Giáo dục

Hôm nay (8-6), gần 106.000 thí sinh Hà Nội thi vào lớp 10: Chuẩn bị chu đáo, hỗ trợ tối đa

Thống Nhất - Chu Dũng 08/06/2024 - 06:19

Hôm nay (8-6), gần 106.000 thí sinh trên địa bàn Thủ đô chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông công lập năm học 2024-2025 với môn thi đầu tiên là ngữ văn.

Trước đó, sáng 7-6, các thí sinh đã có mặt tại 201 điểm thi để làm thủ tục tham dự kỳ thi và học quy chế. Xác định khâu coi thi có ý nghĩa quan trọng, hơn 15.500 cán bộ, giáo viên, nhân viên làm nhiệm vụ tại các điểm thi và các lực lượng hỗ trợ đều nêu cao ý thức trách nhiệm, sẵn sàng hỗ trợ tối đa cho thí sinh.

thi-sinh.jpg
Thí sinh xem tên, phòng thi tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Chu Văn An (quận Tây Hồ). Ảnh: Quang Thái.

Chu đáo đón thí sinh

Từ 7h30 sáng 7-6, tại sân điểm thi Trường Trung học cơ sở Dương Xá (huyện Gia Lâm) đã có thí sinh đến làm thủ tục dự thi.

Bà Nguyễn Thị Mai Hương, là phụ huynh đưa con đến trường làm thủ tục thi, chia sẻ: “Tâm lý căng thẳng trước kỳ thi có tính cạnh tranh cao là điều khó tránh, nhưng trên đường tới điểm thi, nhận được chỉ dẫn về giao thông, lực lượng tình nguyện viên hỗ trợ các thông tin liên quan, tôi thấy yên tâm hơn. Mong rằng, các con sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, đồng hành của các lực lượng để tự tin làm bài đạt kết quả như mong muốn”.

Điểm thi Trường Trung học cơ sở Dương Xá (huyện Gia Lâm) có 17 phòng thi với 408 thí sinh dự thi. Trong buổi sáng 7-6 làm thủ tục dự thi, tại đây không có thí sinh đến muộn. Phó Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Cầu Giấy (quận Cầu Giấy) Bùi Thùy Linh, Trưởng điểm thi cho biết, qua rà soát tại tất cả các phòng thi, không có thí sinh nào cần sự hỗ trợ đặc biệt.

Nhận nhiệm vụ tại điểm thi Trường Trung học cơ sở Trần Phú (quận Hoàng Mai), thầy Vũ Đình Hà, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Trần Hưng Đạo (quận Thanh Xuân) cho biết, tại đây có 24 phòng thi với hơn 500 thí sinh dự thi. Điểm thi này có 2 thí sinh bị gãy tay phải, đang bó bột, không thể viết bài thi. Với sự hỗ trợ của quận Hoàng Mai, điểm thi đã triển khai phương án hỗ trợ. Hai thí sinh được bố trí thi tại 2 phòng thi dự phòng ở tầng 1 để thuận tiện di chuyển cũng như giám sát. Mỗi thí sinh đều được bố trí một học sinh lớp 8 đồng hành trong các buổi thi để chép lại nội dung bài làm của thí sinh bị gãy tay đọc trong thời gian làm bài thi. Toàn bộ quá trình này được giám sát chặt chẽ, có ghi âm.

Bảo đảm quyền lợi cho thí sinh

Ghi nhận trong ngày đầu làm thủ tục dự thi, tại các điểm thi đều bố trí nhiều lực lượng hỗ trợ thí sinh và người nhà. Tình hình thông tin liên lạc giữa ban chỉ đạo thi, tuyển sinh các cấp kịp thời, thông suốt.

thi-sinh-1.jpg
Kiểm tra thông tin thí sinh trước khi vào phòng làm thủ tục tại điểm thi Trường Trung học cơ sở Dương Xá (huyện Gia Lâm). Ảnh: Quang Thái

Báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cuối giờ chiều 7-6, công tác tổ chức học tập quy chế và làm thủ tục dự thi cho thí sinh tại các điểm thi được triển khai đúng quy định. Toàn thành phố có 201 điểm thi với 4.532 phòng thi; ngoài ra còn có 402 phòng thi dự phòng.

Số thí sinh có mặt làm thủ tục dự thi là 105.213/105.911, đạt tỷ lệ 99,34%. Số thí sinh vắng là 689 em do nhiều thí sinh đã đỗ vào lớp 10 chuyên của các cơ sở giáo dục đại học, đi học nghề... Có 12 thí sinh cần hỗ trợ làm bài thi, trong đó có 9 em bị gãy tay, 3 em cần hỗ trợ y tế.

Số cán bộ, giáo viên, nhân viên có mặt là 15.483 người, đạt tỷ lệ 99,96% tổng số người được huy động làm nhiệm vụ. Các cán bộ coi thi vắng mặt tại điểm thi được bố trí giáo viên dự phòng thay thế bảo đảm đúng quy chế thi.

Để giao thông thông suốt, bảo đảm thí sinh đến các điểm thi an toàn, đúng giờ, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cũng đã tổ chức lực lượng ứng trực tại các chốt quan trọng, trên các cây cầu trọng điểm, chủ động phân luồng giao thông từ xa...

Thiếu tá Nguyễn Hoàng Ninh, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 1 cho biết, tại các điểm thi trên các phố Hai Bà Trưng và Lý Thường Kiệt, Cảnh sát giao thông phối hợp với công an phường, thanh niên tình nguyện ứng trực không để xuất hiện điểm ùn ứ trước cổng trường. Đồng thời, các tổ tuần tra cũng xử lý nghiêm các hành vi dừng đỗ trái phép trên các tuyến đường có điểm thi.

Tương tự, trên trục đường Xuân Thủy (quận Cầu Giấy), nơi tập trung nhiều điểm thi, Đội Cảnh sát giao thông số 6 đã chủ động phân luồng từ xa, không để các phương tiện dồn ứ cùng một thời điểm. Bên cạnh đó, các tổ tuần tra lưu động cũng được huy động trên dọc tuyến, sẵn sàng giúp đỡ thí sinh và người nhà trong trường hợp hỏng xe, tắc đường…

Đại tá Trần Đình Nghĩa, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) thông tin, trong ngày đầu làm thủ tục dự thi, trên địa bàn thành phố không xảy ra va chạm giao thông liên quan đến thí sinh, không xảy ra ùn tắc, ùn ứ tại các tuyến giao thông dẫn đến các điểm trường. Kết quả khả quan này cũng là bài học kinh nghiệm trong những ngày tiếp theo để Cảnh sát giao thông hoàn thành nhiệm vụ tại 201 điểm thi trên địa bàn 30 quận, huyện, thị xã.

Theo thông tin từ Ban chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố, 201 điểm thi đều đã sẵn sàng về cơ sở vật chất, nhân lực theo quy định. Mọi điều kiện tổ chức kỳ thi tại từng điểm thi đều được kiểm tra nhiều lần, bảo đảm không bỏ sót khâu nào trong quy trình.

Các điểm thi có phòng thi sát nhà dân, cạnh đường giao thông... đã được tăng cường giám sát. 14 đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố tiếp tục kiểm tra trực tiếp công tác coi thi, bảo vệ đề thi, bài thi cả trong và ngoài giờ hành chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hôm nay (8-6), gần 106.000 thí sinh Hà Nội thi vào lớp 10: Chuẩn bị chu đáo, hỗ trợ tối đa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.