Thế giới

Bầu cử Thủ tướng Thái Lan: Ông Pita Limjaroenrat không giành đủ số phiếu cần thiết

Theo Báo Tin tức 13/07/2023 - 19:18

Theo phóng viên tại Bangkok, ngày 13-7, Quốc hội Thái Lan đã triệu tập cuộc họp toàn thể dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Wan Muhamad Noor Matha để bầu thủ tướng mới lãnh đạo đất nước trong 4 năm tới.

Ông Pita Limjaroenrat, lãnh đạo đảng Tiến bước (MFP) giành được nhiều ghế nhất trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua, là ứng cử viên thủ tướng duy nhất được đề cử, nhưng ông đã không giành được đủ 376 phiếu cần thiết để đắc cử.

Mở đầu cuộc họp, Chủ tịch Quốc hội Wan Noor đã phổ biến các quy định bầu thủ tướng và chương trình làm việc. Tiếp đó, Nghị sĩ Cholnan Srikaew - lãnh đạo đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) trong liên minh 8 đảng do đảng MFP dẫn đầu - đã đề cử ông Pita là ứng cử viên thủ tướng. 

Chủ tịch Quốc hội Wan Noor cho biết, đề cử ông Pita nhận được sự ủng hộ của 302 nghị sĩ. Do không có thêm ứng cử viên nào được đề xuất, ông Pita được tuyên bố là ứng cử viên duy nhất trong cuộc bỏ phiếu.

Theo quy định, một ứng cử viên thủ tướng đắc cử khi giành được đa số ủng hộ của 2 viện Quốc hội Thái Lan hoặc ít nhất 376 phiếu. Sau khi xác định xong ứng cử viên, các nghị sĩ và thượng nghị sĩ tiến hành cuộc tranh luận kéo dài 6 giờ đồng hồ trước khi tiến hành bỏ phiếu. Nội dung tranh luận chủ yếu xoay quanh việc nghị sĩ các đảng đưa ra quan điểm bỏ phiếu của đảng mình đối với ứng cử viên Pita. Nghị sĩ từ các đảng nằm ngoài liên minh như đảng Quốc gia Thái Lan thống nhất (UTN), đảng Tự hào Thái Lan (Bhumjaithai), đảng Dân chủ đều cho biết không bỏ phiếu cho ông Pita. 

Sau khi kết thúc tranh luận, từng nghị sĩ và thượng nghị sĩ được gọi tên biểu quyết bầu thủ tướng. Kết quả, ông Pita nhận được 324 phiếu ủng hộ, 182 phiếu chống và 199 phiếu trắng, không đủ điều kiện trở thành thủ tướng.

Trước đó, Chủ tịch Quốc hội Thái Lan cho biết, ông Pita vẫn có thể được đề cử một vài lần nữa. Theo kế hoạch, các cuộc họp tiếp theo để bầu thủ tướng được ấn định vào ngày 19 và 20-7 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử Thủ tướng Thái Lan: Ông Pita Limjaroenrat không giành đủ số phiếu cần thiết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.