Hà Nội kết nối

Thúc đẩy ý thức tuân thủ và tôn trọng pháp luật trong thanh niên

Thúy Nhi - Nguyễn Lê 09/11/2023 - 13:14

Ngày 9-11, Thành đoàn thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tọa đàm “Tôn trọng pháp luật - Thỏa sức cống hiến” chào mừng kỷ niệm 10 năm thực hiện Ngày Pháp luật Việt Nam.

anh-1.jpg
Quang cảnh tọa đàm.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, Trưởng ban Tuyên giáo - Đối ngoại Thành đoàn thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Đăng Khoa cho biết, thành phố hiện có hơn 2,9 triệu thanh niên.

Trong giai đoạn 2018-2023, các cấp bộ đoàn thành phố đã tổ chức hơn 9.000 hoạt động tìm hiểu kiến thức pháp luật và thu hút gần 2 triệu lượt đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia. Tuy nhiên, công tác giáo dục pháp luật của hệ thống đoàn thành phố cũng gặp những khó khăn, bất cập trong quá trình thực hiện liên quan đến nội dung, hình thức và phương thức tuyên truyền pháp luật cho các đối tượng thanh thiếu nhi.

Công tác giáo dục pháp luật có ý nghĩa quan trọng, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và kéo giảm tỷ lệ tội phạm trên địa bàn. Việc hiểu biết và tôn trọng pháp luật sẽ giúp giảm tải áp lực công việc của hệ thống cơ quan nhà nước, hóa giải những vụ việc tranh chấp, xung đột lợi ích giữa các cá nhân và tổ chức, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình lao động, sản xuất và sinh sống, qua đó phát huy được vai trò của người dân trong tham gia các công việc chung của nhà nước.

Tại tọa đàm, Luật sư Võ Đan Mạch, Bí thư Đoàn thanh niên Đoàn Luật sư thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, cần chú trọng tuyên truyền pháp luật ở cộng đồng theo hình thức gần gũi và thân thiện để người dân và thanh niên dễ dàng tiếp cận; phải thúc đẩy ý thức tuân thủ và tôn trọng pháp luật trong thanh niên, thông qua việc tổ chức các sự kiện về pháp luật như cuộc thi về luật học, tổ chức phiên tòa giả định. Tầm ảnh hưởng của tổ chức đoàn thanh niên không chỉ giới hạn trong việc phổ biến kiến thức pháp luật mà còn mở ra cơ hội cho thanh thiếu nhi và người dân tham gia tích cực vào quá trình tuân thủ pháp luật và xây dựng một xã hội trật tự, công bằng, văn minh.

Còn Phó Trưởng ban Dân chủ - Pháp luật (Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh) Trần Hữu Nghĩa cho biết, hiện nay thành phố đang thực hiện chính quyền đô thị, mặt trận và các tổ chức chính trị, xã hội, trong đó có đoàn thanh niên là cơ quan đại diện cho ý chí, quyền lợi của thanh niên liên quan đến hoạt động giám sát, phản biện xã hội. Người dân, thanh niên có vai trò thực hiện giám sát, phản biện xã hội, trách nhiệm và vai trò của các bạn đoàn viên, thanh niên là cực kỳ quan trọng. Tuy nhiên, các cán bộ đoàn xã, phường đa số là các bạn trẻ, việc giám sát đối với cơ quan chức năng cùng cấp còn e dè, có đơn vị không tổ chức được hoạt động giám sát nào.

anh-2.jpg
Phó Bí thư Thành đoàn thành phố Hồ Chí Minh Trương Minh Tước Nguyên phát biểu bế mạc tọa đàm.

Phát biểu bế mạc tọa đàm, Phó Bí thư Thành đoàn thành phố Hồ Chí Minh Trương Minh Tước Nguyên cho biết, giáo dục pháp luật là mảng rất khó thực hiện và rất quan trọng trong tổ chức đoàn, lĩnh vực này cần có những chuyên gia tư vấn về pháp luật thì thực hiện chỉn chu và hiệu quả hơn. Số lượng đoàn viên, thanh niên tăng mạnh so với trước, giáo dục pháp luật về định hướng tổ chức đến nay có nhiều thay đổi lớn, hoạt động mang tính chuyên sâu, có chiều sâu. Hoạt động tuyên truyền pháp luật phải là hoạt động thường xuyên, đổi mới phương thức hoạt động, ứng dụng công nghệ thông tin.

anh-3.jpg
Trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân.

Tại hội nghị, Thành đoàn thành phố Hồ Chí Minh đã trao Bằng khen cho 36 tập thể, 2 cá nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong thực hiện Ngày Pháp luật Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy ý thức tuân thủ và tôn trọng pháp luật trong thanh niên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.