Đối ngoại

Thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Hà Nội và các địa phương của Australia

Nguyễn Thúc 18/07/2023 - 17:59

Chiều 18-7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã tiếp Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski.

car03696-enhanced-nr-2.jpg
Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh và Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski.

Tại buổi tiếp, Đại sứ Andrew Goledzinowski bày tỏ vui mừng khi được nhận nhiệm vụ tại Hà Nội, nhấn mạnh đây là “một thành phố đáng sống và tuyệt vời”. Đại sứ đánh giá cao những sự kiện giao lưu do Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị thành phố Hà Nội thực hiện gần đây nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Australia.

Cho biết mối quan hệ Việt Nam – Australia đã và đang phát triển mạnh mẽ, Đại sứ đánh giá cao các nội dung hợp tác hiệu quả vừa qua giữa Australia và Hà Nội, nhất là trong những lĩnh vực như giáo dục, trao đổi đoàn…

Đại sứ Andrew Goledzinowski cho biết, phía Australia tới đây sẽ tổ chức gala “Hương vị Australia” tại Hoàng thành Thăng Long nhân dịp chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Penny Wong tới Hà Nội. Đại sứ nhấn mạnh, đây là sự kiện có ý nghĩa, là dịp quý báu góp phần quảng bá sản phẩm Australia và giao lưu văn hoá với Việt Nam, dự kiến có khoảng 1.000 khách mời cùng sự tham gia đông đảo của người dân.

Trên tinh thần đó, Đại sứ Australia mong muốn, UBND thành phố sẽ dành sự quan tâm hỗ trợ để sự kiện diễn ra thành công tốt đẹp. Nhấn mạnh Hà Nội là thành phố an toàn bậc nhất thế giới, Đại sứ cho biết, hoàn toàn yên tâm, tin tưởng về an ninh khi tổ chức các hoạt động trên địa bàn. Đại sứ khẳng định, gala sẽ tôn vinh giá trị văn hoá, lịch sử của di tích Hoàng thành Thăng Long nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung.

Cho biết, hiện ngoài RMIT đã có mặt hơn 2 thập kỷ tại Việt Nam, Australia vẫn còn nhiều trường đại học có chất lượng, Đại sứ Andrew Goledzinowski khẳng định sẽ tìm cách đưa thêm các trường này tới Việt Nam, nhằm mang tới chất lượng giáo dục tốt ở mức chi phí hợp lý không chỉ cho sinh viên của Việt Nam, mà cả sinh viên các nước khác trong khu vực.

Kỳ vọng có thể góp phần để Hà Nội trở thành một trung tâm giáo dục của khu vực, Đại sứ Australia cũng nêu rõ: “Tôi muốn nhìn thấy sinh viên các nước tới Việt Nam và chọn trường học Australia”.

car03690-enhanced-nr(2).jpg
Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh tiếp Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski.

Cảm ơn những chia sẻ của Đại sứ Andrew Goledzinowski, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh đánh giá cao những hỗ trợ từ phía Australia dành cho Thủ đô Hà Nội thời gian qua, nhất là về giáo dục, đặc biệt là đào tạo về tiếng Anh cho học sinh của Thủ đô.

Người đứng đầu UBND thành phố cũng đề xuất Australia xem xét tăng cường số lượng học sinh Việt Nam tới Australia học tập và cử giáo viên từ Australia sang đào tạo ngay tại Hà Nội. Chủ tịch UBND thành phố kỳ vọng, nâng cao năng lực tiếng Anh của các cán bộ lãnh đạo sở, ngành, tiến tới đủ tự tin trao đổi công việc trực tiếp bằng ngoại ngữ với các đối tác.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh đã gợi mở một số xu hướng hợp tác giữa Hà Nội và Australia, như mở rộng hợp tác thương mại, trong bối cảnh tiềm năng còn nhiều và người dân Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng rất ưa chuộng hoa quả, thịt bò… từ Australia. Chủ tịch UBND thành phố cũng mong muốn hai bên tăng cường gặp gỡ, trao đổi để thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác.

Nhất trí với những chia sẻ của Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh, Đại sứ Australia bày tỏ tin tưởng hợp tác kinh tế hai bên sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Hà Nội và các địa phương của Australia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.