Xã hội

Thúc đẩy và bảo vệ quyền của phụ nữ và trẻ em

Mai Hoa 26/09/2023 - 12:37

Sáng 26-9, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội - cơ quan đầu mối phụ trách hoạt động của Ủy ban ASEAN về thúc đẩy và bảo vệ quyền của phụ nữ và trẻ em (ACWC) - tổ chức Hội thảo tham vấn của Ủy ban Thúc đẩy và bảo vệ quyền của phụ nữ và trẻ em trong ASEAN.

hoi-thao-tre-em.jpg
Quang cảnh hội thảo.

Hội thảo có sự tham dự trực tuyến của đại diện ACWC về quyền phụ nữ và quyền trẻ em của các nước thành viên ASEAN, Ban Thư ký ASEAN, đại diện các đối tác của ACWC, các cơ quan Liên hợp quốc, tổ chức quốc tế ở cấp khu vực hoạt động trong lĩnh vực này. Đại diện của các bộ, ngành, trường đại học và tổ chức quốc tế có liên quan tham dự trực tiếp tại Hà Nội.

Các đại biểu đã cùng chia sẻ về các nỗ lực của ACWC trong việc thúc đẩy và bảo vệ quyền của phụ nữ và trẻ em trong khu vực ASEAN; đồng thời, cập nhật về các hoạt động do Việt Nam chủ trì trong Kế hoạch công tác và các lĩnh vực ưu tiên của quốc gia về quyền của phụ nữ và trẻ em trong thời gian tới.

Tại hội thảo, các đại biểu cũng chia sẻ về những điển hình của thế giới và các nước thành viên ASEAN trong việc bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng và đề xuất các khuyến nghị, hoạt động hợp tác trong thời gian tới.

Phó Vụ trưởng Vụ Bình đẳng giới (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) Trần Thị Bích Loan, đại diện ACWC về quyền phụ nữ của Việt Nam cho biết: Thời gian qua, ACWC đã đạt được những thành tựu đáng kể, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho phụ nữ và trẻ em trong ASEAN thông qua việc thực hiện các kế hoạch công tác 5 năm (giai đoạn 2012-2016 và 2016-2020) với các hoạt động về thúc đẩy bình đẳng giới, lồng ghép giới, xóa bỏ tất cả hình thức bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em, tăng cường hệ thống bảo vệ trẻ em...

chi-loan.jpg
Phó Vụ trưởng Vụ Bình đẳng giới Trần Thị Bích Loan trao đổi tại hội thảo.

Giới thiệu về Kế hoạch hành động của ACWC giai đoạn 2021-2025 và việc thực hiện kế hoạch cho đến thời điểm hiện tại, bà Hà Thị Minh Đức, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thông tin: Trong giai đoạn 2021-2025, kế hoạch bao gồm 29 hoạt động/dự án do các nước thành viên ASEAN chủ trì, tập trung vào các lĩnh vực phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em; mua bán phụ nữ và trẻ em; thúc đẩy quyền phụ nữ và trẻ em di cư; bảo vệ trẻ em; phụ nữ, hòa bình và an ninh; tăng cường quyền năng kinh tế cho phụ nữ, bảo đảm quyền của phụ nữ và trẻ em trước những tác động của biến đổi khí hậu và nền công nghiệp 4.0.

Hiện tại, một số dự án đang được tập trung triển khai, nhằm tăng cường quyền kinh tế cho phụ nữ, lập ngân sách công cho quyền của phụ nữ và trẻ em ở ASEAN, triển khai Khung chiến lược lồng ghép giới của ASEAN…

Các đại biểu đã lắng nghe chia sẻ của các nước thành viên ASEAN và các tổ chức quốc tế trong việc bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, đặc biệt là việc thực hiện Tuyên bố ASEAN về bảo vệ trẻ em khỏi mọi hình thức bóc lột và lạm dụng trực tuyến ở cấp quốc gia. Các đại biểu cũng trao đổi về các bài học kinh nghiệm trong lĩnh vực bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, hỗ trợ thúc đẩy những hành động để bảo đảm quyền của trẻ em ở cấp quốc gia trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy và bảo vệ quyền của phụ nữ và trẻ em

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.