chỉ email đang sử dụng của Đại sứ quán là vnemb.my@mofa.gov.vn).
Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia tiếp tục giữ liên lạc với công dân nói trên, thực hiện các biện pháp hỗ trợ công dân cần thiết trong quá trình công dân lưu trú tại Malaysia.
Bộ Ngoại giao đang phối hợp với các cơ quan chức năng trong và ngoài nước tìm biện pháp tháo gỡ, tránh xảy ra những vụ việc tương tự.
Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, Bộ Ngoại giao đã liên tục cập nhật thông tin và đưa ra các khuyến cáo công dân Việt Nam về việc đi lại, đặc biệt là lưu ý công dân cần thường xuyên kiểm tra, cập nhật quy định của nước sở tại và các hãng hàng không, bảo đảm có đủ các giấy tờ cần thiết theo yêu cầu để thực hiện chuyến đi (đặc biệt là các giấy tờ xác nhận tình trạng sức khỏe nếu có). Trường hợp không có đầy đủ giấy tờ cần thiết có thể bị phía nước ngoài từ chối cho quá cảnh hoặc xuất nhập cảnh.
Trường hợp cần trợ giúp, đề nghị công dân liên hệ theo số đường dây nóng bảo hộ công dân được đăng tải trên website chính thức của các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài hoặc số điện thoại của Tổng đài Bảo hộ công dân Cục Lãnh sự là: +84.981.84.84.84.
Về trường hợp một công dân Việt Nam bị mắc kẹt tại sân bay Kuala Lumpur khi quá cảnh từ Macau (Trung Quốc) về Việt Nam, sau khi nhận được thông tin có trường hợp công dân Việt Nam bị mắc kẹt tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã kịp thời thực hiện công tác bảo hộ công dân. Tối 21-3, Đại sứ quán đã cử cán bộ ra sân bay gặp công dân Hà Vĩ Lâm, sinh năm 1990, địa chỉ cư trú tại phường 8, quận 11, thành phố Hồ Chí Minh. Anh Lâm hiện làm việc tại Macau (Trung Quốc), đã lên máy bay về nước ngày 18-3, quá cảnh qua sân bay Malaysia. Do Chính phủ Malaysia thực hiện mệnh lệnh kiểm soát di chuyển (MCO) nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh Covid-19, không cho phép người nước ngoài nhập cảnh trong thời gian từ ngày 18 đến 31-3, anh Lâm đã bị mắc kẹt tại sân bay Kuala Lumpur. Ngoài ra, khách sạn tại sân bay cũng đóng cửa và không tiếp nhận khách theo yêu cầu liên quan đến MCO, anh Lâm tạm ở tại khu vực chờ quá cảnh của sân bay, nơi quầy phục vụ ăn uống vẫn hoạt động. Ngoài việc hỗ trợ tiền ăn theo quy định về việc sử dụng kinh phí từ Quỹ hỗ trợ công dân, Đại sứ quán cũng tìm kiếm các chuyến bay để đặt vé cho anh Lâm về nước khi điều kiện cho phép, dự kiến là sau ngày 31-3, khi Malaysia kết thúc 2 tuần thực hiện MCO. |
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.