Xã hội

Thúc đẩy bình đẳng giới, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em dân tộc thiểu số và miền núi

Mai Hoa 06/09/2024 - 19:56

Ngày 6-9, tại thành phố Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế), hơn 100 đại biểu đã tham gia Hội thảo khoa học quốc gia “Rà soát, xác định vấn đề xã hội cấp thiết với phụ nữ, trẻ em vùng dân tộc thiểu số và miền núi; khuyến nghị, đề xuất nội dung, giải pháp vận động, hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số giai đoạn tiếp theo”.

Hội thảo do Học viện Phụ nữ Việt Nam phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức, là một trong những hoạt động quan trọng trong khuôn khổ Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021 - 2030. Đây là cơ hội để các nhà quản lý, nhà khoa học, chuyên gia và đại diện các tổ chức xã hội cùng trao đổi, đánh giá tình hình thực tế, chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất những giải pháp thiết thực.

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hiền phát biểu (ảnh: Phương Huy
Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hiền phát biểu. Ảnh: Phương Huy

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hiền khẳng định: Sau gần ba năm triển khai, nhiều chỉ tiêu cốt lõi về thực hiện bình đẳng giới, giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em đã đạt và vượt so với kế hoạch đặt ra cho giai đoạn 2021-2025. Tuy nhiên, phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn trong tiếp cận giáo dục, y tế, việc làm và các dịch vụ công cộng.

Từ 70 bài tham luận gửi về hội thảo, trải qua quá trình chọn lọc và phản biện độc lập, Ban Tổ chức đã chọn lựa được 39 bài viết chia sẻ kinh nghiệm quý, phát hiện những vấn đề xã hội cấp thiết với phụ nữ và trẻ em vùng dân tộc thiểu số và miền núi hiện nay. Một số vấn đề cấp thiết được xác định, bao gồm: Các hủ tục tảo hôn, hôn nhân cận huyết; trẻ em bỏ học sớm, bạo lực và định kiến giới đối với phụ nữ và trẻ em...

Đông đảo đại biểu tham dự chương trình (ảnh: Phương Huy
Đông đảo đại biểu tham dự chương trình. Ảnh: Phương Huy.

Trong khuôn khổ chương trình, các đại biểu đã khuyến nghị những vấn đề cấp bách cần giải quyết, bao gồm cải thiện cơ sở hạ tầng, mở rộng các mô hình sinh kế cho phụ nữ dân tộc thiểu số; tăng cường giáo dục giới tính cho trẻ em gái tại các vùng sâu, vùng xa; đẩy mạnh tiếp cận, vận động và hỗ trợ thay đổi nếp nghĩ của phụ nữ dân tộc thiểu số. Cùng với đó là khuyến nghị kết hợp giữa hỗ trợ tài chính, đào tạo kỹ năng sống và phát triển sinh kế bền vững, qua đó góp phần thực sự thay đổi cuộc sống của phụ nữ vùng dân tộc thiểu số.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy bình đẳng giới, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em dân tộc thiểu số và miền núi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.