Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn và giảm phát thải mạnh mẽ

Bảo Hân| 28/06/2022 13:03

(HNMO) - Sáng 28-6, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức hội nghị khởi động xây dựng kế hoạch quốc gia thực hiện kinh tế tuần hoàn. Tham dự hội nghị có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cùng lãnh đạo một số ban, bộ, ngành, cơ quan trung ương, UBND các tỉnh, thành phố; đại diện các tổ chức quốc tế và nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà phát biểu khai mạc hội nghị.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà nhấn mạnh, hội nghị có ý nghĩa quan trọng nhằm triển khai Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, phát triển nền kinh tế tuần hoàn. Mô hình này thể hiện trách nhiệm của quốc gia trong giải quyết những thách thức toàn cầu do ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, đồng thời nâng cao năng lực, sức cạnh tranh của nền kinh tế. Kinh tế tuần hoàn giúp tận dụng được nguồn nguyên vật liệu đã qua sử dụng thay vì tiêu tốn chi phí xử lý; giảm thiểu khai thác, tận dụng tối đa tài nguyên thiên nhiên; hạn chế tối đa chất thải, khí thải ra môi trường.

Bộ trưởng cho biết, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hết sức quan tâm, chỉ đạo gửi tới hội nghị thông điệp: Để thực hiện thành công nền kinh tế tuần hoàn, cần sự chung tay sẻ chia và cùng hành động trong giảm phát thải khí các-bon hướng tới thực hiện thành công mục tiêu phát thải ròng bằng 0 như cách nhân loại đã cùng nhau ứng phó với đại dịch Covid-19.

Do đó, hội nghị lần đầu được tổ chức nhằm kêu gọi tất cả các đơn vị hữu quan cùng thảo luận về lộ trình mở rộng các mô hình kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam để đạt được mục tiêu. Sau hội nghị cũng như các hoạt động diễn đàn, triển lãm được tổ chức bên lề, các phong trào triển khai sâu rộng sẽ được xác lập và biến thành hành động cụ thể, mạnh mẽ với quyết tâm cao của mỗi cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân. 

Các đại biểu dự hội nghị đã tập trung bàn thảo, đánh giá, chia sẻ những cơ hội thúc đẩy tiềm năng phát triển kinh tế tuần hoàn hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0; các xu hướng chuyển dịch đầu tư, tái thiết kinh tế toàn cầu trong bối cảnh mới hậu Covid-19; vấn đề tăng cường hợp tác giữa chính phủ và doanh nghiệp trong việc thúc đẩy thực hiện kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam…

Hội nghị cũng đi sâu vào phân tích, thảo luận các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế tuần hoàn với 4 phiên thảo luận chuyên đề về: Thúc đẩy hợp tác về kinh tế tuần hoàn thông qua tạo lập mạng lưới đối tác, chia sẻ kiến thức; vấn đề tài chính và công nghệ thúc đẩy kinh tế tuần hoàn; các mô hình kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam và thúc đẩy các giải pháp kinh tế tuần hoàn nhằm giảm thiểu tác động của ô nhiễm nhựa tới sức khỏe.

Cũng tại sự kiện quan trọng này, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) chính thức khai trương Mạng lưới kinh tế tuần hoàn Việt Nam.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn và giảm phát thải mạnh mẽ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.