Doanh nghiệp

Thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi số, chuyển đổi xanh

Hồng Sơn 09/04/2024 13:26

Ngày 9-4, Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức GIZ tổ chức hội thảo công bố Báo cáo thường niên Chuyển đổi số doanh nghiệp 2023: Thúc đẩy chuyển đổi số (CĐS), chuyển đổi xanh.

a8f7280ce39c4cc2158d(1).jpg
Quang cảnh hội thảo.

Theo ông Nguyễn Đức Trung, Phó Cục trưởng Cục Phát triển Doanh nghiệp, Báo cáo là ấn phẩm thường niên trong khuôn khổ Chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, do Cục Phát triển doanh nghiệp chủ trì.

Với sự hỗ trợ của chính phủ Đức thông qua Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức GIZ, báo cáo 2023 tập trung vào “Chuyển đổi kép” - chuyển đổi số song song với chuyển đổi xanh, cung cấp bức tranh tổng thể và cập nhật về tình hình CĐS trên thế giới và tại Việt Nam cũng như sẽ giúp doanh nghiệp có thêm nhiều góc nhìn đa chiều về xu hướng chuyển đổi kép.

Trong giai đoạn 2021-2023, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (đầu mối là Cục Phát triển doanh nghiệp) đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội, tổ chức trong nước và quốc tế triển khai nhiều hoạt động trong khuôn khổ Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp CĐS giai đoạn 2021-2025. Đến nay, nhiều doanh nghiệp đã bước vào giai đoạn số hóa dữ liệu, chuẩn hóa quy trình, ứng dụng công nghệ số và tiến tới phạm vi rộng, đồng bộ hơn.

Báo cáo nêu bật một số nội dung quan trọng. Trước hết, xuất hiện thuật ngữ “Chuyển đổi kép” - xu hướng CĐS kết hợp chuyển đổi xanh ngày càng quan trọng với các sáng kiến xoay quanh 3 trụ cột chính: Tăng năng suất và hiệu quả kinh tế một cách bền vững; Tăng cường khả năng chống chịu và thích ứng với biến đổi khí hậu; Giảm thiểu hoặc loại bỏ tối đa lượng khí thải nhà kính.

Ông Dennis Quennet, Cố vấn trưởng - Cụm dự án Phát triển kinh tế bền vững (GIZ) đã ghi nhận sự cải thiện đáng kể về điểm (đều đạt ngưỡng điểm trên trung bình với mức tăng từ 0,7-1,4 điểm so với năm trước). Điều này cho thấy doanh nghiệp hoạt động trong mọi lĩnh vực đều đã và đang nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của CĐS, chủ động tích hợp các mục tiêu chuyển đổi số vào chiến lược phát triển.

Các chuyên gia nhấn mạnh, dù doanh nghiệp có đủ nhận thức, kiến thức về CĐS nhưng lại khó tự thực hiện quá trình thay đổi. Vì vậy, việc có những chính sách, chương trình hỗ trợ, tư vấn về lộ trình CĐS, hỗ trợ ứng dụng giải pháp CĐS phù hợp là thực sự cần thiết để doanh nghiệp bứt phá trong giai đoạn tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi số, chuyển đổi xanh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.